Huyện Thường Tín: Mấy nghìn hộ dân phải đóng tiền mua công tơ theo 'quy định' của HTX

author 15:16 28/09/2016

(VietQ.vn) - Luật Điện lực không cho phép thu tiền đồng hồ nhưng theo lãnh đạo xã Tân Minh (huyện Thường Tín) thì Hợp tác xã lại có quy định riêng của Hợp tác xã.

Phản ánh đến Chất lượng Việt Nam, nhiều người dân ở thôn Triều Đông và thôn Phúc Trại (xã Tân Minh, huyện Thường Tín, Hà Nội) tố cáo một số cán bộ ở Uỷ ban và Ban quản trị hợp tác xã Tân Minh đã thu tiền lắp đặt công tơ điện, thực hiện một số dịch vụ về điện không đúng quy định.

Bộ Công thương cũng đã có yêu cầu kiểm tra, xác minh thông tin thu tiền công tơ của người dân ở đây.

Ông Vũ M., một người dân ở thôn Triều Đông cho biết, xã Tân Minh có khoảng 3.000 hộ dân thì có bằng đấy chiếc đồng hồ bị thu tiền điện không đúng quy định.

“Việc thu tiền trái quy định của pháp luật đã được diễn ra trong một thời gian dài, từ 2005 cho đến nay. Người dân lắp công tơ 2 pha thì nộp 3 triệu đồng. Còn lắp đồng hồ 3 pha thì nộp 8 triệu đồng”, ông Minh phản ánh.

Trong đơn, người dân cũng cho hay, 3 cán bộ xã có liên quan đến việc thu tiền này. Cụ thể là ông Đinh Bá Vinh, Chủ tịch xã Tân Minh (Giai đoạn 2005- 2011, thời còn làm Chủ nhiệm HTX Tân Minh); Ông Lê Văn Đại, Phó Chủ tịch UBND xã (Giai đoạn 2011- 2015 là Chủ nhiệm HTX Tân Minh); Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ nhiệm Hợp tác xã năm 2016.

Khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường trong việc thu tiền công tơ, người dân địa phương đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng đề nghị vào cuộc điều tra làm rõ.

Trước sự việc trên, ngày 13/9/2016 Thanh tra Bộ Công thương đã có văn bản gửi Sở Công thương Hà Nội xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Đồng thời phải báo cáo kết quả xử lý về Thanh tra Bộ Công thương trước ngày 30/10/2016.

Bên cạnh đó, Sở Công thương Hà Nội cũng đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND huyện Thường Tín xem xét, giải quyết theo thẩm quyền quy định của pháp luật.

Một vị cán bộ cho biết vụ việc đang được Công an huyện Thường Tín điều tra, làm rõ.

Liên quan đến nội dung phản ánh, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Đinh Bá Vinh, Chủ tịch UBND xã Tân Minh. Tại buổi làm việc, ông Vinh thừa nhận là có việc thu tiền của người dân để làm hệ thống đường điện.

Ông Đinh Bá Vinh, Chủ tịch UBND xã Tân Minh.

“Tại Nghị quyết của Đại hội Hợp tác xã đã thống nhất thu tiền để xây dựng đường điện chứ không phải thu đồng hồ điện. Nhưng để dân dễ hiểu, chắc anh em ở văn phòng hoặc kế toán hợp tác xã ghi thu đồng hồ điện”, ông Vinh lý giải.

Ông Vinh cho biết thêm, đối với đường điện hạ thế ở xã Tân Minh đều do nhân dân đóng góp. Việc đóng có từ năm 1967 và giao cho HTX quản lý. Thế nên trong quá trình phát triển, qua rất nhiều năm nhân dân vẫn phải đóng góp để xây dựng đường điện. Việc nay do HTX làm để phục vụ cho nhân dân bao gồm sản xuất, sinh hoạt…

 “Hiện nay hợp tác xã mua buôn của điện lực Thường Tín và bán lẻ xuống cho nhân dân. Về Luật điện lực không cho phép thu tiền đồng hồ nhưng hợp tác xã nông nghiệp có điều lệ HTX nông nghiệp và đại hội HTX là cơ quan quyền lực cao nhất. Thế nên hiện nay hợp tác xã đang quản lý điện thì ai muốn dùng điện phải thông qua”, ông Vinh nói.

Theo cách trả lời của vị chủ tịch xã Tân Minh, những người dân ở đây cho rằng, họ đang phải chịu thiệt rất lớn. “Theo quy định, ngành điện có trách nhiệm đầu tư xây dựng trạm điện, công tơ và đường dây dẫn điện đến công tơ để bán điện; khách hàng có trách nhiệm đầu tư dây ra phía sau công tơ. Vậy cớ sao hợp tác xã phải bắt dân đóng số tiền lớn mà vô lý như vậy. Tôi mong rằng cơ quan công an sớm điều tra làm rõ số tiền họ bắt dân đóng đã được sử dụng như thế nào”,  một người dân đã phải đóng tiền mua công tơ cho hay.

Cũng tại buổi làm việc với ông Vinh, phóng viên đề nghị cung cấp những văn bản, tài liệu trong việc thu chi số tiền của dân, nhưng vị chủ tịch lại “đẩy” trách nhiệm sang cho Hợp tác xã nông nghiệp và không cung cấp được một văn bản giấy tờ nào liên quan.

HOÀNG NGUYÊN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang