Hỏng mắt vì chơi 'bom thối'

author 07:57 28/02/2013

(VietQ.vn) - Từng có một thời gian dài, chơi bom thối trở thành trào lưu của những học sinh tiểu học, trung học ưa nghịch ngợm, quậy phá. Sau nhiều năm bom thối vắng bóng trên thị trường, gần đây những túi nổ có mùi khó chịu này lại tiếp tục được bày bán tràn lan.

Dễ như mua… bom

Dạo quanh các hàng tạp hóa, đồ chơi quanh cổng các trường tiểu học: Nghĩa Tân, Mai Dịch (Cầu Giấy), Đặng Trần Côn (Thanh Xuân)…, rất dễ để tìm mua một túi bom thối. Bởi đây là loại đồ chơi được khá nhiều học sinh, đặc biệt là học sinh nam ưa chuộng.

Bom thối do Trung Quốc sản xuất. Chúng có 2 loại với tên gọi khác nhau là Fart bag và Fart bomb. Bề ngoài, bom thối trông giống một túi kẹo hoặc túi bim bim nhỏ. Hình ảnh trên bao bì rất sinh động, in hình một cậu bé chổng mông với chiếc quần bị rách và chữ “bom” cũng được in ngay phía trên.

Bao bì của bom thối in hình sinh động, trông không khác gì gói kẹo hoặc gói bim bim
Bao bì của bom thối in hình sinh động, trông không khác gì gói kẹo hoặc gói bim bim

Bên trong túi có chứa một chất rắn, khi có lực tác động là “xì hơi” bắn ra một dung dịch “lạ” màu trắng đục, sền sệt. Cùng với sự phát nổ của quả bom, mùi hôi thối nồng nặc tỏa ra gây khó chịu cho những người xung quanh. Bom thối được khuyến cáo rằng trẻ em dưới 6 tuổi không được sử dụng. Tuy nhiên dòng khuyến cáo này hầu như chẳng được người bán lẫn người mua để ý.

Theo một người bán đồ chơi tại khu Nghĩa Tân, gần trường Tiểu học Nghĩa Tân (Cầu Giấy), sản phẩm này được bán với giá 2.500 đồng/gói. Bom thối khá thu hút học sinh nên bán rất đắt hàng. Khách mua thường là học sinh nam mua về để trêu trọc bạn bè.

Sản phẩm không chỉ được bán ở Hà Nội mà còn thâm nhập về nhiều tỉnh thành khác.

Em Công Nam, học sinh lớp 4 một trường tiểu học tại Khoái Châu, Hưng Yên kể rằng trò này đã được các bạn trong lớp chơi từ khoảng vài tháng trở lại đây. Vì các hàng đồ chơi ở gần cổng trường chưa bán nên để mua được bom thối, em phải đạp xe đến khu chợ to hơn, cách trường khoảng 2km để mua. Mỗi lần mua đều mua hộ luôn mấy bạn nam cùng lớp.

“Dùng trò này để trêu mấy đứa con gái là thích nhất, không thì để dọa và chơi xấu mấy đứa khó ưa cũng được”, Nam vui vẻ chia sẻ về mục đích chơi bom của mình.

Nguy hiểm cho mắt

Không chỉ được bày bán tràn lan ở các cửa hàng đồ chơi cổng trường, sản phẩm còn được rao bán nhiều trên mạng với mức giá rẻ hơn và nhiều ưu đãi hơn (mua nhiều giảm giá, mua nhiều tặng thêm…).

Một chủ hàng bán đồ chơi tại Lạng Sơn cũng đăng mẩu quảng cáo đầy hấp dẫn về tính năng, công dụng siêu quậy của bom thối: “Không gây sát thương, không hại sức khỏe nhưng một khi đã kích nổ thì bom thối sẽ gây nên một cơn chấn động mùi đáng sợ”. Theo đó, chỉ mất không quá 5 giây, một quả bom thối nhỏ bé đủ để làm nhốn nháo cả một hội trường. Trận bão mùi lớn đến nỗi nó có thể đánh bật tất cả mọi người trong căn phòng 200m phải chạy gấp ra ngoài.

Chủ hàng này cũng khẳng định, các gói bom được đóng rất cẩn thận và hoàn toàn kín mùi. Việc người mua cần làm để kích nổ quả bom là tìm được gói tinh dầu mùi hương bên trong túi và bóp vỡ gói này mà không làm rách lớp bao bì ngoài cùng. Lúc này túi bom sẽ căng lên do gói tinh dầu đã chuyển thành thể khí. Chỉ cần có lực tác động vào là quả bom sẽ phát nổ tạo ra cơn bão mùi.

Những túi bom này chỉ cần có lực tác động là sẽ gây ra cơn bão mùi
Những túi bom này chỉ cần có lực tác động là sẽ gây ra cơn bão mùi

Theo các chuyên gia hóa học, có thể chất dùng để sản xuất bom thối là muối bicarbonat. Loại muối này có thể không ảnh hưởng đến cơ thể người nếu bắn vào da và quần áo. Tuy nhiên, dung dịch trong bom thối bắn vào mắt sẽ khiến mắt bị xót, nếu không rửa mắt kịp thời sẽ làm hại đến mắt.

Thời gian trước, chính sự vào cuộc kịp thời và mạnh mẽ của lãnh đạo các trường tiểu học (xử lý, phạt nặng các em học sinh dùng bom thối để quậy phá) nên trào lưu chơi bom thối đã im ắng được khá lâu. Giờ đây, các trường, các bậc phụ huynh cần tiếp tục vào cuộc, quản lý và kiếm tra sát sao để học sinh, con em mình không tiếp tục chơi món đồ chơi độc hại này.

Lam Phong 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang