Meta hạn chế người dùng, tăng cường chính sách bảo vệ thanh thiếu niên

author 19:53 11/01/2024

(VietQ.vn) - Meta sẽ áp dụng chính sách ẩn những nội dung tiêu cực đối với thanh thiếu niên sử dụng Facebook, Instagram ngay cả khi các nội dung đó được đăng bởi nguồn đăng ký theo dõi.

Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN

Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ cộng đồng và chính phủ do lo ngại về ảnh hưởng tiêu cực của nền tảng mạng xã hội đối với thanh thiếu niên. Trong bối cảnh này, Meta vừa công bố một loạt biện pháp mới nhằm hạn chế nội dung nhạy cảm và bảo vệ người dùng là thanh thiếu niên.

Theo thông báo trên blog của mình, Meta tuyên bố sẽ hạn chế người dùng là thanh thiếu niên khỏi việc xem một số nội dung nhất định trên Facebook và Instagram, ngay cả khi nó đến từ bạn bè hoặc người mà họ theo dõi. Cụ thể, các truy vấn liên quan đến tự tử, tự làm hại bản thân, và rối loạn ăn uống sẽ bị hạn chế, và người dùng sẽ được hướng dẫn đến các nguồn trợ giúp chuyên gia.

Theo chính sách mới, người dùng là thanh thiếu niên sẽ truy cập Instagram và Facebook với chế độ cài đặt mặc định ở mức hạn chế cao nhất. Ban đầu, chính sách này chỉ áp dụng cho người dùng mới, nhưng hiện đã được mở rộng cho toàn bộ người dùng là thanh thiếu niên, giới hạn khả năng tìm kiếm nội dung nhạy cảm thông qua các thanh công cụ "Search" và "Explore". Đồng thời, Meta cũng sẽ thêm từ khóa để mở rộng chính sách ẩn kết quả đối với các tìm kiếm liên quan đến nội dung tự tử và ngược đãi bản thân.

Tuy nhiên, có nhận định rằng những biện pháp này có thể gây khó khăn cho thanh thiếu niên trong việc truy cập nội dung nhạy cảm. Meta cũng đang lập kế hoạch gửi thông báo hướng dẫn thanh thiếu niên sử dụng nền tảng mạng xã hội của mình một cách an toàn hơn. 

Hiện Meta đang chịu nhiều áp lực cả ở Mỹ và châu Âu trước những cáo buộc cho rằng các ứng dụng của tập đoàn có thể gây nghiện và góp phần gây ra cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần ở giới trẻ. Thanh thiếu niên từ lâu đã là tệp khách hàng hấp dẫn đối với các thương hiệu quảng cáo trên Facebook và Instagram, do các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ thu hút nhóm người tiêu dùng ở độ tuổi dễ gây ấn tượng hơn và tiến tới củng cố lòng trung thành với thương hiệu.

Đối diện với những cáo buộc đó, công ty cho biết thêm: “Chúng tôi thường xuyên tham khảo ý kiến ​​​​của các chuyên gia về phát triển thanh thiếu niên, tâm lý và sức khỏe tâm thần để giúp nền tảng của chúng tôi an toàn và phù hợp với lứa tuổi đối với giới trẻ, bao gồm cả việc nâng cao hiểu biết của chúng tôi về loại nội dung nào có thể ít phù hợp hơn với thanh thiếu niên”. Người dùng thanh thiếu niên có thể mong đợi những thay đổi này sẽ có hiệu lực đầy đủ trong những tháng tới.

Meta đang phải cạnh tranh khốc liệt với mạng xã hội Tiktok trong cuộc đua thu hút giới trẻ những năm gần đây, đặc biệt khi số người sử dụng Facebook ngày càng có xu hướng giảm. Khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố tháng 12/2023 cho thấy có tới 63% thanh thiếu niên tại Mỹ sử dụng TikTok, sau đó mới đến Instagram (59%) và Facebook (33%). Meta đang cố gắng thích ứng và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng để giữ chân thanh thiếu niên và đồng thời đáp ứng các lo ngại về an toàn trực tuyến và sức khỏe tâm thần.

 Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang