Al-Qaeda đại chiến IS, 22 người thiệt mạng

author 19:35 14/03/2016

(VietQ.vn) - Cuộc chiến giữa chi nhánh của tổ chức Al-Quaeda và nhóm khủng bố IS bùng nổ tại Yemen đã khiến 22 người thiệt mạng.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo nguồn tin từ các quan chức an ninh địa phương, cuộc chiến giữa chi nhánh của tổ chức Al-Qaeda và nhóm khủng bố IS bùng nổ tại thành phố cảng Aden, Yemen đã làm 22 người thiệt mạng. Cụ thể 17 trong số 22 nạn nhân là các tay súng của tổ chức Al-Qaeda, 3 người thuộc lực lượng an ninh chính phủ và 2 nạn nhân là dân thường. Chính phủ Yemen trung lập trong cuộc xung đột giữa 2 phe.

Cuộc đại chiến nổ ra khi quân đội chính phủ đang tìm cách chiếm lại khu vực bị cả Al-Quaeda và Nhà nước Hồi giáo IS chiếm giữ khiến nhiều gia đình phải bỏ nhà cửa chạy trốn. 

Cả hai nhóm khủng bố cực đoan đều lợi dụng sự hỗn loạn trong 18 tháng diễn ra cuộc chiến tranh dân sự của Yemen để mở rộng lãnh thổ tại miền Nam và miền Đông Yemen.  

Các tay súng bị thương trong cuộc xung đột giữa Al- Quaeda và nhóm khủng bố IS Các tay súng bị thương trong cuộc xung đột giữa Al-Quaeda và nhóm khủng bố IS 

Theo giới chuyên gia, thật ra al-Qaeda và IS đã hục hặc từ lâu, nhất là dưới thời al-Zawahiri. Đây không đơn thuần là một cuộc tranh giành quyền lực và vị thế lãnh đạo thánh chiến mà còn xuất phát từ khác biệt về chiến lược.

Al-Qaeda chủ trương tập trung đánh “kẻ thù xa”, tức Mỹ và các đồng minh, bằng du kích và tấn công khủng bố, không quá mặn mà với việc thành lập quốc gia Hồi giáo riêng đồng thời tỏ ra “khoan dung” hơn đối với các cộng đồng Hồi giáo không thuộc dòng Sunni. Ngược lại, IS quyết tiến hành một cuộc chiến tranh thật sự nhằm chiếm đất xưng vương và đối xử cực kỳ tàn bạo với bất cứ ai không chịu quy thuận.

Ayman al-Zawahiri, bác sĩ người Ai Cập lên nắm quyền thủ lĩnh Al-Qaeda sau khi Osama bin Laden bị tiêu diệt, cáo buộc lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi xúi giục nổi loạn. Tuyên bố chống lại nhóm khủng bố IS được Al-Qaeda đưa ra trong đoạn băng ghi âm phát ngày 9/9. Tên này nhấn mạnh thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo không phải là lãnh đạo của tất cả những người Hồi giáo như hắn nói. 

Hoàng Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang