Pháp ‘chiếm’ vị trí kẻ thù số 1 của khủng bố Al Qaeda từ tay Mỹ

author 16:43 31/01/2015

(VietQ.vn) - Ngày 30/1, thủ lĩnh tổ chức khủng bố Al Qaeda ở bán đảo Arab đóng quân tại Yemen đã tuyên bố rằng “Pháp đã vượt qua Mỹ trở thành kẻ thù số 1 của người Hồi giáo”.

Theo tin tức mới nhất trên báo Tiền Phong, phát biểu trong một video được nhánh truyền thông của tổ chức khủng bố Al Qaeda ở bán đảo Arab (AQAP) đăng tải lên YouTube, Ibrahim al-Rubaish tuyên bố, với "sự yếu đi" của Mỹ trong những năm gần đây, Pháp đã vượt mặt Mỹ trở thành "kẻ thù số 1 của Hồi giáo".

Ngoài ra, Rubaish cũng hối thúc tấn công Phương Tây, đặc biệt là Pháp, đồng thời kêu gọi những tín đồ Hồi giáo tấn công các đối tượng "nhạo báng" nhà tiên tri Mohammed mà "không cần tham khảo với bất cứ ai".

Trước đó, một trong những thủ lĩnh tối cao của AQAP, Nasser bin Ali al-Ansi - có biệt danh "Bin Laden trên mạng" và được coi là một trong những trùm khủng bố có cơ hội thế vào chỗ trống Bin Laden để lại, đã lên tiếng thừa nhận trong một đoạn băng rằng, AQAP đứng sau vụ tấn công 07/01 vào tòa soạn báo trào phúng Charlie Hebdo, khiến 12 người bị thiệt mạng, báo  Công Lý đưa tin.

Một trong những thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố Alqaeda đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ thảm sát Charlie Hebdo

Một trong những thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố Alqaeda đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ thảm sát Charlie Hebdo

Các chính quyền phương Tây cho rằng, hiện vẫn chưa rõ liệu AQAP có lên kế hoạch trực tiếp cho vụ tấn công hôm 07/1 hay không, mặc dù họ tin rằng cả hai tay súng, anh em Said và Cherif Kouachi đã từng có thời gian đào tạo ở Yemen.

AQAP được thành lập năm 2009, do sự sáp nhập hai chi nhánh chiến binh thánh chiến ở Yemen và Arập Xêút. Các cơ quan tình báo Mỹ luôn xem AQAP là nhánh nguy hiểm nhất trong mạng lưới thánh chiến. Tổ chức khủng bố này còn có một hồ sơ theo dõi các vụ tấn công từ căn cứ tại Yemen, trong đó có nỗ lực “thổi bay” chiếc máy bay dân dụng loại lớn của Mỹ ở bang Michigan hồi năm 2009, theo AFP.

Một ấn phẩm tuyên truyền bằng tiếng Anh của AQAP đã hối thúc các phần tử cực đoan tiến hành tấn công ở nước ngoài, trong đó có tên Tổng biên tập tạp chí Charlie Hebdo, ông Stephane Charbonnier.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang