Indonesia: Nam nữ độc thân không được đi chung xe máy

author 16:47 05/05/2015

(VietQ.vn) - Chính quyền địa phương phía tây Indonesia đã cấm nam nữ độc thân không được đi chung xe máy vì điều này có thể khơi dậy hành vi bị coi là tội lỗi theo luật Shariah của đạo Hồi.

Báo Thanh Niên đưa tin theo Reuters, một quận ở miền tây Indonesia đã thông qua đạo luật cấm nam nữ độc thân ngồi chung xe máy với nhau. Quy định này có thể sẽ ảnh hưởng đến khoảng 500.000 người tại quốc gia này.

IBT dẫn lời Fauzan Hamzah, một thành viên của cơ quan lập pháp, nói rằng: “Những người chưa lập gia đình ngồi gần nhau trên một chiếc xe máy rõ ràng là trái với luật Shariah của đạo Hồi, vì điều này có thể dẫn đến các hành vi tội lỗi. Chúng tôi sẽ nỗ lực để hành động này được dần loại bỏ tại Bắc Aceh”.

Nghị viện ở tỉnh cũng như cấp huyện ở Indonesia có thẩm quyền đưa ra văn bản dưới luật Hồi giáo riêng. Aceh là tỉnh duy nhất ở nước này chịu sự điều chỉnh bởi luật Shariah, như một phần của thỏa thuận hòa bình năm 2005, kết thúc phong trào ly khai dài ba thập kỷ, theo Vietnamnet.

Chính phủ một quận phía tây Indonesia đã ban lệnh cấm nam nữ độc thân không được đi xe chung

Chính phủ một quận phía tây Indonesia đã ban lệnh cấm nam nữ độc thân không được đi xe chung

Lệnh cấm được dự kiến sẽ có hiệu lực trong vòng một năm. Reuters cho biết, các biện pháp trừng phạt đã được phê duyệt tại Bắc Aceh tuần trước và được nộp cho chính quyền tỉnh Aceh để thông qua.

Hiện vẫn chưa rõ chính quyền quận bắc Aceh sẽ xử phạt như thế nào đối với những cặp đôi vi phạm luật mới. Tuy nhiên, một quan chức nói với AFP rằng hình thức xử phạt có thể từ khiển trách đến trục xuất khỏi địa phương.

Tuần trước, quận bắc Aceh cũng thông qua luật yêu cầu người dân phải đọc kinh Koran mỗi tối và đã đệ trình luật này lên chính quyền tỉnh Aceh. Hồi tháng 10/2014, tỉnh Aceh đã thông qua luật chống đồng tính luyến ái. Những ai bị bắt quả tang quan hệ tình dục đồng giới sẽ bị phạt 100 roi, hoặc nộp 1 kg vàng hay ở tù 100 tháng.

Ngoài ra, luật pháp ở quận bắc Aceh còn cấm biểu diễn nhạc sống, không cho nam nữ học chung tại các trường học trên địa bàn quận, theo AFP.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang