Âm mưu hiểm độc sau những con búp bê nhồi thuốc nổ của IS

author 09:08 22/11/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS đã giấu thuốc nổ vào bên trong nhiều búp bê rồi đặt chúng rải rác trên tuyến đường hành hương của tín đồ Hồi giáo Shiite tại Iraq.

Sự kiện: Khủng bố IS

Cảnh sát Iraq vừa phá một âm mưu đánh bom lớn và nham hiểm của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tại thủ đô Baghdad, khi thu giữ 18 búp bê bị nhồi đầy chất nổ. Các nghi phạm khủng bố đã dự định gài chúng dọc tuyến đường hành hương của hàng nghìn tín đồ Hồi giáo Shia.

Cảnh sát thành phố Baghada tháo từng bộ phận của những con búp bê để lấy chất nổ do khủng bố IS gài bên trong

Cảnh sát thành phố Baghada tháo từng bộ phận của những con búp bê để lấy chất nổ do khủng bố IS gài bên trong. Ảnh RT

Theo tờ IBTimes, những quả bom có vẻ ngoài vô hại này dự kiến được gài dọc theo tuyến đường dẫn tới Karbala, trong dịp lễ Arbaen của người Hồi giáo dòng Shia. Theo hãng thông tấn nhà nước Kuwait (KUNA), những quả bom được phát hiện bởi lực lượng an ninh tại khu vực al-Husseiniya, ngoại ô phía Đông Bắc Baghdad, nơi có cộng đồng người Shiite chiếm đa số.

Hiện nhà chức trách đã khuyên người dân báo cáo chính quyền nếu họ thấy những vật thể đáng ngờ trên đường phố hoặc quanh khu nhà ở. Cảnh sát địa phương cũng đã tháo rời từng búp bê để vô hiệu hóa chất nổ bên trong.

Được biết, Arbaeen, rơi vào ngày 3/12 năm nay, là ngày lễ của người Shia, diễn ra 40 ngày sau Ngày Ashura để tưởng nhớ cháu nội của Nhà tiên tri Muhammad. Trong dịp lễ Arbaen, ít nhất 20 triệu người sẽ đi bộ tới thành phố Karbala, tại Iraq, khiến đầy là một trong những dịp tập trung đông tín đồ hành hương nhất thế giới.

Những búp bê chứa chất nổ được khủng bố IS thả dọc hai bên đường nối Baghdad với thành phố Karbala

Những búp bê chứa chất nổ được khủng bố IS thả dọc hai bên đường nối Baghdad với thành phố Karbala. Ảnh IBTimes

Vài triệu tín đồ Shiite hành hương tới Karbala mỗi năm. Trong năm 2014, số lượng người tới đây đạt 17,5 triệu – mức cao nhất từ trước tới nay. Vì lý do đó, đặt búp bê chứa thuốc nổ dọc theo đường giữa Baghdad và Karbala trong cuộc hành hương Arbeen, một nghi lễ tôn giáo hàng năm của người Hồi giáo Shiite, là ý đồ hiểm ác của khủng bố IS. Khi trẻ em nhặt búp bê, bom sẽ nổ và có thể đoạt mạng nhiều người, theo nguồn tin RT.

Được biết, hiện nhiều vùng ở phía Bắc và phía Tây Iraq đang chìm trong bạo lực do khủng bố IS đẩy mạnh hoạt động quân sự hòng chiếm thêm lãnh thổ. Phiến quân IS đã gây vô số tội ác đối với các cộng đồng người Hồi giáo Shiite và Sunni, người Cơ đốc giáo và người Kurd.

Trong thời kỳ hoàng kim, khủng bố IS kiểm soát tới một phần ba lãnh thổ Iraq, nhưng các lực lượng Iraq đã chiếm lại một phần ba trong số đó. Sau hơn một năm chiến đấu ác liệt, lực lượng ủng hộ chính phủ Iraq đã chiếm lại nhà máy lọc dầu Baiji.

Hiện cuộc chiến chống khủng bố IS đang diễn ra quyết liệt ở nhiều khu vực trên thế giới, đặc biệt là Iraq và Syria

Hiện cuộc chiến chống khủng bố IS đang diễn ra quyết liệt ở nhiều khu vực trên thế giới, đặc biệt là Iraq và Syria. Ảnh Reuters

Tại Ramadi, thủ phủ của Nhà nước Hồi giáo IS ở Iraq, các lực lượng Iraq đang bao vây thành phố. Thiếu tướng Thamir Ismail, người chỉ lực lực lượng đặc nhiệm ở Ramadi, nói với Washington Post: “IS mất Baiji, Sinjar và sắp thất thủ Ramadi. Chúng tấn công Paris để duy trì tinh thần chiến đấu của các tay súng và để dư luận không chú ý tới những thiệt hại ở Iraq và Syria. Tôi tin rằng, sau khi Ramadi thất thủ, IS sẽ gia tăng các hoạt động khủng bố ở châu Âu”.

Tại Syria, các lực lượng chống khủng bố IS, với sự hỗ trợ của Mỹ, đang chuẩn bị một cuộc tấn công vào thị trấn Hawl. Đại tá Steven Warren, phát ngôn viên quân đội Mỹ, nói: “Chúng tôi đang tiến hành một chiến dịch toàn diện trên nhiều địa điểm khác nhau ở Iraq và Syria. Lực lượng của chúng tôi sẽ tấn công IS trên toàn bộ chiến trường”.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang