Chính phủ Syria bị tố ‘đi đêm’ nhiều năm với IS, Mỹ-Nga nói gì?

author 19:01 04/05/2016

(VietQ.vn) - Hiện Mỹ - Nga vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản ứng nào về những tài liệu cáo buộc chính quyền Syria và khủng bố IS ngầm cấu kết với nhau.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo những tin tức mới nhất trên báo Lao Động, tài liệu điều tra của hãng tin Sky News của Anh cho thấy tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) đã cấu kết với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad để thực hiện nhiều thỏa thuận bí mật. Theo đó, trước khi quân đội Syria giành quyền kiểm soát thành cổ Palmyra vào đầu năm nay, chính quyền Damascus đã sắp xếp một thỏa thuận cho phép IS "rút tất cả pháo binh hạng nặng và súng chống máy bay khỏi Palmyra đến tỉnh Raqqa".

Tài liệu của Sky News cáo buộc chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã ngầm cấu kết với khủng bố IS

Tài liệu của Sky News cáo buộc chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã ngầm cấu kết với khủng bố IS. Ảnh minh họa

Quân đội Syria đã giải phóng thành cổ Palmyra từ tay khủng bố IS ngày 27/3. Chiến thắng này được coi là là cú đòn nặng nề giáng vào  Nhà nước Hồi giáo IS tại Syria. Trong thời gian chiếm đóng thành phố Palmyra, IS đã phá hủy nhiều di tích 1.800 - 2.000 năm tuổi.

Stuart Ramsay, phóng viên chính của Sky News, nói rằng một thành viên đào ngũ của khủng bố IS xác nhận thông tin nói trên, và còn cáo buộc rằng sự hợp tác giữa Nhà nước Hồi giáo và chính quyền Assad thậm chí đôi lúc còn liên quan đến không quân Nga. Khủng bố sẽ được cảnh báo cụ thể khi nào các cuộc tấn công dự kiến diễn ra, cho phép chúng rút đến một điểm sơ tán đã được đồng ý.

Đổi lại, chính phủ Syria được đi lại an toàn qua các chốt kiểm soát của phiến quân khủng bố IS, "đến tận biên giới để trao đổi dầu mỏ lấy phân bón". "Có thể phải mất tới 20 năm trước khi chúng ta biết chính xác những gì đang diễn ra" - Afzal Ashraf, cố vấn tại Viện Royal United Services, nói với Sky News. "Chắc chắn nếu có giao dịch kinh tế đang diễn ra (mà chúng ta biết là có), thì sẽ có thông tin liên lạc".

Kể cả việc khủng bố IS bị đánh bật ra khỏi thành phố cổ Palmyra cũng bị coi là có thoả thuận trước

Kể cả việc khủng bố IS bị đánh bật ra khỏi thành phố cổ Palmyra cũng bị coi là có thoả thuận trước. Ảnh Reuters

Thậm chí, các bức thư tiếp tục tiết lộ rằng kế hoạch khủng bố Châu Âu của Nhà nước Hồi giáo IS là của một trong những kẻ sáng lập ra tổ chức này. Tay súng nước ngoài được đào tạo để quay lại Châu Âu và tiến hành tấn công từ rất lâu, trước cả thời điểm mà tình báo Châu Âu dự đoán.

Đồng thời, những tài liệu do Sky News công bố còn nhấn mạnh mối lo ngại của Mỹ về một mạng lưới "phần tử nằm vùng" ở khắp châu Âu, đang có kế hoạch thực hiện các vụ tấn công như ở Paris và Brussels, báo Pháp Luật TPHCM cho hay.

Được biết trong 18 tháng qua, Sky News đã duy trì liên lạc với nhóm Quân đội Syria Tự do (FSA). Tổ chức vũ trang này đang hoạt động ở bên kia biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và tập hợp một mạng lưới những người đào tẩu khỏi Nhà nước Hồi giáo IS. Một số kẻ đào tẩu tuyên bố trung thành với khủng bố IS và thừa nhận rời đi do bất đồng nội bộ với thủ lĩnh nhóm phiến quân.

Hiện Mỹ - Nga vẫn chưa đưa ra bình luận nào về việc chính phủ Syria bị tố cấu kết với khủng bố IS.

Hiện Mỹ - Nga vẫn chưa đưa ra bình luận nào về việc chính phủ Syria bị tố cấu kết với khủng bố IS. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, tính xác thực của các tài liệu mới nhất cáo buộc chính phủ Syria cấu kết với khủng bố IS do Sky News công bố vẫn chưa được xác minh. Hiện cũng chưa có bất kỳ phản ứng nào từ Mỹ, Nga trước thông tin mới nhất này.

>> ‘Ma men’ vác dao dài 50cm chém vào cổ công an rồi uống thuốc sâu tự sát

Lan Anh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang