“Xã hội đen” phá nhà dân, UBND tỉnh Lạng Sơn chậm trả lời báo chí?

author 05:57 24/09/2016

(VietQ.vn) - UBND tỉnh Lạng Sơn chậm trả lời phản ánh của VietQ.vn vụ “xã hội đen” phá nhà dân và công tác bồi thường ở dự án phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn.

“Xã hội đen” phá nhà, khó khăn truy tìm thủ phạm?

Theo đơn của bà Hoàng Thị Bài, trú ở 14/27, đường Bà Triệu, Khối 5, phường Đông Kinh, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn gửi VietQ.vn, cho biết khoảng 12h trưa ngày 26/8, có 20 đối tượng lạ mặt xăm trổ đầy mình hùng hổ kéo đến nhà bà ở khối 2, phường Vĩnh Trại rồi khuân hết đồ đạc trong nhà bà ra ngoài đường trong khi trời đang mưa to.

Nhà bà Hoàng Thị Bài ở TP Lạng Sơn bị "xã hội đen" đưa máy xúc đến phá giữa "thanh thiên bạch nhật".

Không dừng lại ở đó, đến khoảng 16h cùng ngày, nhóm người này gọi máy xúc đến đập ngôi nhà cấp 4 của bà ở địa chỉ trên trước sự sợ hãi, ngỡ ngàng của bà Bài và những người xung quanh.

Ngoài gia đình bà Bài bị “xã hội đen” đến đập nhà, trước đó một ngày, cũng vào lúc 12h trưa ngày 25/8, gia đình bà Nguyễn Thị Mai ở tổ 4, Khối 2 (gần nhà bà Bài) cũng bị nhóm người lạ xăm trổ đầy mình kéo đến phá khóa cửa rồi thuê máy ủi, máy xúc đến húc đổ hoàn toàn ngôi nhà cấp 4 của gia đình bà Mai.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Mai tại khu nhà đất bị "xã hội đen" đập phá

Trao đổi với phóng viên VietQ.vn về thông tin trên, ông Bùi Tuấn Thành, trưởng Công an phường Vĩnh Trại thừa nhận trong hai ngày 25 và 26/8 có một nhóm người đến phá nhà tại địa chỉ trên.

Theo giải thích của ông Thành, khu vực này từ lâu đã là một “điểm nóng” vì nó liên quan đến một dự án thu hồi đất của TP Lạng Sơn đã diễn ra từ rất lâu.

“Nhà bà ấy xây trên diện tích đất lấn chiếm, đất đó đã được cấp sổ đỏ cho người khác rồi. Người phá nhà đấy là người được cấp sổ đỏ”, ông Thành nói.

Sau khi xảy ra sự việc, bà Mai và bà Bài cũng đã có đơn tố giác gửi đến nhiều cơ quan chức năng địa phương. Ngày 29/8/2016, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn thông báo đã nhận được đơn tố giác của hai bà, đồng thời đề nghị Công an TP Lạng Sơn giải quyết và thông báo kết quả đến Viện kiểm sát nhân dân TP Lạng Sơn.

Vụ “xã hội đen” đập nhà dân xôn xao dư luận địa phương, toàn bộ diễn biến được người dân ghi lại trong video clip, báo chí cũng đã đăng tải. Trong video hiện rất rõ mặt những người đến phá nhà. Theo người dân khu vực trên cho hay, nhóm người này là dân ở TP Lạng Sơn. Bên cạnh đó, trưởng Công an phường Vĩnh Trại cũng thừa nhận nhóm người đến đập nhà là chủ mới, vậy công tác đấu tranh, truy tìm nhóm “xã hội đen” trên sẽ không quá khó khăn. Nhưng đã một tháng kể từ khi xảy ra vụ việc “động trời” này, vẫn chưa thấy Công an TP Lạng Sơn thông tin về thủ phạm.

UBND TP Lạng Sơn làm trái chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh?

Ngoài việc tố “xã hội đen” phá nhà, bà Mai, bà Bài cũng nhiều hộ dân nằm trong khu vực bị giải tỏa còn tố UBND TP Lạng Sơn “nhập nhèm” trong việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân thuộc diện di dời để phục vụ cho dự án chỉnh trang, phát triển đô thị và quy hoạch Khu dân cư tại Khối 2, phường Vĩnh Trại.

Ông Vy Văn Thành yêu cầu một đằng thì chính quyền TP Lạng Sơn lại làm một nẻo?

Thanh tra Chính phủ cũng đã có yêu cầu UBND tỉnh Lạng Sơn làm rõ nội dung tố cáo

Dự án này từng phát hiện ra nhiều sai phạm của nhiều cơ quan liên quan. Ngày 4/8/2012, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, ông Vy Văn Thành (đã nghỉ hưu) sau khi thanh tra đã ký Bản kết luận số 04/KL-UBND về “Kết qủa kiểm tra Dự án chỉnh trang, phát triển đô thị và quy hoạch khu dân cư tại Khối 2, phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn”.

Tại kết luận, cựu Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn Vy Văn Thành đã chỉ rõ những sai phạm về công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch của nhiều sở ngành và thành phố Lạng Sơn. Bên cạnh đó, ông Thành cũng yêu cầu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND TP Lạng Sơn; Chánh văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính chỉ đạo kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra sai sót liên quan đến dự án trên.

Riêng với Sở Xây dựng, ông Thành chỉ đạo Giám đốc Sở kiểm điểm và đề nghị hình thức kỷ luật đối với tập thể, cá nhân đã để xảy ra sai phạm trong việc lập quy hoạch chi tiết xây dựng phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn.

Về chính sách cho người dân nằm trong diện bị giải tỏa, ông Thành yêu cầu UBND TP Lạng Sơn tiếp tục triển khai và đẩy nhanh tiến độ dự án, khẩn trương bố trí đất tái định cư cho các hộ phải di chuyển chỗ ở theo quy định. Trong quá trình bố trí đất tái định cư phải thực hiện nguyên tắc hộ dân bị thu hồi đất mặt đường thì phải được bố trí đất tái định cư mặt đường.

Ngoài ra còn một số yêu cầu khác của ông Vy Văn Thành đối với UBND TP Lạng Sơn, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân bị thu hồi đất, tránh để xảy ra khiếu nại, kiến nghị kéo dài.

Yêu cầu của cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn rất rõ ràng là “trong quá trình bố trí đất tái định cư phải thực hiện nguyên tắc hộ dân bị thu hồi đất mặt đường thì phải được bố trí đất tái định cư mặt đường”. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên VietQ.vn, bà Hoàng Thị Bài và bà Nguyễn Thị Mai (hai hộ dân có nhà mặt đường, bị “xã hội đen” đưa máy xúc đến đập nhà) cho biết, UBND TP Lạng Sơn đã không làm theo chỉ đạo này.

“Nhà tôi có đầy đủ chứng nhận quyền sử dụng đất. Trước kia là mặt đường nhưng sau khi triển khai dự án, chính quyền thành phố đã không bố trí đất tái định cư ngoài mặt đường cho chúng tôi mà đẩy chúng tôi vào bên trong”, bà Mai bức xúc tố.

Cũng theo lời bà Mai, nếu tính giá thị trường, hiện tại đất ở ngoài mặt đường dự án khoảng gần 100 triệu đồng/m2, trong khi đó đất ở bên trong chỉ khoảng 10 triệu đồng/m2.

Bà Mai sau nhiều lần khiếu nại, đến nay đã được hỗ trợ thêm 2 lô đất phía bên trong dự án. Mỗi lô đất rộng khoảng 70m2, tính theo giá thị trường rơi vào khoảng 1,4 tỉ đồng cho hai lô đất.

Trong khi đó, theo diện tích trên sổ đỏ, nhà bà Nguyễn Thị Mai rộng 385m2, nếu tính với giá thị trường gần 100 triệu đồng/m2 thì khu đất này giá trị lên đến cả vài chục tỉ đồng.

Nhưng bà Mai còn may mắn hơn bà Bài vì còn được “hỗ trợ” cho hai lô đất bên trong dự án. Trong khi cũng là mặt đường, cũng có sổ đỏ và rộng hơn 300m2 thì bà Bài đến nay vẫn chưa được chính quyền “hỗ trợ” cho lô đất nào ngoài số tiền bồi thường, hỗ trợ 530.000 đồng cho một m2 đất bị thu hồi. Nguyên nhân được bà Bài nhận định có thể do bà không hiểu biết nên bị chính quyền “bắt nạt”.

Lãnh đạo TP Lạng Sơn “đi vắng”, UBND tỉnh Lạng Sơn chậm trả lời báo chí

Nhằm làm rõ những phản ánh trên, ngày 14/9/2016, phóng viên VietQ.vn có liên hệ với ông Bùi Văn Côi - Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn. Ông Côi cho biết ông đang bận họp và đề nghị phóng viên qua đặt lịch với Chánh Văn phòng UBND TP.

Trụ sở UBND TP Lạng Sơn

Bà Phó chánh văn phòng UBND TP đi vắng để học sinh trực thay?

Tuy nhiên, khi phóng viên đến liên hệ thì ông Trần Lệnh Trưởng - Chánh văn phòng không có ở trụ sở, phóng viên qua phòng bà Bùi Thị Quỳnh Anh - Phó Chánh văn phòng cũng không có người làm việc ngoài một em học sinh đang chơi điện tử trong phòng. Bộ phận văn thư cho biết, tất cả đều đi vắng.

Do không làm việc được với lãnh đạo UBND TP Lạng Sơn, phóng viên đến UBND tỉnh Lạng Sơn để liên hệ, mong rằng với sự vào cuộc của cấp cao hơn thì vụ việc sẽ nhanh chóng được sáng tỏ.

Tại đây, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Phùng Quang Hội - phó Chánh văn phòng phụ trách UBND tỉnh Lạng Sơn. Ông Hội cho biết, trước những khiếu nại của người dân về chính sách hỗ trợ, bồi thường tại dự án chỉnh trang, phát triển đô thị và quy hoạch Khu dân cư tại Khối 2, phường Vĩnh Trại, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản yêu cầu UBND TP Lạng Sơn báo cáo. Tuy nhiên, khi phóng viên đặt vấn đề xin văn bản đó thì ông Hội từ chối và cho biết sẽ cung cấp sau.

Trước nhiều câu hỏi của phóng viên về dự án, ông Phùng Quang Hội đề nghị phóng viên để lại nội dung làm việc để ông báo cáo lên lãnh đạo và sẽ có phản hồi lại với phóng viên. Tuy nhiên, cũng đã 10 ngày qua, phía UBND tỉnh Lạng Sơn vẫn chưa có hồi âm như đã hẹn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin, làm rõ vụ việc này...

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang