Những hòn đá kỳ lạ trên thế giới

author 13:39 13/11/2014

(VietQ.vn) - Trên thế giới vẫn còn tồn tại rất nhiều hòn đá kỳ lạ với những đặc điểm “độc nhất vô nhị”, luôn ẩn chứa nhiều điều huyền bí, thần kỳ của tự nhiên.

Những hòn đá kỳ lạ “biết đi"

Hiện tượng hòn đá kỳ lạ biết đi tại Thung Lũng Tử Thần

Hiện tượng hòn đá kỳ lạ biết đi tại Thung Lũng Tử Thần. Ảnh minh họa 

Nhiều năm qua, tại khu vực Racetrack Playa thuộc Thung lũng Tử thần (California, Mỹ), những hòn đá kỳ lạ đã di chuyển và để lại dấu vết rõ ràng trên mặt đất phía sau chúng. Mặc dù các nhà nghiên cứu ở Viện Hải dương học Scripps thuộc Đại học California San Diego có đưa ra một số giả thuyết, nhưng vẫn chưa ai hiểu lý do vì sao những tảng đá này có thể chuyển động. Năm 2013, hai nhà nghiên cứu là Richard Norris và James Norris đã đặt những hòn đá có gắn thiết bị GPS ở khu vực Racetrack rồi chờ đợi và quan sát. Tính đến ngày 20/12/2013, họ đã chứng kiến 60 hòn đá di chuyển tại khu vực này. Hai nhà nghiên cứu khám phá ra rằng, lớp băng cực mỏng giữ lấy những tảng đá trong mùa đông đã tan chảy dưới ánh mặt trời ban trưa, sau đó cả băng và đá đều bị gió thổi đi, tạo cảm giác như những hòn đá kỳ lạ đang tự chuyển động. Trước đó, nhiều người cho rằng những tảng đá này di động là do gió hoặc nước, nhưng chưa có ai thực sự nhìn thấy những chuyển động xảy ra.

Hòn đá kỳ lạ “biết hút thuốc” 

Hòn đá kỳ lạ có hình dáng giống một đầu người đang hút thuốc

Hòn đá kỳ lạ có hình dáng giống một đầu người đang hút thuốc. Ảnh Dân Trí

Ông Luo Yuanshui sống ở tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) - một người chuyên sưu tập đá cho biết - hòn đá kỳ lạ này nặng 2.2 kg và được tìm thấy trên một ngọn núi ở miền đông nam Trung Quốc. Sau khi phát hiện thấy cục đá lạ, ông Lou đã mang về nhà. Trên bề mặt đá có một lỗ nhỏ, lúc đầu ông Lou đặt vào đó một điếu thuốc vì nghĩ rằng nó giống như một đầu người đang hút thuốc. Tuy nhiên, sau đó ông đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện điếu thuốc cháy nhanh hơn bình thường. Ông Luo cho biết hòn đá “ngốn” hết một điếu thuốc lá chỉ trong vòng hơn 4 phút, trong khi một điếu thuốc lá bình thường phải mất đến 6 phút mới cháy hết.

Hòn đá phát sáng, tỏa khí kỳ lạ 

Hòn đá kỳ lạ vừa phát sáng vừa tỏa ra một loại khí lạ

Hòn đá kỳ lạ vừa phát sáng vừa tỏa ra một loại khí lạ. Ảnh Vietnamnet

Giới truyền thông địa phương đưa tin, các hòn đá kỳ lạ được tìm thấy tại bang Sonora, tây bắc Mexico. Chúng tỏa ra khí được mô tả có mùi giống như clo. Khí tỏa ra từ những hòn đá lạ cũng được báo cáo có khả năng làm biến đổi màu ở các vật liệu khác nhau, kể cả giấy và bìa các tông. Một phòng thí nghiệm luyện kim ở Copper del Mayo, bang Sonora hiện đang kiểm nghiệm các mẫu đá dị thường. Trang Brazil Weird News dẫn lời Juan Manuel Ramirez Sandoval, quan chức phụ trách mảng kỹ thuật của Cục dân phòng, thành phố Novojoa, bang Sonora cho hay: "Chúng tôi không biết những hòn đá này chính xác là gì. Dẫu vậy, các công ty khoáng sản hoạt động trong vùng tỏ ra hứng thú với việc phân tích chúng trong phòng thí nghiệm của họ". Theo chỉ huy Sở cứu hỏa của vùng, dân chúng hiện lo lắng rằng những hòn đá lạ có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt lên môi trường xung quanh.

Hòn đá cháy 2.500 năm

Những hòn đá kỳ lạ vẫn cháy suốt ngày đêm

Những hòn đá kỳ lạ vẫn cháy suốt ngày đêm. Ảnh minh họa

Yanartas là khu vực gần thung lũng Olympus, tây nam Thổ Nhĩ Kỳ, được biết đến với những ngọn lửa cháy quanh năm. Trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, Yanartas có nghĩa là "hòn đá bốc cháy". Khí methane nuôi dưỡng ngọn lửa không hình thành từ quá trình sinh học thông thường. Thay vào đó, nguồn khí methane ở Yanartas được cho là hình thành từ mức nhiệt độ cao hơn so với điều kiện tại khu vực này. Nghiên cứu mới đây của Giuseppe Etiope, một nhà khoa học của Viện Địa vật lý và Núi lửa quốc gia ở Rome, Italy, cùng các đồng nghiệp tại Đại học Bolyai (Rumani), có thể đã tìm ra câu trả lời. Nhóm chuyên gia cho rằng, Ruthenium, một kim loại hiếm được tìm thấy trong các hòn đá lửa dưới khu vực này, có thể đóng vai trò như một chất xúc tác. Trong phòng thí nghiệm, Ruthenium thúc đẩy sự hình thành khí methane ở nhiệt độ dưới 100 độ C, tương đương mức nhiệt ở Yanartas. Theo Etiope, một số lượng đáng kể khí methane dạng này có thể còn tồn tại trên thế giới, mở ra triển vọng tìm kiếm nguồn cung cấp khí tự nhiên mới.

Đinh Ly (th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang