Hoá chất độc hại tồn tại trong sữa mẹ lớn hơn tới 2000 lần lượng an toàn

authorHương Giang 16:24 20/05/2021

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học lo ngại lượng lớn hoá chất độc hại được tìm thấy trong sữa mẹ có thể gây ra nhiều vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng, thậm chí là ung thư.

Các nhà khoa học thuộc nhóm nghiên cứu Đại học Indiana, Đại học Washington và tổ chức phi lợi nhuận Toxic-Free Future, cho biết họ lo ngại sau khi tìm thấy mức độ cao của hoá chất trong mọi thứ, từ mỹ phẩm đến đồ đựng có trong sữa của các bà mẹ tại Hoa Kỳ. Con số này lớn hơn tới 2000 lần so với những gì được công bố là an toàn trong nước uống.

Nghiên cứu mới cho thấy các hóa chất độc hại được phát hiện có trong 100% mẫu sữa mẹ của các bà mẹ tại Mỹ. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm 50 mẫu và tất cả đều cho kết quả dương tính với PFAS, hóa chất nhân tạo không phân hủy trong môi trường và có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe.

PFAS được biết đến là ‘hóa chất vĩnh viễn’, chứa các hợp chất có thể gây ô nhiễm nguồn đất, nguồn nước và làm hỏng các loại phân bón. Chúng cũng có thể tồn tại trong cơ thể nhiều ngày, thậm chí là vài tháng trước khi được đào thải ra ngoài, làm tăng nguy cơ mắc các chứng rối loạn nghiêm trọng, dị tật bẩm sinh và cả ung thư.

Hơn nữa, nhóm nghiên cứu cho biết trong một số trường hợp, mức độ cao hơn 2.000 lần so với mức được các cơ quan y tế và môi trường Hoa Kỳ cho là có thể chấp nhận được.

Nghiên cứu mới đã xem xét các mẫu sữa mẹ của 50 bà mẹ Hoa Kỳ và tìm thấy hóa chất PFAS trong 100% mẫu.

Đồng tác giả Erica Schreder, giám đốc khoa học của Toxic-Free Future, nói rằng: “Nghiên cứu cho thấy ô nhiễm PFAS trong sữa mẹ có khả năng phổ biến ở Mỹ và những hóa chất độc hại này đang gây hại cho thứ mà lẽ ra là thực phẩm hoàn hảo của tự nhiên”.

PFAS, hay per- và polyfluoroalkyl, là những hóa chất nhân tạo đã được sử dụng trong một số ngành công nghiệp trên thế giới từ những năm 1940. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, chúng có mặt ở khắp mọi nơi, từ mỹ phẩm, quần áo không thấm nước đến các sản phẩm tẩy sạch dầu mỡ. PFAS cũng có thể được tìm thấy trong bát sợi đúc, được phục vụ tại nhiều địa điểm mua đồ ăn mang đi và là nguyên nhân cho một lượng lớn chất thải.

Nhóm nghiên cứu cho biết đây là nghiên cứu đầu tiên trong vòng 15 năm qua xem xét PFAS trong các mẫu sữa mẹ. Tất cả các mẫu đều lấy từ các bà mẹ ở Hoa Kỳ, đã được thử nghiệm cho 9 hợp chất chuỗi ngắn và 30 hợp chất chuỗi dài.

Các hợp chất PFAS chuỗi ngắn, được cho là ít nguy hiểm hơn các hợp chất chuỗi dài, có thể tồn tại trong cơ thể trong nhiều ngày hoặc thậm chí vài tháng trước khi được đào thải ra ngoài hoàn toàn. Tổng cộng, 16 hợp chất đã được phát hiện. Một số được tìm thấy trong khoảng 4% mẫu và những mẫu khác lên đến 100%.

Thực phẩm bổ sung xách tay- Khó kiểm soát chất lượng(VietQ.vn) - Lo sợ thực phẩm bổ sung trong nước kém chất lượng nhiều người thi nhau mua sản phẩm xách tay. Tuy nhiên theo các chuyên gia cần thận trọng khi lựa chọn.

Mức PFAS được tìm thấy ở nồng độ từ 50 phần nghìn tỷ (ppt) đến 1.850 ppt với nồng độ trung bình là 121 ppt. Hiện không có hướng dẫn hoặc ngưỡng phù hợp cho mức PFAS trong sữa mẹ. Tuy nhiên, Nhóm Công tác Môi trường, một tổ chức vận động chính sách, khuyến nghị mức độ không quá 1ppt trong thức uống. Ngoài ra, Cơ quan đăng ký các chất độc hại và bệnh tật của CDC, đề xuất giới hạn 52 ppt đối với người lớn và 14 ppt đối với trẻ em.

Đồng tác giả, Tiến sĩ Sheela Sathyanarayana, bác sĩ nhi khoa tại Đại học Washington, nói rằng có rất ít nghiên cứu xem xét tác động của PFAS đối với trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng các hóa chất này có thể ảnh hưởng đến trẻ lớn hơn bằng cách phá vỡ hệ thống hormone.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang