Khảo sát thị trường miền Trung 2025: Khi tem hợp quy đối đầu với “ma trận” hàng nhập khẩu

author 11:11 26/12/2025

(VietQ.vn) - Đợt khảo sát diện rộng vào tháng 9/2025 tại hai thị trường lớn miền Trung là Đã Nẵng và Bình Định đã phác họa một bức tranh đa chiều. Trong khi hệ thống phân phối lớn trong nước tuân thủ nghiêm ngặt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) liên quan, thì thị trường vẫn tiềm ẩn rủi ro từ hàng điện tử nhập khẩu thiếu thông tin và đồ chơi trẻ em cần tuân thủ các quy định về an toàn đồ chơi cho trẻ em.

Sự kiện: KHẢO SÁT THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA

Đà Nẵng: Dấu hiệu chú ý về an toàn đồ chơi trẻ em

Tại Đà Nẵng, tâm điểm của đợt khảo sát dồn về nhóm hàng đồ chơi trẻ em – mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thế hệ tương lai.

Khảo sát tại các siêu thị lớn như Media Mart hay Go cho thấy sự tuân thủ tốt từ các thương hiệu uy tín. Tuy nhiên, bức tranh chung của thị trường vẫn còn những mảng tối đáng lo ngại. Dù thị trường rất phong phú với đủ loại đồ chơi nhựa, lắp ghép, thú nhồi bông, nhưng vẫn tồn tại một bộ phận không nhỏ sản phẩm chưa xác định được tem nhãn theo quy định của pháp luật.

Nguy hiểm hơn, các sản phẩm trôi nổi, giá rẻ này tiềm ẩn rủi ro lớn về hóa chất độc hại trong nhựa tái chế hoặc các chi tiết nhỏ dễ gây hóc, nghẹt thở cho trẻ. Việc cung cấp và tuân thủ các cảnh báo tối thiểu như "không dành cho trẻ dưới 3 tuổi" trên bao bì là một yêu cầu cần thiết mà nhiều cơ sở kinh doanh cần phải tuân thủ.

Đối với thiết bị điện, điện tử (tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện...), thị trường Đà Nẵng ghi nhận sự chiếm lĩnh của các ông lớn như Panasonic, Toshiba, Samsung. Đa số sản phẩm đã được dán tem CR và có nhãn phụ tiếng Việt.

Bình Định: Sản phẩm Vàng, điện tử và xăng dầu cần cẩn trọng hơn.

Di chuyển vào Bình Định, đoàn khảo sát tập trung đánh giá các nhóm hàng có giá trị cao và thiết yếu gồm: Thiết bị điện, vàng trang sức và xăng dầu.

Khảo sát tại các cơ sở kinh doanh vàng và các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Quy Nhơn, Tuy Phước cho thấy mức độ tuân thủ pháp luật rất cao.

Đối với vàng trang sức, các thương hiệu uy tín thực hiện tốt việc công bố giá và ghi nhãn độ tuổi vàng (18k, 24k...). Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng một số nhóm vàng trang sức tuổi vàng thấp thông tin nhãn chưa đủ rõ ràng, có thể gây nhầm lẫn về giá trị thực cho người mua.

Các cửa hàng xăng dầu cũng tuân thủ nghiêm ngặt quy định về biển hiệu và phòng chống cháy nổ, các cây xăng đều niêm yết giá, thông tin Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn cơ sở. Cây xăng có đầy đủ các cảnh báo theo quy định của pháp luật đối với người mua xăng và đơn vị bán xăng.

Tương tự Đà Nẵng, đối với thị trường điện máy tại Bình Định cũng rất sôi động với sự góp mặt của nhiều thương hiệu từ Philips, Sunhouse đến hàng nhập khẩu Thái Lan, Malaysia. Đa số sản phẩm tại các siêu thị như Co.op Mart đã có tem hợp quy (CR), soát đầu vào đối với hàng nhập khẩu tại một số đơn vị vẫn còn lỏng lẻo. Tuy nhiên, một số sản phẩm lấy ngẫu nhiên tại một số cửa hàng các tem còn bị mờ, rách nên gây ra khó khăn trong việc nhận biết các thông tin cần thiết đối với sản phẩm.

Điều kiện bảo quản: Sự chuyên nghiệp lên ngôi

Một điểm tích cực ghi nhận được ở cả hai địa phương là sự cải thiện rõ rệt trong điều kiện bảo quản hàng hóa. Tại các siêu thị và cửa hàng lớn được khảo sát, hàng hóa đều được xếp đặt trên kệ, pallet, tránh tiếp xúc trực tiếp với nền đất.

Đặc biệt, các mặt hàng nhạy cảm như đồ điện tử được bảo quản trong môi trường có kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm, với bao bì nguyên vẹn và niêm phong chắc chắn. Sản phẩm vàng được bày trong các tủ kính, có niêm yết thông tin đầy đủ. Đây là yếu tố then chốt giúp duy trì chất lượng sản phẩm từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng.

Kiến nghị

Từ thực tế khảo sát tại miền Trung, bài toán đặt ra không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra mà cần những giải pháp cụ thể về công tác tuyên truyền và hoạt động kiểm tra định kì các cơ sở kinh doanh và sản xuất các mặt hàng điện- điện tử, đồ chơi trẻ em. Các báo cáo nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường giám sát đối với nhóm hàng trôi nổi –“vùng trũng" về chất lượng hiện nay.

Cơ quan chức năng được kiến nghị cần đẩy mạnh tuyên truyền và xử lý vi phạm, đặc biệt là với các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ thường xuyên "lách luật" về nhãn mác. Với người tiêu dùng, lời khuyên đưa ra vẫn là: Hãy trở thành "người mua hàng thông thái" bằng cách chỉ mua hàng hoá có tem CR và các thông tin cảnh báo trước khi rút ví, thay vì chỉ quan tâm đến giá rẻ.

Thạc sĩ Trần Anh Tuấn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang