Khai mạc Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam 2012

author 12:21 10/12/2012

Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG) năm 2012 được tổ chức sáng nay 10/12, tại Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tham dự Hội nghị.

Đáng lưu ý, ngoài những thành phần tham dự theo thông lệ, CG năm nay còn có sự tham dự của Myanmar - một đất nước đang trên con đường hội nhập và xây dựng quan hệ đối tác.

Đồng chủ trì hội nghị cùng Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh thông báo với các nhà tài trợ, năm 2012, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng tình hình kinh tế xã hội đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Trong đó, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng cả năm dự báo được kiềm chế ở mức 7,5%. So với đầu năm, lãi suất cho vay đã giảm, cơ cấu tín dụng có chuyển biến theo hướng tăng tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, tỷ giá đã cơ bản ổn định, dự trữ ngoại hối tăng và đặc biệt là quá trình tái cơ cấu đã có những kết quả ban đầu.

Đại lộ Võ Văn Kiệt - một công trình sử dụng vốn đầu tư nước ngoài đạt hiệu quả. Ảnh: CAO THĂNG

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2013 được dự báo vẫn sẽ còn khó khăn với Việt Nam cũng như cộng đồng các nhà tài trợ. Tuy nhiên, Việt Nam mong được cộng đồng tiếp tục hỗ trợ, vì đây là nguồn vốn quan trọng giúp xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế xã hội.

“Chính phủ Việt Nam cam kết hợp tác chặt chẽ, cải thiện phương thức đối thoại để sử dụng nguồn vốn hỗ trợ hiệu quả hơn nữa”, ông Bùi Quang Vinh khẳng định.

Về lâu dài, theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội tới năm 2015 sẽ là một thách thức nhưng Việt Nam tin tưởng, với kinh nghiệm và sự hỗ trợ của các nước, Việt Nam sẽ thành công trong việc thực hiện những mục tiêu đặt ra.

Bà Victoria Kwakwa - Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, nhìn nhận, xu hướng tăng trưởng chậm lại của Việt Nam đã cho thấy những giới hạn về cơ cấu và tính năng động của nền kinh tế. Ngoài ra, hiệu quả hoạt động của khu vực doanh nghiệp Nhà nước và đầu tư công chưa tương xứng với yêu cầu. Việt Nam đã xác định rõ những nguyên nhân này nhưng điều quan trọng là cần có sự quyết tâm và hành động cụ thể. Bà cũng cho biết: “Giai đoạn hiện nay Việt Nam cần chuyển đổi từ chính sách sang hành động cụ thể. Để làm được điều này, phải có nguồn lực và các đối tác cam kết hỗ trợ nguồn lực này cho Việt Nam”.

Những yếu tố quan trọng được bà Kwakwa đề cập đến là lực lượng lao động có trình độ kỹ thuật giúp chuyển đổi sang nền kinh tế năng suất cao. Đặc biệt, bà Kwakwa khuyến nghị: “Việt Nam phải linh động hơn trong việc sử dụng đất nông nghiệp và có quy định rõ ràng trong việc đền bù đất. Trường hợp bắt buộc phải thu hồi đất thì phải đảm bảo cuộc sống cho người dân có đất bị thu hồi”.

Nhật Bản tiếp tục tài trợ cho Việt Nam 2,6 tỷ USD

Ngày 10/12, phát biểu tại Hội Nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG) năm 2012, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Tanizaki Yasuaki đã đưa ra con số 2,6 tỷ USD mà Chính phủ nước này cam kết dành cho Việt Nam trong năm 2013, tương đương mức của năm 2012.

Trước đó, trong sáu tháng đầu năm 2012, Nhật Bản đã cam kết cung cấp khoảng 1,4 tỷ USD cho các dự án vay ODA mới. Trong cả năm tài chính 2012 nguồn vốn ODA cung cấp sẽ lên đến 2,6 tỷ USD, tuy nhiên con số cụ thể còn phụ thuộc vào tiến độ chuẩn bị dự án của Chính phủ Việt Nam.

Theo SGGP

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang