Hơn 90% người tiêu dùng Đông Nam Á sẵn sàng chi trả cho các công nghệ an toàn

author 14:24 22/04/2022

(VietQ.vn) - 91% người tiêu dùng ở Đông Nam Á sẵn sàng chi trả cho các công nghệ an toàn (91%). Trong khi đó, mức độ sẵn sàng trả cho các công nghệ thông tin giải trí ít hơn.

Theo kết quả nghiên cứu của hãng kiểm toán Deloitte về người tiêu dùng ô tô năm 2022, người tiêu dùng ở Đông Nam Á sẵn sàng chi trả cho các công nghệ an toàn, trong khi mức độ sẵn sàng trả cho các công nghệ thông tin giải trí là ít hơn. Tuy nhiên, việc sẵn sàng chi trả cho công nghệ an toàn, đủ để hoàn vốn đầu tư (ROI) cho các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) hay không, sẽ phụ thuộc phần lớn vào số tiền cụ thể mà người tiêu dùng sẵn sàng trả ở từng thị trường riêng khác nhau.

Các công nghệ tiên tiến mà người tiêu dùng Đông Nam Á sẵn sàng chi trả nhất bao gồm: 91% công nghệ an toàn, 89% công nghệ động cơ thay thế. Về mức độ sẵn sàng trong việc chia sẻ dữ liệu cá nhân, kết quả nghiên cứu chỉ ra khoảng 8/10 người tiêu dùng Đông Nam Á sẵn sàng chia sẻ dữ liệu cá nhân nếu việc này có ích cho việc đảm bảo an toàn giao thông, bảo dưỡng phương tiện và tiết kiệm thời gian. Người tiêu dùng ở Thái Lan cũng tỏ ra đặc biệt quan tâm đến các gói bảo hiểm xe được tùy chỉnh hoặc tối ưu hóa.

Người tiêu dùng Đông Nam Á vẫn ưa chuộng các loại xe có động cơ thông thường, điều này đặt ra câu hỏi: liệu chúng ta có đang tiến đủ nhanh để hướng tới một tương lai sử dụng các phương tiện di chuyển bằng điện. Mức độ ưa chuộng đối với các loại xe điện cụ thể có sự khác nhau giữa các khu vực: người tiêu dùng ở Thái Lan quan tâm nhiều nhất đến xe điện chạy pin (BEV) và xe điện lai sạc điện (PHEV), trong khi người tiêu dùng Singapore và Malaysia thích xe điện lai (HEV).

Đối với quyết định mua xe điện nếu giá điện cao bằng giá nhiên liệu hoá thạch, theo kết quả nghiên cứu khả năng tăng giá điện có thể khiến một số lượng lớn người tiêu dùng Đông Nam Á quyết định không mua xe điện. Trung bình, hơn 4 trong số 10 người sử dụng xe điện ở Đông Nam Á sẽ suy nghĩ lại về quyết định mua của họ nếu giá điện cao bằng giá nhiên liệu hóa thạch.

Ảnh minh hoạ

Các yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định mua xe điện của người tiêu dùng Đông Nam Á: 66% chi phí nhiên liệu thấp; 48% quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu, giảm thiểu khí thải; 46% trải nghiệm lái xe tốt hơn. Covid-19 đã có tác động đáng kể đến người tiêu dùng Đông Nam Á, theo đó, một tỷ lệ lớn có ý định mua xe để tránh việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

Xu hướng này thể hiện rõ rệt nhất ở Việt Nam, và không quá rõ ở Malaysia và Singapore. Nhìn chung, hơn 1/4 hoặc 27% người Đông Nam Á được hỏi cho biết họ không còn cần nhiều xe trong gia đình hoặc không cần xe nữa do các giải pháp làm việc tại nhà. So với các thị trường khác trong khu vực, người tiêu dùng ở Indonesia, Philippines và Việt Nam dành sự quan tâm đáng kể cho ý tưởng về dịch vụ đăng ký trả phí định kỳ cho phương tiện giao thông.

Nhìn chung, các dịch vụ đăng ký cho phép người tiêu dùng tiếp cận được nhiều nhãn hiệu xe khác nhau dường như thu hút được quan tâm hơn so với các dịch vụ đăng ký cho phép người tiêu dùng tiếp cận các mẫu xe khác nhau của cùng một thương hiệu hoặc các mẫu xe khác nhau đã sở hữu trước đó.

Từ tháng 9 đến tháng 10/2021, Deloitte đã khảo sát hơn 26.000 người tiêu dùng tại 25 khu vực địa lý để tìm hiểu các vấn đề khác nhau ảnh hưởng đến ngành ôtô toàn cầu, bao gồm sự phát triển của công nghệ tiên tiến, tính bền vững, kỳ vọng về chi phí đối với các loại xe mới, trải nghiệm mua hàng trực tuyến, và dịch vụ di chuyển.

Trong hơn một thập kỷ, Deloitte đã tìm hiểu các hành vi và xu hướng tiêu dùng ôtô trong tác động đến hệ sinh thái di chuyển toàn cầu đang phát triển nhanh chóng. Nghiên cứu được thực hiện bằng phương pháp bảng hỏi trực tuyến, trong đó người tiêu dùng trong độ tuổi lái xe được mời hoàn thành bảng câu hỏi (được dịch sang ngôn ngữ bản địa) qua email.

Sáu quốc gia trong khu vực Đông Nam Á được đề cập trong nghiên cứu gồm: Indonesia (n = 1.001), Malaysia (n = 1.005), Philippines (n = 1.007), Singapore (n = 1.015), Thái Lan (n = 1.004) và Việt Nam (n = 1.017).

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang