Chiến lược rùng rợn đằng sau những vụ hành quyết của IS

author 07:21 06/02/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS liên tiếp công bố những vụ hành quyết man rợ của chúng kể từ khi tuyên bố thành lập Nhà nước Caliphate tự xưng. Đằng sau những vụ hành quyết tàn bạo đó là những chiến lược rùng rợn đã được tính toán.

Sự kiện: Khủng bố IS

Có một lý do đơn giản giải thích tại sao khủng bố IS thiêu sống phi công Jordan Moaz al-Kasasbeh và phát đoạn video với thế giới: "chúng là con quái vật thích giết người". Tuy nhiên, khủng bố IS luôn có xu hướng tính toán chiến lược với những hành động dã man. Lý do thật sự giải thích cho việc giết người này có thể phù hợp với những hành động của chúng trong quá khứ.

Khủng bố IS biến sự chú ý của dư luận thành sức mạnh

Video về vụ giết al-Kasasbeh, được cho là vụ giết người ghê rợn nhất mà khủng bố IS đã công bố, quay cảnh thiêu sống phi công người Jordan. Hành động giết người công khai của nhóm này phù hợp với cách mà chúng kiểm soát vùng lãnh thổ ở Syria và Iraq. Một báo cáo của Liên Hợp Quốc phỏng vấn 300 người sống bên trong lãnh thổ của IS và tận mắt chứng kiến những vụ hành quyết, giết người của chúng.  “Khủng bố IS công khai sự tàn bạo để tìm cách lan tỏa quyền lực của nhóm trong khu vực mà chúng kiểm soát, chứng tỏ sức mạnh nhằm thu hút các tân binh, đe dọa các cá nhân, hoặc nhóm người, các quốc gia thách thức hệ tư tưởng của nhóm”, Liên Hợp Quốc kết luận.

Khủng bố IS mới công bố video thiêu sống phi công người Jordan

Khủng bố IS mới công bố video thiêu sống phi công người Jordan

Theo một nghiên cứu từ Trung tâm quốc tế Nghiên cứu về chủ nghĩa cực đoan, hơn 20.730 người đã đến Syria và Iraq để chiến đấu cho Nhà nước Hồi giáo. Ông Peter Neumann, Giám đốc trung tâm này, nói rằng một tỷ lệ lớn các chiến binh đã chiến đấu cho khủng bố IS. “Trong số những người phương Tây đã đến khu vực này, 80 đến 90% đang tham gia vào Nhà nước Hồi giáo”, ông nói.

Nhiều người nước ngoài bị thu hút đến với nhóm khủng bố IS. Sau khi đoạn video thiêu sống con tin Jordan được công bố, “các thành viên Nhà nước Hồi giáo đã lên Twitter tán thưởng cái chết của viên phi công, chúng gọi đó là “ăn miếng trả miếng”, New York Time đưa tin. Bằng cách chỉ ra rằng chúng là những chiến binh tàn bạo và trắng trợn nhất, chúng đã báo hiệu cho các phần tử cực đoan suy nghĩ về việc đi tới Syria để tham gia vào nhóm khủng bố.

Trong những tuần trước khi phi công Jordan bị giết, những vụ hành quyết tàn bạo của nhóm khủng bố này đã thu hút khá ít sự chú ý của dư luận. Xu hướng tìm kiếm của Google cho cụm từ “ISIS beheading” từ tháng 7 năm 2014 đến tháng 2 năm 2015 đã giảm dần. Việc công bố một đoạn video khác và khủng khiếp hơn nhiều so với việc chặt đầu nhằm đáp ứng mục tiêu kích động thanh niên tham gia vào nhóm thánh chiến của IS, và gửi đi thông điệp rằng bất cứ ai gây trở ngại cho chúng sẽ đối mặt với kết thúc khủng khiếp.

Xu hướng tìm kiếm cụm từ 'ISIS beheading' từ tháng 8 năm 2014

Xu hướng tìm kiếm từ khóa "ISIS beheading" từ tháng 8 năm 2014

Khủng bố IS biến nỗi sợ hãi thành... tiền

Nhóm các phần tử Nhà nước Hồi giáo đã kiếm được rất nhiều tiên từ việc bắt cóc và chiếm giữ các mỏ dầu ở Syria. Tuy nhiên, gần đây, chúng đang phải chịu áp lực với nguồn thu từ dầu mỏ: nhóm này đang bị thiếu hụt công nhân và các chuyên gia về dầu mỏ, các cuộc không kích của liên minh đã phá tan các cơ sở hạ tầng sản xuất dầu của chúng. Ngoài ra, chúng còn có một hình thức kiếm tiền khác: tiền chuộc con tin. “Nhà nước Hồi giáo được cho là đã thu hàng triệu USD từ tiền chuộc các con tin, đặc biệt là trong 6 tháng qua, chúng coi con tin là một hình thức tài chính quan trọng”, New York Time đưa tin.

Theo Nordland, khủng bố IS ngày càng bắt giữ nhiều con tin, đặc biệt là các nhà báo nước ngoài. Việc công bố số phận của các tù nhân có thể chính là một cách để chúng tạo đòn bẩy trong các cuộc đàm phán đòi tiền chuộc trong tương lai. Chúng tuyên bố với chính phủ các nước rằng điều tương tự sẽ xảy ra cho công dân của họ nếu như họ không trả tiền chuộc. 

Khủng bố IS đã hành quyết con tin Nhật Bản hôm 31/1

Khủng bố IS đã hành quyết con tin Nhật Bản hôm 31/1

Chiến lược này đã không đạt được hiệu quả trong thời gian gần đây. Khủng bố IS mới đây vừa yêu cầu chính phủ Nhật Bản trao đổi 200 triệu USD với 2 con tin, nhưng chính phủ Nhật Bản đã không nhượng bộ. ISIS cuối cùng đã giết chết các con tin mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào. Jordan vô cùng tức giận khi ISIS hành quyết viên phi công Kassabeh. Jordan là một thành viên của liên quân chống lại khủng bố IS do Mỹ dẫn đầu, hiện tại, nước này đang hứa hẹn thực hiện một sự đáp trả “long trời lở đất” để trả thù cho phi công al-Kasasbeh.

Trong khi khủng bố IS coi sự đe dọa là chiến lược để kiếm tiền, kết quả có thể sẽ kết thúc trái ngược với những gì chúng mong đợi. “Giết con tin Nhật thứ hai là một sai lầm lớn, và chúng đã không đạt được bất cứ điều gì”, Clark McCauley, một giáo sư tại đại học Bryn Mawr, nói. 

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang