IAEA nghi Triều Tiên đã tái khởi động lò phản ứng hạt nhân

author 08:03 06/09/2014

(VietQ) - Dựa trên các quan sát và phân tích, cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) khẳng định, có vẻ Triều Tiên đã tái khởi động lò phản ứng hạt nhân.

Thông tin được cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc đưa ra trong một bản báo cáo và được hãng tin AFP đăng tải.

IAEA cho biết, “Kể từ cuối tháng 8/2013, cơ quan chúng tôi đã quan sát, thông qua phân tích ảnh vệ tinh, những cột hơi nước được xả ra cùng dòng chảy của nước làm mát” tại lò phản ứng ở Yongbyon.

IAEA nghi ngời Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân

Cơ sở hạt nhân tại Yongbyon của Triều Tiên - Ảnh Google

Lò phản ứng này có khả năng cung cấp cho Triều Tiên 6 kg plutonium mỗi năm, đủ để sản xuất một quả bom hạt nhân, các chuyên gia cho biết. Bình Nhưỡng đã đóng cửa lò phản ứng này năm 2007, theo một thỏa thuận giải giáp để được nhận viện trợ. Tuy nhiên, nước này sau đó đã khôi phục lò phản ứng trên sau vụ thử hạt nhân lần gần nhất năm 2013. Các bức ảnh vệ tinh trước đó cũng cho thấy các hoạt động được nối lại tại đây.

Nhận định trên của IAEA được đưa ra trong một bản báo cáo thường niên mới về Triều Tiên, cũng tương đồng với đánh giá của Viện khoa học và an ninh quốc tế (ISIS) tại Mỹ hồi tháng trước, cũng dựa trên các hình ảnh vệ tinh.

Tuy nhiên ISIS cho rằng “nếu không có thêm dữ liệu, ví dụ như những đợt phun hơi nước thường xuyên, sẽ khó đễ xác định tình hình hoạt động của lò phản ứng, và do đó khó ước tính lượng plutonium được sản xuất”.

IAEA cũng lưu ý về “những hoạt động cải tạo tiếp theo” tại một cơ sở hạt nhân mới tại Yongbyon, mà Triều Tiên được cho là đang xây dựng để làm giàu uranium, nhưng cơ quan này “không thể xác nhận mục đích của các hoạt động này”.

Thanh Loan


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang