Khủng bố IS tự cho thấy bằng chứng đã ‘lừa’ Jordan trong vụ con tin

author 09:44 04/02/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS đã đăng tải một đoạn video, trong đó có cảnh thiêu sống con tin được cho là phi công người Jordan Muath al- Kasaesbeh vào khoảng 1 tháng trước khi tổ chức Hồi giáo cực đoan này đưa ra yêu cầu trao đổi tù nhân.

Sự kiện: Khủng bố IS

Báo Thanh Niên đưa tin, đài truyền hình nhà nước Jordan ngày 3/2 khẳng định khủng bố IS đã giết chết phi công Kassasbeh vào ngày 3/1, trước khi tổ chức này vào hôm 31/1 đe dọa sẽ hành quyết ông Kassasbeh và nhà báo Nhật Kenji Koto nếu Jordan không trả tự do cho Sajida al-Rishawi, một nữ tù nhân dính líu đến vụ đánh bom năm 2005.

Trang thông tin của IS hôm qua đăng tải video dài 22 phút có cảnh thiêu sống một người được cho là al-Kasaesbeh. Al-Kasaesbeh xuất hiện trong một bộ đồ màu cam và bị bao vây bởi các tay súng IS đeo mặt nạ có vũ trang. Sau đó video chuyển tiếp sang hình ảnh phi công người Jordan đứng trong lồng sắt và dường như bị tưới xăng. Tấm ảnh khác cho thấy một dòng lửa chạy đến chỗ al-Kasaesbeh đang đứng trong lồng sắt.

Đài truyền hình nhà nước Jordan còn đăng tải hình ảnh “liệt sĩ phi công Kassasbeh” dưới nền nhạc yêu nước để tưởng nhớ con tin xấu số này.

Con tin người Jordan đã bị khủng bố IS hành quyết từ lâu

Con tin người Jordan đã bị khủng bố IS hành quyết từ lâu

Những ngày qua, Jordan đã nỗ lực đàm phán nhằm giải cứu phi công Kasasbeh. Phát ngôn viên của chính phủ, ông Mohammed al-Momeni cho biết Jordan đã làm tất cả mọi thứ để có thể giải cứu được con tin Kassasbeh - người bị IS bắt giữ khi chiếc máy bay phản lực F16 do anh điều khiển gặp nạn ở biên giới Syria trên vùng đất do IS kiểm soát vào tháng 12/2014, VOV cho biết.

Như vậy, chỉ trong vòng 8 ngày, IS liên tục gây chấn động dư luận quốc tế khi tuyên bố hành quyết 3 con tin, trong đó có 2 con tin người Nhật Bản và 1 con tin người Jordan.

Người dân Jordan đang hết sức căm phẫn, giới chức nước này kêu gọi cái “bắt tay toàn cầu” chống lại hành động tàn sát dã man của IS.

"Mỹ lên án mạnh mẽ các hành động của IS. Chúng tôi kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho toàn bộ con tin mà IS bắt cóc", Reuters dẫn lời bà Bernadette Meehan, phát ngôn viên Nhà Trắng trong thông báo. "Chúng tôi đoàn kết với chính phủ Jordan và người dân Jordan".

Nhà Trắng cho biết cộng đồng tình báo Mỹ đang tìm cách xác thực đoạn video do IS đăng tải. Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi lời chia buồn tới gia đình phi công Jordan và tuyên bố liên minh quốc tế do Washington dẫn đầu sẽ tiếp tục cuộc chiến chống IS, VnExpress cho hay.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang