Thưởng tết doanh nghiệp sẽ phân theo nhóm

author 06:14 04/12/2012

(VietQ.vn) – Các chuyên gia kinh tế đầu ngành đều đưa ra dự đoán, năm nay thưởng tết các doanh nghiệp sẽ phân theo nhóm nhằm tách bạch thu nhập và công việc.

Mức thưởng tết năm nay sẽ thấp hơn rất nhiều năm trước.

Nhận định về vấn đề thưởng tết của doanh nghiệp dành cho người lao động, PGS.TS. Lê Quân, Trưởng ban Tổ chức cán bộ, Đại học Quốc gia Hà Nội, chủ tịch Ngày nhân sự VN cho rằng: Năm nay kinh tế khó khăn, khả năng thanh toán của người dân giảm sút.

Do đó hầu hết các DN đều thực hiện mục tiêu tái cấu trúc chi phí và ổn định, cho nên việc thưởng tết không phải là ưu tiên hàng đầu của DN.

Bên cạnh đó, dù có năng lực chi trả, DN cũng không bị sức ép thưởng tết cao vì thị trường lao động giai đoạn này có mức độ cạnh tranh nhân lực không cao. Rất nhiều DN, đặc biệt là những ngành có thưởng cao những năm trước, hiện cũng chỉ hứa được mức thưởng tháng lương thứ 13. Một số DN có kết quả khá, nhưng trước rủi ro cao của thị trường, cũng không dám mạnh tay thưởng. Do đó, dự báo chung mức thưởng năm nay sẽ thấp hơn rất nhiều năm trước.

Những ngành như dược, y tế, hóa chất, phân bón, vàng bạc... vẫn có kết quả kinh doanh tốt. Tuy nhiên, thưởng cũng sẽ ở mức trung bình vì doanh nghiệp không vung tay trong giai đoạn này. Các tập đoàn nhà nước năm nay cũng sẽ cắt giảm thưởng nhiều do kết quả kinh doanh không tốt hoặc do thực thi tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu.

"Về lĩnh vực ngân hàng năm nay đa phần có khó khăn. Ngân hàng nhà nước có khả năng thưởng nhưng dự kiến cũng không thưởng nhiều trong bối cảnh chỉ đạo tiết kiệm chung. Ngân hàng ngoài quốc doanh thì làm ăn kém hơn, nhiều ngân hàng đang tinh giảm biên chế rất nhiều, họ cũng chỉ đảm bảo tháng lương thứ 13. Một số ngân hàng nước ngoài làm ăn tốt nhưng thưởng phân hóa với một số đối tượng chủ chốt", PGS.TS Lê Quân dự đoán.

Còn theo chuyên gia Tài chính Đinh Thế Hiển nhận định: Nếu nhìn vào góc độ, diễn biến tình hình kinh tế tôi có cảm giác thưởng tết năm nay sẽ thấp hơn năm trước không phải do lợi nhuận giảm mà do doanh nghiệp đang phải chắt chiu đồng vốn cho quá trình cấu trúc lại doanh nghiệp trong giai đoạn vượt khó. Tuy nhiên, đó chỉ là dự đoán trước mắt vì thực tế chúng ta còn gần hai tháng nữa mới đến tết ta và thường các doanh nghiệp thấy được triển vọng tốt hơn thì họ sẽ thưởng để tạo khí thế làm việc.

Trong mấy năm trước cũng có những năm được dự đoán thưởng tết rất thấp tuy nhiên thực tế có những DN thưởng khá tốt. Vì vậy, ở đây chúng ta có thể chia các doanh nghiệp làm ba nhóm: Nhóm thứ nhất hoạt động vẫn tốt và rất mạnh họ sẽ thưởng tốt cho cán bộ nhân viên của công ty. Nhóm thứ hai, mặc dù hoạt động kinh doanh không tốt nhưng họ cảm thấy vượt qua được khó khăn cũng như nhận ra sự đóng góp của nhân viên, họ sẽ thưởng khá cho cán bộ công nhân viên để tạo động lực mới. Nhóm 3 là các doanh nghiệp đang hoạt động thực sự khó khăn và nguồn lực của họ không nhiều để thưởng tết. Do đó, việc phân ra ba nhóm có thể năm nay đều xuất hiện chứ không phải doanh nghiệp nào cũng giảm thưởng tết so với năm ngoái.

Chuyên gia Đinh Thế Hiển cũng lấy ví dụ trong các ngành, cụ thể: Doanh nghiệp dệt may là một ví dụ vì năm nay họ vẫn giữ được thành tích xuất khẩu rất tốt. Do vậy, việc thưởng của họ sẽ ổn định hơn các lĩnh vực khác.

Thưởng tết ngân hàng cũng sẽ phân theo nhóm
Thưởng tết ngân hàng cũng sẽ phân theo nhóm

Còn với doanh nghiệp bất động sản những năm trước mà “thưởng mạnh, thưởng khủng” thì với tình hình thị trường bất động sản “u ám” như hiện này thì việc thưởng tết chắc chắn sẽ giảm mạnh. Có thể thấy nếu nói về ngành thì các ngành về công nghiệp, xây dựng, bất động sản sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn. Với ngành thương mại có thể các đơn vị sẽ không bị ảnh hưởng mạnh lắm, nhất là những ngành có độ tăng trường xuất khẩu ổn định.

Một trong những lĩnh vực luôn nhận được quan tâm vì thưởng tết thưỏng cao hơn so với nhiều ngành khác đó là lĩnh vực ngân hàng, theo nhận định của ông Hiển năm nay ngành ngân hàng có một mức thưởng vừa phải không còn cao như năm trước.

Phân tích vấn đề này ông Hiển cho rằng, ngành ngân hàng có thể tách ra làm ba nhóm: Nhóm thứ nhất là các ngân hàng lớn, danh tiếng vẫn hoạt động tốt, lợi nhuận tốt, họ luôn luôn đánh giá cao nhân lực của họ nên cũng phải có một kế hoạch thưởng cho cán bộ công nhân viên tương xứng với năng lực của họ. Nhóm thứ hai là nhóm hoạt động trung bình, trong nhóm này có thể phân ra là hai nhóm, thứ nhất là họ muốn thu hút nhân tài họ sẽ giữ ổn định mức thưởng, nhón còn lại họ muốn giảm thưởng vì sự khó khăn của kinh tế. Nhóm thứ ba là nhóm ngân hàng khó khăn, năm nay không đạt được kết quả thì chắc chắn phải giảm thưởng.

Theo chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển, thực sự nếu nói về thưởng tết cho ngành nào cao thì khá khó vì chúng ta cũng thấy tình hình kinh tế như hiện nay khó thấy có ngành nào nổi bật (kiểu như là không phải công ty nào trong ngành đó cũng đạt). Mà chủ yếu chúng ta sẽ thấy trong cùng ngành công ty nào hoạt động tốt mức thưởng sẽ khác với các công ty hoạt động kém.

Đức Thắng


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang