Tình hình khủng bố IS mới nhất

author 14:34 16/11/2014

(VietQ.vn) - Mới đây, Nga đề xuất lệnh trừng phạt mua dầu mỏ của IS. Trong một diễn biến khác, phiến quân IS và Al-Qaeda bí mật gặp gỡ để lập liên minh, nhóm chiến binh này cũng vừa chặt đầu thành viên cấp cao của chúng.

Sự kiện: Khủng bố IS

Dầu mỏ và bắt cóc tống tiền là hai nguồn thu hàng đầu của khủng bố IS. Kể từ giữa tháng 6/2014 đến trước thời điểm Tổng thống Mỹ Barack Obama ra lệnh không kích IS tại Iraq và Syria, IS có khả năng kiếm được 1 triệu USD/ngày từ tiền bán dầu mỏ. Nguồn thu này khiến phiến quân IS hoạt động ngày càng mạnh mẽ hơn. Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, gần đây, các nghị sĩ Nga đã đề xuất lệnh trừng phạt mua dầu mỏ của khủng bố IS. Trong một diễn biến khác, phiến quân IS và Al-Qaeda bí mật gặp gỡ để lập liên minh, nhóm chiến binh này cũng vừa chặt đầu thành viên cấp cao của chúng. 

Nghị sỹ Nga đề xuất lệnh trừng phạt mua dầu mỏ của khủng bố IS

Ngày 14/11, Đài Tiếng nói nước Nga dẫn nguồn tin từ Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Alexei Pushkov cho biết sự vắng bóng của lệnh trừng phạt chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang tự do buôn bán dầu mỏ trên thị trường thế giới buộc dư luận đặt câu hỏi về bản chất mối quan hệ giữa Mỹ và IS. 

Dầu mỏ là nguồn thu hàng đầu của khủng bố IS

Dầu mỏ là nguồn thu hàng đầu của khủng bố IS. Ảnh TTXVN

Phát biểu trong cuộc thảo luận tại Hạ viện Nga về bản dự thảo tuyên bố lên án sự vi phạm nhân quyền ở Syria và Iraq, nghị sỹ Pushkov nói: "Trong thái độ với IS chúng ta thấy một sự dễ dãi... Các vị có biết rằng IS đang tự do buôn bán dầu mỏ trên thị trường thế giới? Sao lại có thể như vậy? Một tổ chức khủng bố chặt đầu công dân các nước phương Tây được hưởng hầu như mọi quyền lợi của nhà kinh doanh dầu?... Có người nào nghe thấy Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi lệnh trừng phạt IS? Điều này buộc người ta nghĩ tới bản chất thực sự mối quan hệ của Mỹ và tổ chức này."

Ông Pushkov lưu ý là không hề có hành động nào chống lại IS ngoại trừ các vụ đánh bom vào vị trí của chúng, nhưng đánh bom thì không thể giải quyết được vấn đề.

Phiến quân khủng bố IS và Al-Qaeda bí mật gặp gỡ để lập liên minh

Báo Tiêu điểm của Đức ngày 13/11 cho biết tổ chức al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bí mật gặp gỡ để lập liên minh, điều có thể sẽ gây thêm rất nhiều khó khăn cho cuộc chiến chống các đối tượng khủng bố Hồi giáo cực đoan. 

Phiến quân khủng bố IS

Phiến quân khủng bố IS. Ảnh AP

Theo báo Tiêu điểm, cuộc gặp bí mật có thể đã diễn ra tại một trang trại ngày 2/11 vừa qua ở miền Bắc Syria với sự tham dự của thủ lĩnh hai bên. Tại đây, đại diện IS và al-Qaeda đã thống nhất không đối đầu nhau ở Syria để cùng chiến đấu vì kẻ thù chung.

Nếu thông tin này là đúng thì một thỏa thuận như vậy có thể sẽ gây thêm rất nhiều khó khăn cho chiến lược của Washington trong cuộc chiến chống IS. Trong khi đó, Mỹ không chỉ sử dụng máy báy chiến đấu để không kích các mục tiêu nghi có IS, Tổng thống Barack Obama cũng đang cân nhắc triển khai bộ binh để tiêu diệt IS.

Theo báo Đức Tấm gương, Đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị cấm hoạt động đang chiêu mộ các chiến binh ở Đức để lên đường chống IS. Các nguồn tin an ninh cho biết PKK đã chiêu mộ được khoảng 50 người từ Đức để đưa tới chiến đấu tại Iraq và Syria. Sau khi được "làm công tác tư tưởng" ở Hà Lan và Bỉ, những người này sẽ được đưa tới khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để tiếp tục học quân sự trước khi được triển khai chống IS.

Phiến quân Hồi giáo chặt đầu thành viên cấp cao 

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho hay một thành viên cấp cao của IS mang quốc tịch Syria vừa bị xử tử. IS đã chặt đầu y rồi treo thi thể lên một cây thập tự ở tỉnh Deir Ezzor, phía đông Syria vì tội "lấy tiền của các tín đồ Hồi giáo và biển thủ công quỹ" của IS. 

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo. Ảnh TCTHS

Theo NDTV, nhóm khủng bố đã công bố bức ảnh chụp lại vụ chặt đầu người có tên là Jalaybeeb Abu Muntather. Một văn bản viết tay gắn với y cho thấy chi tiết bản án do "chỉ huy của các tín hữu" đưa ra. Đây là cách IS dùng để nói đến thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi. Không rõ kẻ bị chặt đầu đóng vai trò gì trong IS và hắn bị hành quyết chính xác vào thời điểm nào, nhưng cái chết của hắn được công bố khắp mạng xã hội. 

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, IS đã loan báo về vụ xử tử thông qua loa phóng thanh ở các khu vực mà chúng kiểm soát. Người chết sẽ được chôn cất tại một nghĩa trang Hồi giáo. IS thường xuyên xử tử các thành viên với nhiều tội danh, từ trộm cắp và cưỡng hiếp đến vi phạm luật Hồi giáo hà khắc. Nhóm cực đoan này đang chiếm giữ nhiều vùng rộng lớn ở Iraq và Syria, trong đó có tỉnh Deir Ezzor, nơi có nguồn dầu mỏ dồi dào. 

Trang Mạc (tổng hợp từ Vietnam+, Vnexpress

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang