Trẻ em đang bị quấy rối mỗi ngày trên nền tảng mạng xã hội của tập đoàn Meta

author 18:28 24/01/2024

(VietQ.vn) - Con số trẻ em bị quấy rối khi sử dụng nền tảng Faceboook và Instagram thuộc tập đoàn Meta (Mỹ) là rất lớn. Tuy nhiên tập đoàn này vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn triệt để.

Theo tờ Guardian dẫn tài liệu nội bộ của Meta, bao gồm một số cáo buộc đối với tập đoàn công nghệ này, dựa trên thông tin Văn phòng Tổng chưởng lý bang New Mexico (Mỹ) nhận được từ các nhân viên Meta và thông tin trao đổi giữa họ. Đây là một phần bằng chứng cho vụ kiện của ông Raúl Torrez, Tổng chưởng lý của bang New Mexico, đối với Meta, bắt đầu từ 5/12 năm ngoái.

Theo đó, Meta ước tính khoảng 100.000 trẻ em sử dụng Facebook và Instagram bị quấy rối trực tuyến mỗi ngày. Họ không chỉ bị quấy rối bởi những bình luận "khiếm nhã" mà còn nhận được cả bằng hình ảnh "nhạy cảm" từ người dùng khác.

Trẻ em đang bị quấy rối trên các nền tảng mạng xã hội của Meta

Hồ sơ pháp lý chưa được niêm phong bao gồm một số cáo buộc chống lại công ty dựa trên thông tin mà Văn phòng Tổng chưởng lý bang New Mexico nhận được từ các bài thuyết trình của nhân viên Meta và thông tin liên lạc giữa các nhân viên. Các tài liệu mô tả một sự cố xảy ra vào năm 2020 khi cô con gái 12 tuổi của một giám đốc điều hành công ty Apple (Mỹ) bị “gạ gẫm” thông qua IG Direct, sản phẩm nhắn tin của Instagram.

“Đây là điều khiến Apple tức giận đến mức đe dọa loại chúng tôi khỏi App Store”, nhân viên Meta tỏ ra lo lắng. 

Về phía Meta cho biết công ty đã thực hiện “các bước quan trọng để ngăn chặn thanh thiếu niên gặp phải những tiếp xúc không mong muốn, đặc biệt là từ người lớn”.

Vào tháng 12 năm 2023, Meta đã bị chỉ trích vì triển khai mã hóa đầu cuối cho các tin nhắn được gửi trên Facebook và qua Messenger. Mã hóa ẩn nội dung của tin nhắn khỏi bất kỳ ai ngoại trừ người gửi và người nhận dự định bằng cách chuyển đổi văn bản và hình ảnh thành các mật mã không thể đọc được và không bị xáo trộn khi nhận. Các chuyên gia về an toàn trẻ em, các nhà hoạch định chính sách và cơ quan thực thi pháp luật đã lập luận rằng mã hóa cản trở nỗ lực giải cứu nạn nhân buôn bán tình dục trẻ em và truy tố những kẻ săn mồi. Còn những người ủng hộ mã hóa đầu cuối vì bảo vệ quyền riêng tư cá nhân của người dùng khỏi sự giám sát của chính phủ và cơ quan thực thi pháp luật.

Cuối tháng 1, CEO Zuckerberg của Meta cùng CEO của Snap, Discord, TikTok và X dự kiến điều trần trước Thượng viện Mỹ về sự an toàn của trẻ em trên nền tảng của mình.

Duy Trinh (theo The Guardian)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang