KH&CN đóng góp đáng kể cho tăng trưởng và sức cạnh tranh nền kinh tế

author 11:23 25/11/2019

(VietQ.vn) - Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, thời gian qua,khoa học và công nghệ đã có đóng góp đáng kể cho tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Tại quảng trường Đại Đoàn Kết, TP. Gia Lai, tỉnh Gia Lai, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự khai mạc sự kiện Trình diễn và Kết nối cung - cầu công nghệ 2019 (Techdemo 2019). Techdemo 2019 do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức có chủ đề "Kết nối công nghệ, bắt nhịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0".

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng, đây là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp, tổ chức ở địa phương khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, giúp nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa, tạo điều kiện cho các nhà khoa học ứng dụng kết quả của mình vào sản xuất kinh doanh.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình ghi nhận và đánh giá cao việc tổ chức Techdemo 2019 tại Gia Lai thuộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên, nơi có vị trí chiến lược quan trọng đối với cả nước.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng các đại biểu nhấn nút chính thức khai mạc sự kiện Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ 2019. Ảnh: VGP 

Những năm qua, hầu hết các tỉnh thuộc khu vực có tốc độ tăng trưởng cao. Tuy nhiên, các ngành công nghiệp trong khu vực vẫn chủ yếu thâm dụng tài nguyên, sử dụng lao động giản đơn, công nghệ chưa cao, các liên kết cụm ngành còn thiếu, khả năng lan tỏa hạn chế, những tiềm năng “rừng vàng, biển bạc” vẫn chưa được khai thác hiệu quả. Chính vì thế, hoạt động trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ được tổ chức tại Gia Lai là hoạt động có ý nghĩa, giúp thúc đẩy chuyển giao công nghệ, ứng dụng vào thực tế khu vực.

Phó Thủ tướng cho biết, kinh tế Việt Nam những năm gần đây có bước tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2019 có khả năng đạt và vượt mục tiêu đặt ra là 6,8%. Trong đó, mô hình tăng trưởng đã có sự chuyển dịch cơ cấu, giảm dần phụ thuộc vào khai thác tài nguyên, xuất khẩu thô và mở rộng tín dụng. Chất lượng tăng trưởng được cải thiện rõ nét thể hiện qua tốc độ tăng năng suất lao động. Đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) tăng từ 33,6% bình quân giai đoạn 2011-2015 lên khoảng 43,3% trong giai đoạn 3 năm 2016-2018. Tốc độ tăng năng suất lao động bình quân giai đoạn 2011-2015 là 4,3%/năm, giai đoạn 2016-2018 đã tăng lên 5,8%/năm.

Đặc biệt năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao kỷ lục trong 10 năm, đạt trên 7% nhưng tăng trưởng tín dụng chỉ đạt dưới 14% so với mức 17 -18% của các năm trước đó. Những số liệu này cho thấy nền kinh tế đang có sự chuyển dịch về mô hình tăng trưởng. 

Theo Phó Thủ tướng, thời gian qua, khoa học công nghệ có đóng góp đáng kể cho tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế, tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đang đặt ra những khó khăn, thách thức lớn đối với nền kinh tế Việt Nam trên nhiều phương diện. Nhiều ngành thâm dụng lao động như dệt may, da giày... đang thay đổi công nghệ sản xuất theo hướng tự động hóa, ảnh hưởng việc làm của hàng triệu lao động.

Cơ chế chính sách hiện hành còn chưa bắt kịp sự tiến bộ của khoa học, công nghệ nhằm thúc đẩy sự phát triển. Nguy cơ tụt hậu ngày càng xa, dư thừa lao động trình độ thấp, nhập khẩu công nghệ lạc hậu, mất an toàn, an ninh thông tin; đồng thời chịu tác động nhiều mặt về văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh đang là vấn đề mà Việt Nam phải đối mặt.

Trong bối cảnh đó, hoạt động trình diễn, kết nối cung - cầu công nghệ được tổ chức là một nỗ lực của Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên ứng dụng, chuyển giao, đổi mới công nghệ.

Nhân sự kiện này, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ, các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương trong thời gian tới, tập trung thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về một số định hướng, giải pháp tạo đột phá chiến lược thúc đẩy phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới, sáng tạo tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Thưòng trực Trương Hòa Bình tham quan sản phẩm của các nhà khoa học tại Techdemo 2019 Gia Lai. Ảnh: VGP 

Cụ thể, cần tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý và cơ chế, chính sách, với những cơ chế đặc thù, cạnh tranh để tăng cường ứng dụng công nghệ, nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển. Tập trung hoàn thiện hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia với doanh nghiệp là trung tâm, khuyến khích sự sáng tạo của người dân, gắn kết chặt chẽ giữa viện nghiên cứu, trường đại học với doanh nghiệp, dịch vụ công nhằm kiến tạo và tích lũy tài sản trí tuệ.

Đồng thời phát huy vai trò và tạo cơ chế phù hợp để các trường đại học, viện nghiên cứu có thể tăng cường nền tảng vốn con người cho đổi mới, sáng tạo, gắn các hoạt động nghiên cứu với nhu cầu doanh nghiệp và nền kinh tế. Hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tiếp nhận công nghệ, hấp thụ và làm chủ công nghệ.

Phát triển mạnh các tổ chức trung gian của thị trường khoa học và công nghệ tại các địa phương; hình thành cơ sở dữ liệu chung về công nghệ, chuyên gia công nghệ phục vụ cho hoạt động kết nối cung cầu công nghệ một cách hiệu quả và thiết thực; thúc đẩy hoạt động kết nối, thương mại hóa các kết quả nghiên cứu sẵn có của các viện, trường với các doanh nghiệp.

Ngoài ra, cũng cần mở rộng hoạt động kết nối cung cầu công nghệ sang một số nước phát triển để tăng cường hoạt động chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam. Cùng với đó, xã hội hóa mạnh các dịch vụ khoa học và công nghệ, đặc biệt là dịch vụ thông tin, tư vấn, môi giới, đánh giá, thẩm định và giám định công nghệ, các dịch vụ sở hữu trí tuệ và tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng.

Techdemo 2019 tại Gia Lai có gần 500 gian trưng bày, trình diễn công nghệ trong 7 lĩnh vực: Chế biến, bảo quản nông - lâm sản; cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ; công nghệ thông tin, công nghệ điện tử, Internet vạn vật (IoT); công nghệ năng lượng mới, năng lượng tái tạo; công nghệ bảo vệ môi trường); 120 gian trưng bày sản phẩm đặc thù của tỉnh và 180 gian trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp; khu tư vấn công nghệ cải tiến kỹ thuật, kết nối tọa đàm chuyên sâu…

Trong khuôn khổ sự kiện còn có hoạt động: Diễn đàn Doanh nghiệp với đổi mới công nghệ; Hội thảo Xúc tiến chuyển giao công nghệ và đầu tư; Hội nghị về hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ với sự tham gia của các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ địa phương.

Techdemo 2019 sẽ bế mạc vào ngày 26/11.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang