Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 13/3/2016

authorTuyết Anh 18:54 13/03/2016

(VietQ.vn) - 'IS ép buộc phụ nữ tránh thai làm nô lệ tình dục'; 'IS tấn công thị trấn Iraq bằng vũ khí hoá học';...là những tin tức mới về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Danh sách IS bị rò rỉ có tên 3 đối tượng tấn công khủng bố Paris

Vietnamplus dẫn nguồn tin từ truyền thông Đức đưa tin, trong một tài liệu mật của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng bị rò rỉ có tên ba đối tượng thánh chiến từng tiến hành các vụ tấn công khủng bố tháng 11/2015 nhằm vào nhà hát Bataclan ở Paris, Pháp. Thông tin này càng xác thực độ chuẩn xác của tài liệu nêu trên.

Theo các kênh truyền hình NDR, WDR và nhật báo Nam Đức (SZ), trong số hàng nghìn đối tượng đăng ký làm thành viên khủng bố IS trong danh sách bị rò rỉ có tên 3 đối tượng gồm Samy Amimour, Foued Mohamed-Aggad và Omar Ismail Mostefai - những tên đã dùng súng và áo vét cài bom sát hại 90 người tại nhà hát Bataclan trong loạt vụ tấn công ở Paris làm tổng cộng 130 người thiệt mạng. 

Các đơn vị truyền thông này của Đức cho biết đã nhận được dữ liệu về hàng nghìn thành viên khủng bố IS trong tổng số 22.000 tài liệu bị rò rỉ mà kênh Sky News của Anh cũng đã nhận được trước đó. 

Kẻ chủ mưu vụ nhóm khủng bố IS tấn công Paris, AbaaoudKẻ chủ mưu vụ nhóm khủng bố IS tấn công Paris, Abaaoud

Các dữ liệu này chứa đựng tên, địa chỉ, số điện thoại và liên lạc gia đình của các đối tượng thánh chiến đã tham gia IS. Ngoài ra, dữ liệu còn có thông tin về nhóm máu, tên họ cũ, mức độ hiểu biết luật Hồi giáo Sharia và các kinh nghiệm hiện có của các đối tượng cực đoan. 

Cũng theo các kênh thông tin Đức, những đối tượng thánh chiến có tên trong tài liệu rò ri đến từ châu Âu, Mỹ, Nga, Indonesia, Nam Phi và Trinidad&Tobago. Các tài liệu này cũng có thông tin gián tiếp liên quan tới đối tượng Abdelhamid Abaaoud - kẻ chủ mưu loạt vụ tấn công ở Paris, từng chiêu mộ các thành phần là bạn bè cũ và các đối tượng hỗ trợ để giúp y thực viện các vụ tấn công tàn bạo hồi năm ngoái ở Paris.

IS ép buộc phụ nữ tránh thai để làm nô lệ tình dục

Tổ chức khủng bố IS thường xuyên dùng nữ nô lệ làm phần thưởng cho các tay súng hoặc bán phụ nữ làm nô lệ tình dục. Mới đây, 37 người phụ nữ thoát khỏi nhóm khủng bố IS đã kể lại quãng thời gian làm nô lệ tình dục của những tay súng IS, Thanh Niên dẫn nguồn tin từ tờ The New York Times.

Những phụ nữ Yazidi (cộng đồng thiểu số theo đạo Yazidi, sống chủ yếu ở Iraq) cho biết khi bị bán vào hang ổ của IS, họ đều bị ép uống hoặc tiêm thuốc tránh thai, thậm chí có lúc cả hai biện pháp.

IS buộc họ không được mang thai để duy trì "nguồn cung nô lệ tình dục" và lần lượt phục vụ các tay súng IS.Một cô gái 16 tuổi kể rằng thời gian bị IS bắt giữ là chuỗi ngày khiếp đảm khi phải ngửi mùi hơi thở của các tay súng, chịu đựng những âm thanh kinh hãi cũng như vết thương mà những kẻ này gây ra cho cô.

Nhiều phụ nữ bị nhóm khủng bố IS sử dụng làm nô lệ tình dụcNhiều phụ nữ bị nhóm khủng bố IS sử dụng làm nô lệ tình dục

Không lâu sau khi mua cô về, một tay súng khủng bố IS mang tới cho cô gái trẻ vỉ thuốc có 4 dãy, trong đó 1 dãy màu đỏ. "Hằng ngày tôi phải nuốt một viên trước mặt hắn. Hắn đưa cho tôi mỗi tháng một vỉ. Tôi mà ói ra là hắn bắt tôi uống lại. Sau đó, tôi bị bán lần lượt từ tay súng này sang tay súng khác, và luôn có những vỉ thuốc đó theo tôi", cô gái 16 tuổi kể lại.

Bên cạnh việc ép phụ nữ sử dụng các biện pháp tránh thai, IS còn buộc nô lệ tình dục phá thai nếu lỡ mang thai để cô ta tiếp tục phục vụ cho các tay súng cực đoan này.

IS tấn công thị trấn Iraq bằng vũ khí hoá học

Wall Street Journal dẫn lời các quan chức an ninh và bệnh viện cho biết vụ tấn công mới nhất xảy ra sáng sớm qua ở thị trấn Taza, tỉnh Kirkuk. Nơi này cũng bị tấn công bằng pháo chứa chất hoá học trước đó ba ngày. 

Hoá chất này vẫn đang được phân tích, nhưng triệu chứng phù hợp với việc phơi nhiễm trước khí mù tạt hoặc chlorine, một chuyên gia khám nghiệm pháp y tỉnh của Iraq nói. 

Các quan chức ở Taza nói khoảng 400 cư dân phơi nhiễm hoá chất sau khi phiến quân mở cuộc tấn công hôm 8/3. Hầu hết nạn nhân gặp các vấn đề nhỏ về hô hấp và nổi mẩn, ít nhất 4 người được đưa tới Baghdad trong tình trạng nguy cấp, Masroor Aswad, thành viên uỷ ban nhân quyền của Iraq, nói. Bé gái ba tuổi Fatima Samir thiệt mạng vì suy thận và phổi, ông nói. 

Cha của bé Fatima Samir khóc trong tang lễ của conCha của bé Fatima Samir khóc trong tang lễ của con

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho rằng việc IS sử dụng chất độc và bắn dân thường, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em ở Taza là tội lớn, chống lại toàn nhân loại. 

"Điều những nhóm khủng bố Daesh làm ở thị trấn Taza sẽ không thể không bị trừng phạt", ông nói, dùng tên khác của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) trong cuộc gặp dân làng tại Taza hôm qua. "Những thủ phạm sẽ phải trả giá đắt", theo VnExpress. 

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang