Hơn 750.000 xe Nissan, Ford, Chevrolet bị triệu hồi do lỗi kỹ thuật
(VietQ.vn) - Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) vừa công bố hàng loạt đợt triệu hồi lớn từ ngày 30/6 đến 6/7/2025, ảnh hưởng đến hơn 750.000 xe ô tô thuộc các thương hiệu lớn như Nissan, Ford, Honda và Chevrolet.
Ford tiếp tục triệu hồi Explorer tại Việt Nam để sửa lỗi camera 360 độ
BMW triệu hồi hơn 70.000 ô tô điện vì nguy cơ mất điện đột ngột khi đang lái
Xe sang Mercedes bị triệu hồi gấp do nguy cơ cháy
Ford 'dẫn đầu' về số lần triệu hồi ô tô trong nửa đầu năm 2025
Nissan triệu hồi gần 444.000 xe do nguy cơ hỏng động cơ
Theo đó, Nissan thông báo triệu hồi 443.899 xe thuộc các dòng Nissan Rogue (2021–2024), Nissan Altima (2019–2020), Infiniti QX50 (2019–2022) và Infiniti QX55 (2022). Các xe này được trang bị động cơ tăng áp biến thiên dung tích 1.5L (3 xi-lanh) hoặc 2.0L (4 xi-lanh) có nguy cơ gặp lỗi tại vòng bi động cơ, có thể dẫn đến hỏng động cơ hoàn toàn. Các đại lý sẽ kiểm tra đáy các-te dầu để phát hiện mạt kim loại, nếu có sẽ tiến hành sửa chữa hoặc thay thế động cơ tùy theo tình trạng cụ thể. Thư thông báo sẽ được gửi tới chủ xe từ ngày 25/8/2025.
Trung tâm dịch vụ Nissan và Infiniti tại Mỹ, nơi tiếp nhận các xe thuộc diện triệu hồi để kiểm tra và sửa chữa lỗi kỹ thuật. Ảnh: USA Today
Ford triệu hồi hơn 200.000 xe vì lỗi hiển thị camera lùi
Ford Motor Company thực hiện đợt triệu hồi 200.061 xe vì lỗi phần mềm khiến camera lùi có thể hiển thị hình ảnh trống hoặc bị đứng hình sau khi xe đã thoát khỏi chế độ lùi. Danh sách các dòng xe bị ảnh hưởng bao gồm: Ford Transit Connect (2018–2022); Lincoln MKZ, Ford Edge, Lincoln Continental, Ford F-150, Lincoln Nautilus, Ford Fusion (2019–2020); Ford Ranger, Ford Mustang (2019–2023); Ford EcoSport, Ford Expedition, Lincoln Navigator (2020–2021); Ford Escape, Ford F-250 SD, Lincoln Corsair (2020–2022); Lincoln Aviator, Ford Transit (2020–2023); Ford Explorer (2020–2024); Ford Bronco Sport (2021–2024); Ford Maverick (2022–2024).
Nguyên nhân được xác định là do chu kỳ khởi động ngắn có thể làm nhiễu phần mềm SYNC khiến camera không cập nhật hình ảnh mới. Ford sẽ cập nhật phần mềm cho camera lùi miễn phí, thư thông báo sẽ gửi đến khách hàng từ ngày 28/7/2025.
Honda triệu hồi hơn 65.000 xe Accord vì trục truyền động bị ăn mòn
Honda thông báo triệu hồi 65.115 chiếc Accord đời 2013 sử dụng động cơ 4 xi-lanh và hộp số biến thiên vô cấp (CVT) do trục truyền động có thể bị ăn mòn nghiêm trọng. Lỗi xảy ra do chất bôi trơn được sử dụng trong quá trình lắp ráp đã làm suy giảm lớp phủ bảo vệ, khiến bộ phận này dễ bị hư hỏng dưới tác động của bụi bẩn và đá vụn trên đường.
Đợt triệu hồi này áp dụng cho các xe đã bán ra tại 23 bang và vùng lãnh thổ có điều kiện khí hậu dễ gây ăn mòn như New York, Michigan, Ohio, Pennsylvania, Wisconsin, Virginia, Illinois, v.v. Honda sẽ kiểm tra và thay thế trục truyền động miễn phí cho các xe bị ảnh hưởng từ ngày 11/8/2025.
Chevrolet Blazer EV bị triệu hồi do lỗi hệ thống phanh tay
Cụ thể, General Motors triệu hồi 40.233 chiếc Chevrolet Blazer EV đời 2024–2025 do dây điện điều khiển phanh tay phía sau có thể bị hư hại hoặc ăn mòn, gây kích hoạt phanh tay ngoài ý muốn hoặc mất chức năng phanh tay. Các đại lý sẽ kiểm tra lại toàn bộ hệ thống dây dẫn, điều chỉnh lại đường đi dây, bọc chống mài mòn hoặc thay mới nếu phát hiện hư hỏng. Việc khắc phục sẽ được thực hiện miễn phí, thư thông báo gửi đến khách hàng từ ngày 11/8/2025.
GM triệu hồi thêm xe vì lỗi túi khí bên hông
Cũng trong tuần, General Motors tiếp tục triệu hồi 1.658 xe do nguy cơ bung hoặc vỡ cụm bơm túi khí bên hông mái xe (roof-rail airbag inflator). Lỗi này có thể khiến nắp cụm bơm hoặc các mảnh vỡ văng vào khoang xe gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe.
Các dòng xe bị ảnh hưởng gồm: GMC Sierra 1500 (2018); GMC Sierra 2500 và 3500 (2019); Chevrolet Silverado 2500 và 3500 (2019); Chevrolet Silverado 1500 Crew Cab (2018); GM sẽ thay thế miễn phí cụm túi khí lỗi, thư thông báo cũng sẽ được gửi từ ngày 11/8/2025.
Dù các đợt triệu hồi này chủ yếu được triển khai tại Mỹ, người tiêu dùng tại Việt Nam sở hữu xe nhập khẩu hoặc xe đã qua sử dụng thuộc các dòng kể trên nên chủ động kiểm tra mã số VIN trên website của nhà sản xuất hoặc cơ sở dữ liệu của NHTSA để xác định xe mình có nằm trong diện ảnh hưởng không. Việc triệu hồi xe do lỗi kỹ thuật là hành động cần thiết để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Người tiêu dùng không nên bỏ qua các cảnh báo từ nhà sản xuất, đồng thời cần chủ động liên hệ với các đại lý ủy quyền để được kiểm tra và xử lý kịp thời.
Duy Trinh (theo USA Today)









