Việt Nam thu hút đầu tư công nghiệp bán dẫn, hướng tới chủ động sản xuất chip

author 06:16 11/10/2023

(VietQ.vn) - Sau chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden, Việt Nam - Hoa Kỳ đã nâng tầm quan hệ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, trong đó phát triển ngành công nghiệp bán dẫn được quan tâm hơn cả.

Chip bán dẫn - Ngành công nghiệp nghìn tỷ

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), doanh thu ngành bán dẫn toàn cầu năm 2021 đạt 551 tỷ USD và dự báo sẽ vượt 1.000 tỷ USD vào năm 2031.

Tại Việt Nam, doanh thu ngành công nghiệp điện tử, bán dẫn của Việt Nam năm 2021 đã đạt 130 tỷ USD. Đặc biệt, Việt Nam đã trở thành Top 10 thế giới về xuất khẩu computer và electronic, Top 2 mobile phones exports, Top 8 computer accessories, Top 11 computer device và Top 9 electronic circuit.

Ông Nguyễn Phú Hùng, Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết việc hợp tác phát triển chip bán dẫn giữa Việt Nam và Hoa Kỳ nói riêng cũng như các nước Nhật Bản, Hàn Quốc cho thấy cơ hội rất lớn đối với Việt Nam. Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một trong những quốc gia tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của sản phẩm này.

 Làm chủ công nghệ chip bán dẫn. Ảnh minh họa

Trước cơ hội này, Bộ Khoa học và Công nghệ xác định việc làm chủ được thiết kế chíp là ưu tiên hàng đầu trong chuỗi giá trị sản xuất chip bởi thiết kế chip chiếm khoảng 50-60% giá trị của sản phẩm chíp. Cùng với sự hợp tác với các nước, Việt Nam đẩy mạnh thu hút đầu tư của các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài đầu tư vào phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu, đổi mới sáng tạo chung tại các trường, các viện nghiên cứu, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp chip bán dẫn.

Tuy nhiên Việt Nam cũng đứng trước thách thức về vấn đề nhân lực. Ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, nguồn nhân lực cao trong ngành bán dẫn của Việt Nam hiện chủ yếu tập trung trong lĩnh vực thiết kế vi mạch. Việt Nam đã và đang dần hình thành cộng đồng doanh nghiệp thiết kế vi mạch, với hơn 30 doanh nghiệp, hơn 5.000 kỹ sư thiết kế và đang có xu hướng tiếp tục tăng. Đây được đánh giá là một trong các cộng đồng lớn trong khu vực. Thời gian tới, Việt Nam phải tập trung vào đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy nghiên cứu và chuyển giao công nghệ để nhanh chóng nắm bắt được công nghệ lõi trong phát triển chip bán dẫn.

Tự tin là chủ công nghệ chip bán dẫn

Tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam vừa được tổ chức, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã khẳng định, Việt Nam có đủ năng lực phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

 Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại hội nghị

Theo Bộ trưởng, chúng ta có 5 lý do để khẳng định luận điểm này:

Thứ nhất, hệ thống chính trị nước ta được đánh giá ổn định với vị trí địa lý thuận lợi. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm, chú trọng việc đẩy mạnh hợp tác đầu tư, phát triển ngành bán dẫn ở Việt Nam. Bộ Thông tin và Truyền thông, các bộ, ngành xây dựng kế hoạch hành động và chiến lược để phát triển ngành này ở Việt Nam, xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực với mục tiêu hình thành đội ngũ 50 nghìn kỹ sư cho ngành công nghiệp này đến năm 2030.

Thứ hai, Việt Nam có nguồn lao động dồi dào trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ phù hợp với ngành bán dẫn, đồng thời có những đơn vị nghiên cứu, đào tạo uy tín trong lĩnh vực này, cũng như có các doanh nghiệp lớn có nguồn lực và sẵn sàng hợp tác phát triển ngành bán dẫn.

Thứ ba, Việt Nam đã và đang thu hút nhiều tập đoàn lớn trong ngành bán dẫn đến từ các quốc gia phát triển trên thế giới.

Thứ tư, chúng ta đã và đang tiếp tục xây dựng nhiều cơ chế ưu đãi đầu tư hấp dẫn cho các công ty, tập đoàn ngành bán dẫn.

Thứ năm, Việt Nam đã thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) và 3 khu công nghệ cao tại TPHCM, Hòa Lạc và Đà Nẵng, sẵn sàng đón các nhà đầu tư ngành bán dẫn với cơ chế ưu đãi cao.

Về phía Bộ Thông tin và Truyền thông, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cũng cho biết, Việt Nam đang xây dựng dự thảo Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2035. Chiến lược này sẽ đưa ra tầm nhìn và mục tiêu, lộ trình, các nhiệm vụ giải pháp cũng như các chính sách ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để phát triển ngành công nghiệp điện tử nói chung và ngành công nghiệp bán dẫn nói riêng. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là đẩy nhanh việc Việt Nam tham gia vào hệ sinh thái bán dẫn ở khu vực, đồng thời thu hút các doanh nghiệp bán dẫn trên toàn cầu sản xuất, nghiên cứu phát triển tại Việt Nam.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang