Meta bị nhiều bang tại Mỹ kiện vì tác động tiêu cực đến người trẻ

author 05:44 27/10/2023

(VietQ.vn) - Đây không phải lần đầu tiên Meta bị kiện vì hai nền tảng FaceBook và Instagram có những tác động tiêu cực đến trẻ em và thanh thiếu niên.

Meta bị kiện không phải lần đầu

Bộ trưởng Tư pháp New York Letitia James cho biết 33 tiểu bang đã đệ đơn kiện liên bang chống lại Meta ở quận Bắc California. Trong khi đó, 9 tiểu bang khác nộp đơn ở tiểu bang của họ.

Ngoài New York, các bang đệ đơn kiện liên bang bao gồm California, Colorado, Louisiana, Nebraska, South Carolina, Washington và Wisconsin.

 Facebook và Instagram bị cáo buộc gây nghiện cho đối tượng người dùng là trẻ em và thanh thiếu niên. Ảnh Business Insider

Việc hơn 40 bang của Mỹ cùng khởi kiện đánh dấu sự đồng sức hiếm hoi của lưỡng đảng cũng như nhấn mạnh mối lo ngại của giới chức Mỹ về vấn đề mạng xã hội gây hại cho trẻ vụ thành niên lớn đến mức nào. "Đây là lúc mà chúng tôi đồng sức để giải quyết những vấn đề cần thiết nhất", Phil Weiser, đại diện tư pháp của bang Colorado, cho biết trong cuộc họp báo ngày 24/10.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Meta đối mặt với vụ kiện tập thể từ các bang. Năm 2020, 48 tiểu bang và vùng lãnh thổ tại Mỹ cũng đã kiện công ty với lý do chống độc quyền, cùng với đó là đơn khiếu nại riêng từ Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC).

Vụ kiện liên bang cũng cáo buộc Meta đã vi phạm Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em (COPPA). Đơn khiếu nại cho rằng công ty đã thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng dưới 13 tuổi mà không có sự đồng ý từ phụ huynh.

Trong khi đó, Meta lên tiếng phản đối. Người phát ngôn Liza Crenshaw cho biết công ty "thất vọng vì đã làm việc hiệu quả với các đơn vị trong ngành để tạo các tiêu chuẩn rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi cho nhiều ứng dụng mà thanh thiếu niên sử dụng" nhưng vẫn bị kiện.

Theo một số luật sư đang hỗ trợ pháp lý cho vụ kiện, việc tạo áp lực pháp lý từ hàng loạt bang có thể buộc Meta phải thay đổi hành vi đối với trẻ em, dù tòa án đưa ra bất kỳ phán quyết nào.

Những cáo buộc gây ảnh hưởng đến người trẻ

Trong thông báo về vụ kiện nói trên, Tổng chưởng lý bang New York, Letitia James cho rằng sức khỏe tinh thần của trẻ em và thanh thiếu niên đang ở mức thấp kỷ lục và các công ty mạng xã hội như Meta phải chịu trách nhiệm cho việc này.

Theo bà Letitia James, Meta đã chủ ý thiết kế các nền tảng của mình với những tính năng mang tính thao túng, nhiều lần đánh lừa người dùng về những mối nguy hiểm đáng kể của các nền tảng mà họ sở hữu, đồng thời cố tình khiến trẻ nhỏ và thanh thiếu niên rơi vào tình trạng nghiện, buộc phải sử dụng mạng xã hội.

Đơn kiện cho rằng Meta đã khai thác các công nghệ mạnh mẽ và chưa từng có để lôi kéo, thu hút và cuối cùng là gài bẫy giới trẻ và thanh thiếu niên với động cơ lợi nhuận.

Tác hại của các nền tảng Meta đang điều hành như Facebook, Instagram với trẻ em trở thành tâm điểm chú ý tại Mỹ kể từ năm 2021, khi cựu nhân viên của Meta Frances Haugen đã gây náo động giới lập pháp khi công bố tài liệu nội bộ của Meta. Một bộ tài liệu cho thấy 32% các cô gái ở tuổi vị thành niên nói rằng họ cảm thấy tồi tệ về cơ thể của mình khi sử dụng Instagram. Và sau đó hàng loạt vụ kiện đã nổ ra.

Về phía Meta, công ty này cho biết họ đã giới thiệu hơn 30 công cụ nhằm hỗ trợ thanh thiếu niên và gia đình của họ có được những trải nghiệm trực tuyến an toàn và tích cực hơn.

Đồng thời đại diện phát ngôn của Meta cũng bày tỏ quan điểm "Chúng tôi thấy thất vọng vì các bang đã chọn giải pháp này, thay vì cùng hợp tác hiệu quả với các công ty trong ngành để tạo ra tiêu chuẩn rõ ràng, phù hợp cho lứa tuổi thanh thiếu niên", Andy Stone, một phát ngôn viên của Meta, cho biết.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang