Khôi phục niềm tin người tiêu dùng trong các bài đánh giá trực tuyến với ISO 20488
Sự thật rùng mình về chuối ngâm hóa chất
Nghiêm cấm công việc sửa chữa có điện khi không có các dụng cụ, thiết bị bảo đảm an toàn
Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo phát triển mạnh mẽ hơn
Vừa là khó khăn vừa là lợi ích cho các công ty, các bài đánh giá trực tuyến thường hiện tràn ngập trang web dành riêng cho việc đánh giá mọi thứ. Một nghiên cứu của Forbes cho thấy, 90% người tiêu dùng đọc các bài đánh giá trực tuyến trước khi đến thăm một doanh nghiệp và những bài đánh giá đó ảnh hưởng đến 67% quyết định mua hàng.
Tuy nhiên, có rất nhiều tranh cãi về các đánh giá giả mạo, cho dù đó là người tiêu dùng đánh giá nhưng các công ty thường sửa đổi hoặc ưu tiên đánh giá nhất định để thực hiện loại bỏ những lời chứng thực không tốt, những ý kiến tiêu cực do đối thủ cạnh tranh viết ra làm suy giảm sự tự tin trong toàn bộ quá trình.
ISO vừa phát hành tiêu chuẩn mới nhằm mục đích thay đổi mạnh mẽ điều đó, đặt ra yêu cầu giúp các tổ chức quản lý các trang web đánh giá của người tiêu dùng một cách hiệu quả, cũng như khuyến nghị sẽ giúp xây dựng niềm tin của người tiêu dùng và bảo vệ nhà cung cấp khỏi bị lạm dụng.
Ảnh minh họa.
Nhằm vào các trang web đánh giá cũng như chính doanh nghiệp, ISO 20488, Đánh giá của người tiêu dùng trực tuyến - Các nguyên tắc và yêu cầu đối với các quy trình thu thập, kiểm duyệt và đăng đánh giá là Tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên được xuất bản bởi ISO / TC 290, một ủy ban kỹ thuật có công việc tập trung vào danh tiếng trực tuyến.
Kết hợp các thông lệ quốc tế tốt nhất trong suốt quá trình từ thu thập đến kiểm duyệt và đăng bài đánh giá, tiêu chuẩn này giúp các doanh nghiệp xây dựng lòng tin của người tiêu dùng đối với các bài đánh giá trực tuyến, bảo vệ nhà cung cấp khỏi bị tổn hại và nâng cao độ tin cậy, chất lượng sản phẩm và dịch vụ cung cấp.
Theo ông Laurent Petit - Chủ tịch Ủy ban kỹ thuật, ý kiến trực tuyến mang lại cho người tiêu dùng cơ hội trao đổi thông tin, quan điểm và kinh nghiệm, từ đó mở đường cho những cải tiến trong các hoạt động liên quan.
“Khả năng đăng và xem các bài đánh giá trực tuyến mang lại cho người tiêu dùng tiếng nói thực sự và hàng triệu bài đánh giá được đăng mỗi năm. Tuy nhiên, điều cần thiết đối với cả người tiêu dùng và nhà cung cấp là các trang web đánh giá này phải được quản lý tốt và nội dung của chúng đáng tin cậy, nếu không, lòng tin sẽ bị suy yếu và danh tiếng của công ty có thể bị tổn hại", ông Laurent Petit chia sẻ.
ISO 20488 nhằm mục đích cải thiện việc quản lý các địa điểm, uy tín của chúng bằng cách dựa trên các nguyên tắc hướng dẫn dựa trên tính toàn vẹn, minh bạch và chính xác.
Hà My