Tập đoàn Meta bị phạt 1,86 triệu USD tại Brazil do quảng cáo gây hiểu lầm

author 15:41 20/11/2023

(VietQ.vn) - Bộ Tư pháp Brazil thông báo sẽ phạt Tập đoàn Meta - công ty mẹ của mạng xã hội Facebook khoản tiền 9,3 triệu real (1,86 triệu USD) do không tuân thủ việc rút lại quảng cáo sai lệch về chương trình tín dụng mang tên gọi Desenrola Brasil.

Mới đây, Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng (Senacon) của Brazil đã yêu cầu Meta rút lại các quảng cáo gây hiểu lầm về chương trình Desenrola Brasil, nhưng tập đoàn chủ quản của mạng xã hội Facebook không thực hiện yêu cầu trên và vẫn cho lưu hành những quảng cáo này.

Do đó, Bộ Tư pháp Brazil đã đưa ra thông báo sẽ phạt tập đoàn Meta - công ty mẹ của mạng xã hội Facebook - khoản tiền 9,3 triệu real (1,86 triệu USD) do không tuân thủ việc rút lại quảng cáo sai lệch về chương trình tín dụng mang tên gọi Desenrola Brasil do chính phủ đưa ra. Theo Giám đốc Senacon Vitor Hugo do Amaral Ferreira, những quảng cáo này của Facebook liên quan đến nhiều hành vi gian lận khác nhau, bao gồm chuyển hướng đến trang web cho vay tiền và làm rò rỉ dữ liệu cá nhân.

Hồi cuối tháng 7 vừa qua, Tòa án liên bang Australia đã phạt Meta 20 triệu AUD (14 triệu USD) do thu thập trái phép dữ liệu người dùng qua một ứng dụng điện thoại thông minh. 

Bộ Tư pháp Brazil thông báo sẽ phạt tập đoàn Meta 1,8 triệu USD vì quảng cáo gây hiểu lầm trên Facebook. Ảnh minh họa

Tháng 11, công ty Meta đã kháng cáo việc 2 dịch vụ của mình, Messenger và Marketplace, bị đưa vào danh sách theo dõi hay "người gác cổng - gatekeeper" ở châu Âu. Đây được xem là động thái đầu tiên của công ty công nghệ thuộc nhóm "Big Tech" trước những quy tắc mới của Liên minh châu Âu (EU), trong đó đặt ra quy định về điều nên làm và không nên làm đối với các dịch vụ trực tuyến.

Tháng 9 vừa qua, EU công bố danh sách các doanh nghiệp bị áp đặt quy chế đặc biệt căn cứ theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA), có hiệu lực thi hành từ tháng 3/2024. Các dịch vụ như Facebook, Instagram, Marketplace và WhatsApp của Meta bị xác định là "người gác cổng - gatekeeper" theo DMA, đạo luật được xây dựng để tạo sân chơi bình đẳng giữa nhóm "Big Tech" và các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn.

Người phát ngôn của Meta cho biết: "Khiếu nại này nhằm làm rõ các điểm cụ thể liên quan đến việc đưa Messenger và Marketplace vào danh sách theo dõi. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không đưa ra khiếu nại cho các dịch vụ khác như Facebook, Instagram và WhatsApp". Theo Meta, Marketplace là dịch vụ được xây dựng để kết nối người tiêu dùng với người tiêu dùng nên nó không thể nằm trong định nghĩa về dịch vụ trung gian trực tuyến, trong khi Messenger chỉ đơn giản là một chức năng trò chuyện.

Trước đó, DMA yêu cầu Microsoft, Apple, Alphabet, Amazon, Meta và ByteDance cho phép các ứng dụng hoặc cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba trên nền tảng của họ và giúp người dùng chuyển từ ứng dụng mặc định sang ứng dụng của đối thủ dễ dàng hơn. Các cơ quan quản lý chống độc quyền của EU cũng đang điều tra xem liệu Bing của Microsoft và iMessage của Apple có tuân thủ quy định mới hay không.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang