Hút thuốc làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và tâm thần phân liệt

authorHương Giang 06:32 13/11/2019

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Bristol đã phát hiện ra những người hút thuốc phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tâm thần phân liệt và trầm cảm gấp 2 lần.

Một nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Bristol đã phát hiện ra những người hút thuốc phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tâm thần phân liệt và trầm cảm gấp 2 lần.

Nghiên cứu được thực hiện trên gần 500.000 người, thêm vào danh mục lớn các vấn đề sức khỏe liên quan đến thuốc lá. Các học giả không thể chứng minh hút thuốc gây ra trầm cảm hoặc tâm thần phân liệt, cảnh báo rằng họ chỉ tìm thấy nhiều bằng chứng để liên kết chúng.

Kết quả được công bố trên tạp chí Tâm lý học, cũng cho thấy những người mắc các chứng bệnh này có nhiều khả năng đã hút thuốc. Những bằng chứng cho thấy hút thuốc dẫn đến sức khỏe tâm thần kém đã mạnh mẽ hơn nhiều.

Một nghiên cứu với gần 500.000 người của đại học Bristol đã phát hiện ra rằng hút thuốc làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tâm thần phân liệt một cách đáng kinh ngạc - lên tới 127%.

Tác giả chính, Tiến sĩ Robyn Wootton và nhóm của cô tin rằng nicotine cản trở các thụ thể dopamine và serotonin trong não. Dopamine là một hóa chất xuất hiện tự nhiên và điều chỉnh cảm xúc của một người, cũng như serotonin - được gọi là "hóa chất hạnh phúc" góp phần mang lại cảm giác bình yên, an toàn.

Bài báo khoa học kêu gọi nhiều việc phải làm để giúp những người hút thuốc có tình trạng sức khỏe tâm thần tốt hơn. Tiến sĩ Wootton nói: "Những cá nhân mắc bệnh tâm thần thường bị bỏ qua trong nỗ lực giảm tỷ lệ hút thuốc, dẫn đến bất bình đẳng về sức khỏe.

Công việc của chúng tôi cho thấy mọi người nên nỗ lực hết sức để ngăn chặn việc bắt đầu hút thuốc và khuyến khích cai thuốc lá vì những hậu quả đối với sức khỏe tâm thần cũng như sức khỏe thể chất"..

Hút thuốc được biết đến là nguyên nhân gây ung thư phổi, bệnh tim và tiểu đường loại 2 cùng một số bệnh khác. Thói quen này đã giết chết 78.000 người ở Anh và 480.000 người ở Mỹ trong năm ngoái, theo dữ liệu.

Hút thuốc cũng là nguyên nhân lớn nhất trong việc giảm tuổi thọ trung bình từ 10 đến 20 năm ở những người có tình trạng sức khỏe tâm thần không tốt.

Thuốc lá không khói dạng bột ẩm được cho là ít gây hại nhưng không hẳn đã an toàn(VietQ.vn) - Cơ quan quản lý y tế Hoa Kỳ đã đánh giá một loại thuốc lá không khói này ít gây hại hơn thuốc lá truyền thống tuy nhiên không hẳn là an toàn.

Tiến sĩ Wooten và các đồng nghiệp đã sử dụng dữ liệu Biobank của Anh từ 462.690 người gốc châu Âu, tất cả đều ở độ tuổi từ 40 đến 69. Trong đó 8% những người tham gia được xác định là đang hút thuốc và 22% là những người đã hút thuốc trước đây. Tỷ lệ hút thuốc ở những người có tình trạng sức khỏe tâm thần nghiêm trọng cao hơn 50% so với dân số nói chung, số liệu cho thấy.

Giáo sư Ann McNeill, đồng chủ tịch của Hiệp hội Sức khỏe Tâm thần và Hút thuốc, cho biết: "Giúp những người có điều kiện sức khỏe tâm thần không tốt bỏ thuốc lá là cách tốt nhất giúp họ sống lâu hơn.

Mặc dù chúng tôi đã thấy tỷ lệ hút thuốc giảm đáng kể đối với toàn bộ dân số trong 4 thập kỷ qua nhưng vẫn chưa thấy sự suy giảm tương tự đối với những người mắc các chứng bệnh về sức khỏe tâm thần".

Đầu năm nay, các nhà nghiên cứu đã công bố trên Tạp chí Tâm thần học Anh cho thấy những bằng chứng về việc hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc rối loạn lưỡng cực.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang