Hợp tác đào tạo, đẩy mạnh công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

author 15:38 01/11/2023

(VietQ.vn) - Việc hợp tác thành lập Trung tâm Đào tạo bán dẫn Việt Nam được kỳ vọng tăng chất lượng nhân sự, đưa ý tưởng thiết kế vi mạch ứng dụng vào thực tiễn.

Việt Nam đang trở thành mắt xích quan trọng cho ngành công nghiệp bán dẫn với hơn 50 doanh nghiệp FDI lớn đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp vi điện tử và bán dẫn. Trong số đó, lĩnh vực thiết kế vi mạch đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao là cực kỳ quan trọng. Dự kiến, sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ sẽ có thêm nhiều tập đoàn lớn đầu tư vào Việt Nam, chủ yếu yêu cầu nhân lực thiết kế vi mạch, đặt hy vọng vào việc đầu tư vào công nghiệp sản xuất.

Lễ ký kết thành lập Trung tâm Đào tạo bán dẫn Việt Nam.

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, lĩnh vực này cần đến 20.000 kỹ sư trong vòng 5 năm tới và 50.000 trong 10 năm tới từ trình độ Đại học trở lên. Trước tình trạng thiếu nhân tài trong ngành công nghiệp bán dẫn, việc hợp tác thành lập Trung tâm Đào tạo bán dẫn tại Việt Nam đã trở nên vô cùng cấp thiết. Đây là bước quan trọng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành này.

Với lợi thế về cơ sở hạ tầng và vị trí địa lý cùng nguồn nhân lực trong lĩnh vực kỹ thuật công nghệ sẽ làm cho Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp công nghiệp bán dẫn toàn cầu. Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Hoa Kỳ (SIA) John Neuffer đã thể hiện niềm tin rằng Việt Nam đang trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của ngành này, đặc biệt sau khi Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp mối quan hệ thành đối tác chiến lược toàn diện.

"Ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu đang đối diện với tình trạng thiếu nhân tài. Nhân lực đóng vai trò quan trọng", ông John Neuffer nhấn mạnh. Ông cũng chia sẻ mục tiêu của Chính phủ Việt Nam đào tạo 50.000 kỹ sư bán dẫn đến năm 2030 là rất quan trọng và cần phải hiện thực hóa sớm nhất có thể.

Để thực hiện mục tiêu này, các bên tham gia hợp tác sẽ cùng đóng góp nguồn lực để hình thành đội ngũ 50.000 kỹ sư trong lĩnh vực bán dẫn theo Đề án Phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật chất lượng cao cho lĩnh vực công nghệ bán dẫn Việt Nam giai đoạn 2024 - 2030. Đồng thời, họ sẽ tài trợ học bổng và hỗ trợ sản xuất cho các dự án thiết kế vi mạch.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho biết: “Theo dự đoán của các chuyên gia về nhân lực toàn cầu, tới năm 2030 ngành bán dẫn sẽ thiếu 1 triệu nhân sự, Việt Nam có cơ hội nắm bắt nhu cầu toàn cầu này để vươn lên trong bảng xếp hạng cả về chất lượng giáo dục lẫn cung ứng nhân sự chất lượng cao cho ngành. Việc thành lập Trung tâm Đào tạo Bán dẫn Việt Nam dưới sự hợp tác của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, FPT và TreSemi sẽ là bệ phóng cho nước ta tiến tới hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư bán dẫn tới năm 2030; đồng thời mở ra cơ hội cho các thiết kế vi mạch tiềm năng được ứng dụng trong thực tiễn”. 

Hợp tác này thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong phát triển công nghiệp bán dẫn và đưa Việt Nam trở thành điểm đến quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất cho ngành này toàn cầu. Việc hình thành Trung tâm Đào tạo bán dẫn Việt Nam là bước quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu và hiện đại hóa nền kinh tế.

 Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang