Khi chứng nhận Halal trở thành 'hộ chiếu' cho sản phẩm Việt Nam hội nhập quốc tế

author 07:47 03/11/2025

(VietQ.vn) - Chứng nhận Halal đang trở thành một trong những tiêu chuẩn quan trọng giúp hàng Việt Nam khẳng định uy tín và đáp ứng yêu cầu khắt khe từ các thị trường Hồi giáo.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, tiêu chuẩn Halal không chỉ là yêu cầu bắt buộc đối với các sản phẩm tiêu dùng mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam. Với việc đạt chứng nhận Halal, doanh nghiệp có thể tăng cường vị thế trên thị trường quốc tế và đáp ứng nhu cầu của cộng đồng người Hồi giáo và nhiều khách hàng quốc tế khác.

Tại Công ty Nam Phương Group, bằng việc tạo ra quy trình, quản lý và kiểm soát chất lượng chặt chẽ, dây chuyền sản xuất hiện đại, tiên tiến, từng công đoạn sản xuất tại nhà máy Nam Phương Group theo tiêu chuẩn ISO (International Organization for Standardization – Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế) và FSSC 22000 (Food Safety System Certification – Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm). Nhờ đó Nam Phương Group không chỉ mang đến những sản phẩm tự nhiên tươi ngon mà còn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt được những tiêu chuẩn nghiêm ngặt mà HALAL yêu cầu.

Theo đó, các sản phẩm của Công ty Nam Phương Group nằm trong danh mục đạt tiêu chuẩn HALAL gồm rau củ quả tươi, rau củ quả sấy thăng hoa, các dòng nước mắm (Nước mắm Vị Xưa 40N, Vị Xưa 20N, nước mắm Hương Xưa 15N, nước mắm Hải Nhi, nước mắm Barona, nước mắm Thủy Ngư), bột gia vị.

Chứng nhận HALAL là minh chứng cho uy tín, chất lượng sản phẩm cũng như nỗ lực của Nam Phương Group.

Đây là minh chứng uy tín, nâng cao hình ảnh của thương hiệu Nam Phương Group không chỉ trên thị trường Việt Nam mà còn mở cánh cửa vươn ra thị trường quốc tế, Chứng nhận cũng là động lực để Nam Phương Group luôn lớn mạnh không ngừng với kim chỉ nam “Đến với Nam Phương đến với chất lượng Vàng”.

Hay Dược Thảo Thiên Phúc đã xuất sắc đạt được chứng nhận Halal, một minh chứng cho cam kết về chất lượng và an toàn của sản phẩm đối với thị trường quốc tế. Chứng nhận này không chỉ giúp công ty mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường mà còn tăng cường uy tín của các sản phẩm dược liệu Việt Nam trên trường quốc tế.

Hiện tại, Dược Thảo Thiên Phúc đã tiếp cận thành công các thị trường quan trọng như Malaysia và Singapore – hai quốc gia có nhu cầu cao về sản phẩm Halal. Đây là những bước tiến vững chắc, góp phần khẳng định vị thế của công ty và tiềm năng của ngành dược liệu Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á.

Dược Thảo Thiên Phúc đã đạt được chứng nhận Halal, một minh chứng cho cam kết về chất lượng và an toàn của sản phẩm.

Tương tự, nhiều năm khai thác thị trường Halal, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh có 5 dòng sản phẩm đang xuất khẩu là bánh kẹo, thực phẩm đồ uống, sản phẩm từ sữa, bánh mì và thực phẩm hữu cơ. Công ty phải thực hiện đào tạo nhận thức về tiêu chuẩn Halal cho toàn bộ công nhân dây chuyền sản xuất, kết hợp thành lập đội kiểm soát, đưa ra chính sách sản xuất. Không chỉ vậy, công ty phải tìm hiểu rõ văn hóa Hồi giáo để thiết kế bao bì sản phẩm phù hợp như: không nói về các tôn giáo khác, không quảng cáo hình ảnh nhạy cảm, phải có tiếng Arập và người tiêu dùng có thể tiếp xúc trực tiếp với mẫu hàng…

Theo các chuyên gia nhận định, hiện nay Việt Nam đang có triển vọng cả từ nội lực và ngoại lực để phát triển xuất khẩu nông nghiệp thực phẩm Halal. Nội lực là sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị cùng với tiềm năng to lớn của nông nghiệp, thực phẩm Việt Nam.

Trong thời gian không xa hoàn toàn có thể tạo ra một Hệ sinh thái Halal hoàn chỉnh, bao gồm: Con người Halal (Cán bộ quản lý, doanh nghiệp, nhà sản xuất hiểu biết sâu sắc, chuyên gia đánh giá... về Halal); sản xuất (nguồn nguyên liệu, công nghệ kỹ thuật, chuyên gia...); cơ sở pháp lý, hạ tầng (hành lang pháp lý quản lý sản phẩm dịch vụ, và chính sách khuyến khích phát triển sản phẩm, dịch vụ halal; tổ chức chứng nhận/ hỗ trợ chứng nhận/ quản lý chất lượng halal áp dụng công nghệ cao...); gia tăng số lượng doanh nghiệp, nhà sản xuất sản phẩm Halal tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Triển vọng từ ngoại lực chính là nhu cầu to lớn của thị trường đối với nông sản thực phẩm Halal cùng với những nỗ lực hợp tác song phương và đa phương đảm bảo sự xâm nhập, phát triển mở cửa thị trường Halal cho các sản phẩm nông sản Việt Nam thông qua: Các cam kết, hiệp định, nghị định thư đạt được... về mở cửa thị trường cho các sản phẩm Halal, đặc biệt với các thị trường trọng điểm như UAE (cửa ngõ vào tiến vào thị trường Trung Đông), Malaysia, Indonesia...

Tận dụng tốt xu hướng hợp tác nhà sản xuất – phân phối với các đối tác quan trọng hàng đầu của thị trường Halal giúp ngành công nghiệp Halal tạo ra động lực hoàn thiện chuỗi cung ứng nông nghiệp thực phẩm Halal của Việt Nam.

Nguyên tắc của tiêu chuẩn HALAL

Sản phẩm không phải Haram và/hoặc sử dụng những thành phần liên quan đến Haram phù hợp với các yêu cầu của luật Shari’ah và thiên kinh Quran;

Tổ chức phải có hệ thống kiểm soát sản xuất phù hợp tiêu chuẩn HALAL, hoặc có các yêu cầu đảm bảo chất lượng tương tự; phải đào tạo cho nhân viên, thực hiện đánh giá nội bộ việc áp dụng tiêu chuẩn HALAL…;

Trong dây chuyền sản xuất, quá trình vận chuyển không để sản phẩm HALAL tiếp xúc trực tiếp/lẫn lộn với Haram. Đối với các doanh nghiệp có sản xuất các sản phẩm liên quan đến động vật (không bao gồm thủy sản) bắt buộc áp dụng các yêu cầu nghiêm ngặt hơn;

Chịu sự giám sát sau chứng nhận qua việc xem xét các yếu tố bảo đảm chất lượng và có kết quả thử nghiệm mẫu sản phẩm lấy từ Tổ chức sản xuất và/hoặc thị trường.

 Tiểu My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang