Khôi phục chuỗi cung ứng trong điều kiện bình thường mới

author 06:53 11/10/2021

(VietQ.vn) - Chuyên gia kinh tế cho rằng cần có nhiều giải pháp khác nhau để thiết lập lại các chuỗi cung ứng, góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội cả năm 2021.

Hơn một năm qua, dịch COVID-19 đã gây ra nhiều khó khăn cho sản xuất và đời sống của nhân dân. Sự giãn cách, cách ly làm cho việc sản xuất ngừng trệ một cách nghiêm trọng, nguồn cung tiêu dùng của xã hội thiếu thốn, nhiều chi phí cho sản xuất và tiêu dùng bị đẩy lên cao.

Thực tế này khiến chúng ta phải chấp nhận để khắc phục những khó khăn do dịch gây ra. Tuy nhiên vấn đề quan trọng không thể bỏ qua là những khó khăn của việc đứt gãy và chia cắt các chuỗi cung ứng cho sản xuất và tiêu dùng. Chúng ta cần phải nghiêm túc đánh giá lại thực trạng hiện nay mặc dù đã có hướng dẫn, chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan đến chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, một số tỉnhh thành phố đã tự sinh ra những “giấy phép con” cho riêng địa phương mình.

Những tỉnh này coi việc chống dịch ở địa phương là trên hết, ít quan tâm dến những đề nghị kết nối thông thoáng của các luồng xanh thực sự để vận chuyển nguyên, nhiên vật liệu, hàng hóa tiêu dùng thiết yếu phục vụ sản xuất và kinh doanh. Chính những tư tưởng cục bộ địa phương đó đã ngăn dòng chảy của các chuỗi cung ứng làm cho hàng hóa nhất là hàng nông sản thực phẩm bị ứ đọng, ko tiêu thụ được, giá cả sụt giảm dẫn tới thua lỗ, thậm chí phá sản.

Ảnh minh họa

Việc làm của họ cũng ngăn cản dòng chảy của nguyên liệu vật tư đến các nhà máy sản xuất, hệ quả là công nhân ko có việc làm, nhà máy ngừng sản xuất hoặc đóng cửa. Chưa ai có thể thống kê được những tổn thất trên  nhưng chắc chắn là sẽ “đóng góp” một phần nào đó vào việc tăng trưởng âm 6,17% trong quý 3/2021.

Từ 20-25/9, nước ta chuyển sang tình hình mới đó là tiếp tục khôi phục sản xuất kinh doanh một cách linh hoạt trong điều kiện vẫn phải tiếp tục chống dịch. Muốn cho sản xuất kinh doanh tăng trưởng dần trở lại mức cũ, có lẽ điều đầu tiên phải làm là khôi phục lại một cách nhanh chóng, chắc chắn các chuỗi cung ứng đã bị đứt gãy, có như vậy mọi hoạt động mới trở lại bình thường, một minh chứng sinh động, rõ nét nhất đó là: Chỉ sau 10-15 này chuyển sang trạng thái mới thì hàng hóa trên thị trường nội địa được vận chuyển thanh thoát hơn, ít chi phí hơn.

Tại các chợ và siêu thị, hàng hóa dồi dào, phong phú, giá cả đã giảm từ 15-30% so với trước. Không còn từ bình ổn giá xuất hiện mà do thị trường quyết định là chính. Một số người gọi đó là "cây đũa thần" sau khi phá bỏ rào cản của chuỗi cùng ứng trong thời gian trước đây. Đây là sự chỉ đạo kiên quyết của Chính phủ và rất hợp lòng dân.

Chúng ta tin tưởng rằng với nhiều giải pháp khác nhau được thực hiện để thiết lập lại chuỗi cung ứng sẽ đem lại sự phát triển mạnh mẽ hơn trong quý 4/2021, góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội cả năm 2021, làm tiền đề cho việc phát triển kinh tế năm 2022 và những năm tiếp theo.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang