Nghiên cứu những lợi ích tiềm năng của keo ong với hệ vi sinh vật đường ruột

author 14:01 04/11/2022

(VietQ.vn) - Các chuyên gia sức khỏe khẳng định sản phẩm từ ong có một số lợi ích đối với con người.

Mặc dù mật ong có thể được gọi là “vàng lỏng” nhưng nó chỉ là một trong số những thứ loài ong sản xuất ra mà con người thấy hữu ích. Ong mật cũng tạo ra keo ong (một vật liệu giống như nhựa, sáp mà ong tạo ra bằng cách trộn nước bọt, nhựa cây và sáp của chúng).

Keo ong được cho là có một số lợi ích sức khỏe cho con người, bao gồm cải thiện khả năng miễn dịch và giảm huyết áp. Nó là một phương pháp điều trị tiềm năng cho các bệnh dị ứng và tình trạng da, theo một đánh giá nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients vào tháng 11 năm 2019 về chủ đề này. Người ta cũng cho rằng keo ong có thể có lợi cho hệ vi sinh vật đường ruột, cộng đồng hàng nghìn tỷ vi khuẩn và các vi sinh vật khác trong đường tiêu hóa đóng vai trò quan trọng trong tiêu hóa và sức khỏe tổng thể.

Trong khi nghiên cứu về những lợi ích này vẫn còn sơ khai, các chuyên gia cho biết dữ liệu cho đến nay có vẻ đầy hứa hẹn. Dưới đây là một cái nhìn sâu hơn về những bằng chứng khoa học nói về những lợi ích tiềm năng của keo ong đối với hệ vi sinh vật đường ruột.

Keo ong là gì?

Keo ong - hỗn hợp dẻo được dùng để xây, hàn lấp những khoảng trống hay kẽ hở xuất hiện trong tổ ong nhằm ngăn ngừa các tác nhân có hại. Nó hoạt động như chất niêm phong để ngăn chặn những kẻ xâm nhập. Chế phẩm này sở hữu lịch sử lâu đời khi xuất hiện từ thời Ai Cập cổ và được ứng dụng như một phương pháp điều trị tự nhiên cho một loạt vấn đề sức khỏe nhờ vào đặc tính kháng khuẩn, chống nấm, chống virus, chống viêm, chống khối u...

Tiến sĩ Asli Samanci - nhà khoa học thực phẩm và nhà sinh vật học có trụ sở tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ giải thích: Keo ong cũng bảo vệ ong khỏi mầm bệnh.

Trên thế giới có rất nhiều loại keo ong khác nhau tùy thuộc vào thảm thực vật, một số loại phổ biến có thể kể đến như: keo ong nâu, keo ong đỏ, keo ong xanh... Thành phần hóa học của keo ong tương đối phức tạp. Đến nay, các nhà nghiên cứu chỉ mới khám phá được hơn 600 hoạt chất chứa trong các loại keo ong khác nhau như Polyphenol (Flavonoid, Axit Phenolic, Este), Terpenoid, Steroid,... phần còn lại vẫn còn là ẩn số.

Tiến sĩ Samanci - người sáng lập và là Giám đốc điều hành của Bee & You, một nhà cung cấp các sản phẩm từ ong cho biết: "Những con ong sử dụng keo ong để khử trùng tổ ong của chúng bằng cách tiêu diệt vi sinh vật và chúng phóng thích trứng của mình vào các tế bào sau khi phủ keo ong lên chúng. Điều này giúp đảm bảo sự phát triển lành mạnh của trứng".

Chính những đặc tính kháng khuẩn này được cho là nguồn gốc của những lợi ích sức khỏe keo ong mang lại đối với con người.

Keo ong có tốt cho đường ruột không?

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều mối quan tâm đến hệ vi sinh vật đường ruột. Chẳng hạn như một nghiên cứu được công bố trên Gut vào tháng 8 năm 2018 đã chỉ ra những xáo trộn của hệ vi sinh vật đường ruột có thể liên quan đến một số bệnh, bao gồm bệnh viêm ruột (IBD), béo phì, bệnh tiểu đường, bệnh gan và thậm chí một số dạng ung thư.

Một nhóm nghiên cứu mới nổi cũng đang xem xét liệu keo ong có thể hữu ích đối với hệ vi sinh vật đường ruột hay không. Theo đánh giá nói trên trên tạp chí Nutrients, keo ong có thể giúp bảo vệ đường tiêu hóa bằng cách ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh.

Stacie J. Stephenson - bác sĩ trị liệu thần kinh cột sống và là Chủ tịch y học chức năng của Trung tâm Điều trị Ung thư Hoa Kỳ chỉ ra một nghiên cứu được công bố trên Biomedicine and Pharmacotherapy vào tháng 10 năm 2019 cho thấy: Keo ong cải thiện sự cân bằng của vi khuẩn và nấm men trong hệ vi sinh vật đường ruột bằng cách tăng cường hàng rào niêm mạc, có thể ngăn chặn hoặc chữa lành ruột bị rò rỉ.

“Điều đó có nghĩa là nó củng cố hàng rào ngăn cách đường tiêu hóa của bạn với phần còn lại của cơ thể, để nó có thể đưa các chất dinh dưỡng ra vào nhưng không phải là chất độc hoặc protein thực phẩm”, Tiến sĩ Stephenson cho hay.

Điều quan trọng cần lưu ý là nghiên cứu này được thực hiện trên chuột mắc bệnh tiểu đường và kết quả có thể không giống nhau ở người. Stephenson lưu ý: "Thật thú vị, các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng keo ong khuyến khích vi khuẩn có lợi và ổn định hệ vi sinh vật của ong mật".

Ở con người, các thử nghiệm lâm sàng, chẳng hạn như thử nghiệm được mô tả vào tháng 8 năm 2020 trong Trials, đang được tiến hành để xác định xem keo ong có thể giúp những người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS) hay không. Cho đến khi có thêm nhiều nghiên cứu hoàn thiện, vẫn còn quá sớm để nói liệu keo ong có mang lại lợi ích cho hệ vi sinh vật đường ruột của con người hay không.

Có bất kỳ rủi ro nào khi sử dụng keo ong?

Stephenson nói rằng sự an toàn của keo ong chưa được nghiên cứu rộng rãi, nhưng nó thường được coi là an toàn cho hầu hết mọi người với lượng vừa phải. “Điều đó đang được nói, FDA đã không cân nhắc xem thế nào là “lượng vừa phải” và các khuyến nghị về sản phẩm và từ chuyên gia y tế khác nhau rất nhiều”, bà lưu ý.

Liều lượng tiêu chuẩn cho một người lớn là khoảng 400 đến 500 miligam (mg) mỗi ngày ở dạng bổ sung. Stephenson nói: "Nhiều hơn có lẽ là an toàn (một số người dùng liều điều trị 2.000 hoặc 3.000 mg mỗi ngày) nhưng tôi chỉ khuyên bạn nên sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ".

Stephenson lưu ý rằng một số người có thể bị dị ứng với keo ong và khuyên bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng nó nếu bạn bị dị ứng, hen suyễn hoặc có lo lắng về các phản ứng dị ứng nào khác. Ngoài ra, bà cũng khuyên những người bị ung thư quan tâm đến việc sử dụng keo ong vì tác dụng chống ung thư được cho là của nó. Stephenson nói: "Những tuyên bố về keo ong như một phương pháp chữa bệnh kỳ diệu nghe có vẻ thuyết phục, nhưng không có bất kỳ bằng chứng thực sự tốt nào cho thấy rằng keo ong sẽ ảnh hưởng đến sự tiến triển của khối u ở người".

Bà chỉ ra một trường hợp bệnh nhân ung thư đã dùng keo ong với liều lượng lớn, dẫn đến độc hại đối với chức năng thận. Stephenson khuyên: "Nếu bạn mắc bất kỳ bệnh mãn tính nghiêm trọng nào, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng keo ong và được hướng dẫn về liều lượng phù hợp cho bạn".

Cách mua keo ong

Nếu bạn muốn thử dùng keo ong, nó có sẵn trong nhiều cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe. Nó có nhiều dạng, mặc dù phổ biến nhất là dạng viên nang. Stephenson lưu ý: "Ngoài viên nang, bạn có thể tìm thấy nó ở dạng viên ngậm, bột, kem, thậm chí trong nước súc miệng và kem đánh răng".

Samanci cho biết nó cũng được bán dưới dạng hỗn hợp trộn với các thành phần ong khác như mật ong, sữa ong chúa và phấn hoa. Để đảm bảo an toàn, bà khuyên bạn nên kiểm tra nhãn sản phẩm và đảm bảo lượng keo ong được chỉ định. Đồng thời, hãy lựa chọn một thương hiệu uy tín vì các chất bổ sung vẫn chưa được quản lý chặt chẽ như thuốc.

Minh Hằng (theo Everyday Health)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang