Hơn 11.000 cơ sở in ấn hoạt động ngoài luồng

author 11:56 14/11/2012

(VietQ.vn) - Cả nước hiện có khoảng 1.000 cơ sở in công nghiệp và hơn 10.000 cơ sở in lưới, in quảng cáo, photocopy hoạt động ngoài luồng, không có khung điều chỉnh.

Theo thống kê của Cục Xuất bản - Bộ Thông tin và Truyền thông, trước năm 2004 cả nước có hơn 160 cơ sở in đều thuộc sở hữu nhà nước. Đến nay, cả nước có hơn 1.500 cơ sở in công nghiệp. Trong đó, chỉ có hơn 1/3 cơ sở in chịu sự điều chỉnh, kiểm soát của Luật Xuất bản và Nghị định số 105/2007/NĐ - CP ngày 21/6/2007 về hoạt động in các sản phẩm không phải là xuất bản phẩm.

Số còn lại, khoảng 1.000 cơ sở in công nghiệp khác và hơn 10.000 cơ sở in lưới, in quảng cáo, photocopy hoạt động ngoài luồng, không có khung pháp lý điều chỉnh. Các cơ sở in này ra đời không chịu bất kỳ sự điều chỉnh nào của pháp luật chuyên ngành, nên mặc nhiên hiểu không ai quản lý, tự do hoạt động.

Ông Phạm Trung Thông - Trưởng phòng quản lý in - Cục Xuất bản, cho rằng cơ quan quản lý nhà nước cũng mặc định, không quản lý các đối tượng in hoạt động ngoài luồng vì không có cơ chế quản lý. Cơ quan đăng ký kinh doanh không có chức năng thanh kiểm tra, giám sát hoạt động in.

Cơ quan chức năng tịch thu sách lậu tại Hà Nội
Cơ quan chức năng tịch thu sách lậu tại Hà Nội

Theo Cục Quản lý Thị trường - Bộ Công Thương, những nguyên nhân nói trên đã tạo cơ hội cho nạn in lậu ngày một gia tăng và đang trở thành vấn nạn của xã hội. Các đơn vị in lậu đã in cả giấy tờ quản lý nhà nước như chứng minh thư, hộ chiếu, văn bằng, chứng chỉ, giấy tờ tùy thân, giấy tờ có giá, hóa đơn tài chính… các sản phẩm hàng hóa có bao bì giả. Nguy hại hơn, các bao bì giả phục vụ cho việc sản xuất thuốc chữa bệnh giả, đặc biệt là in sai các bản đồ dẫn đến sai chủ quyền quốc gia...

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Sách Thái Hà, các vụ in lậu vẫn chỉ bị xử lý hành chính. Có nhà in nói rằng họ chấp nhận bị bắt, bị phạt và tiếp tục in.

"In sách lậu không mất tiền bản quyền, không phải trả tiền dịch, tiền hiệu đính, tiền biên tập, không cần chi phí dàn trang, chế bản, trình bày... cứ thế mà in thì nộp phạt vài triệu là quá đơn giản", ông Hùng cho biết.

Cũng theo ông Hùng, để giảm thiểu tình trạng in lậu, thời gian tới cần tăng cường kiểm tra các cơ sở in, các cơ sở tiêu thụ sách lậu, cương quyết bắt và xử lý; vận dụng luật hiện hành được tịch thu tang vật; công khai danh tính các cơ quan in lậu, tiêu thụ sách lậu trên mọi phương tiện thông tin.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông Hà Nội đã tiến hành 3 cuộc thanh tra xử phạt 2 công ty có hành vi vi phạm pháp luật (nhận in sản phẩm không có hợp đồng). Ngoài ra đã tiến hành tổ chức tiêu hủy 5.200 kg xuất bản phẩm vi phạm quy định về xuất bản, in, gia công sau in và xuất bản phẩm lưu hành không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

 Xuân Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang