Indonesia bắt 4 người Trung Quốc nghi là thành viên Nhà nước Hồi giáo

author 07:05 18/09/2014

(VietQ.vn) - Bốn công dân Trung Quốc người thiểu số Duy Ngô Nhĩ đã bị cảnh sát Indonesia bắt giữ vì bị tình nghi là thành viên của Nhà nước Hồi giáo (IS), một nhóm thánh chiến tàn bạo vốn tự xưng là lãnh đạo toàn bộ người Hồi giáo khắp thế giới

4 nghi phạm đã bị bắt giữ trên đảo Sulawesi hôm 15/9. Giới chức Indonesia cho biết họ đã xác nhận rằng 4 nghi phạm xuất thân từ khu tự trị Tân Cương ở tây bắc Trung Quốc. Các nghi phạm được tin là đã đi từ Trung Quốc tới Indonesia qua Campuchia, Thái Lan, Malaysia và có ý định liên lạc với một thủ lĩnh IS.

Indonesia bắt 4 người Trung Quốc nghi là thành viên Nhà nước Hồi giáoCác tay súng Nhà nước Hồi giáo đang khống chế các nam giới Iraq bị bắt giữ - Ảnh AP

Vụ bắt giữ diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono nói rằng nước này cần thận trọng và không nên nghĩ rằng IS là một mối đe dọa xa vời. Ông Yudhoyono cũng hối thúc thực hiện các biện pháp nhằm ngăn các công dân tới Trung Đông để tham gia nhóm phiến quân.

Đây không phải lần đầu tiên công dân Trung Quốc bị giới chức bắt giữ vì gia nhập IS.Hồi đầu tháng này, hình ảnh về một người đàn ông được cho là người Trung Quốc tham gia chiến đấu cho IS đã được đăng tải trên mạng.

Đặc phái viên của Trung Quốc tại Trung Đông, Wu Sike, cho biết IS có thể đã tuyển dụng tới 100 công dân Trung Quốc, hầu hết là người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Chính phủ Trung Quốc đã cáo buộc các phần tử cực đoan tại Tân Cương gây ra hàng loạt vụ tấn công khủng bố trên khắp Trung Quốc những năm gần đây, trong đó có vài vụ tấn công chết người tại các đồn cảnh sát, đánh bom tại các siêu thị, tấn công bằng dao tại các nhà ga xe lửa, và một cuộc bạo động vào cuối tháng 7 khiến 100 người chết và bắt giữ trên 200 người. Trong khi đó, các nhà hoạt động Duy Ngô Nhĩ cáo buộc Bắc Kinh đàn áp tự do văn hóa và tôn giáo của họ.

Dù không sẵn lòng tham gia vào liên minh quân sự quốc tế do Mỹ dẫn đầu nhằm đối phó với IS, Trung Quốc đã bày tỏ sự phản đối với nhóm phiến quân. Ngày 15/8, Liu Jieyi, đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên hợp quốc, đã gọi IS là "một mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh tại Trung Đông và cả thế giới".

Ông Liu nói thêm, "Trung Quốc cũng là một nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố. Chúng tôi cực lực phản đối mọi hình thức của chủ nghĩa khủng bố và sẽ tích cực tham gia liên minh chống lại các mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố với".

Tờ New York Times trích lời các quan chức tình báo Mỹ cho hay có khoảng 15.000 tay súng nước ngoài từ 80 nước hiện đang chiến đấu tại Iraq và Syria, hầu hết phục vụ cho IS.

Tờ Ta Kung Pao của Hồng Kông cho biết phần lớn các tay súng nước ngoài trên tới từ các quốc gia Hồi giáo gần Iraq và Syria như Tunisa, Ả-rập Xê-út, và từ những nơi xa hơn như Bỉ, Nga, Mỹ và Trung Quốc.

Thanh Loan

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang