Tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS

author 17:02 15/11/2014

( VietQ.vn) - 750 phiến quân IS bị tiêu diệt, Mỹ tuyên bố tăng cường các cuộc không kích và có xu hướng sử dụng bộ binh tham chiến... là những diễn biến mới nhất về tình hình khủng bố ISIS trong thời gian gần đây.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, tình hình khủng bố IS tiếp tục diễn biến phức tạp. Cụ thể, 750 phiến quân IS bị tiêu diệt, thủ lĩnh IS kêu gọi làn sóng thánh chiến trên toàn cầu, Mỹ tăng cường các cuộc không kích và đang xem xét để đưa bộ binh vào cuộc chiến chống IS.  

Thủ lĩnh khủng bố IS kêu gọi phát động làn sóng thánh chiến trên toàn cầu

Thủ lĩnh nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi đã kêu gọi tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào Saudi Arabia, nhấn mạnh vương quốc của ông ta đang mở rộng trên khắp thế giới Arab đồng thời hối thúc phát động làn sóng thánh chiến trên toàn cầu. 

Thủ lĩnh Baghdadi cho rằng chiến dịch quân sự do Mỹ đứng đầu nhằm vào IS sẽ thất bại

Thủ lĩnh Baghdadi cho rằng chiến dịch quân sự do Mỹ đứng đầu nhằm vào khủng bố IS sẽ thất bại. Ảnh Telegraph

Trong đoạn băng ghi âm được cho là của Baghdadi đăng ngày 13/11 trên các trang web thánh chiến, Baghdadi tuyên bố chiến dịch quân sự do Mỹ đứng đầu nhằm vào IS ở Syria và Iraq sẽ thất bại. Thủ lĩnh này nói: “Cuộc hành quân của các chiến binh thánh chiến sẽ tiếp tục cho đến khi họ đến Rome. Người Do Thái và quân thập tự chinh sẽ sớm buộc phải giao chiến trên mặt đất và đẩy các lực lượng trên bộ của họ đến chỗ diệt vong.”

Đoạn ghi âm dài 17 phút nói trên được công bố vài ngày sau khi xuất hiện những tin đồn cho rằng các cuộc không kích nhằm vào nhóm thủ lĩnh IS đã khiến Baghdadi thiệt mạng hoặc bị thương. 

750 phiến quân khủng bố IS bị tiêu diệt

Các cuộc không kích của Mỹ đã giúp lực lượng du kích người Kurd bảo vệ được thị trấn chiến lược Kobani và tiêu diệt khoảng 750 phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Khói bốc lên sau một cuộc không kích vào Kobani hôm 9/10

Khói bốc lên sau một cuộc không kích vào Kobani hôm 9/10. Ảnh Reuters

Telegraph dẫn lời một lãnh đạo của lực lượng chiến binh YPG đang dẫn đầu cuộc chiến chống IS cho hay họ đã chiếm được một con đường vận tải quan trọng. "Một nhóm YPG hiện kiểm soát con đường dẫn đến thị trấn Kobani và thành phố Halanja ở nam Kobani, nơi trước đó nằm dưới sự kiểm soát của IS", Asia Abdullah nói.

"Có sự tiến triển ở bên trong thị trấn, nhất là ở vùng phía đông". Các cuộc không kích và thả vũ khí viện trợ của liên minh phương Tây cộng với lực lượng tiếp viện từ Iraq và phiến quân Syria đã giúp ngăn chặn bước tiến của IS. Các số liệu được Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria công bố hôm qua cho hay các đợt oanh kích của Mỹ đã tiêu diệt khoảng 750 phiến quân cực đoan khắp nước này, trong đó có hàng trăm tên ở Kobani.

Ngoài ra, 68 thành viên thuộc nhóm phiến quân khác ở Syria là Jabhat al-Nusra, trung thành với Al-Qaeda, cũng bị tiêu diệt và có 50 dân thường thiệt mạng. Tuy nhiên, Abdullah cho hay IS vẫn đang kiểm soát một nửa Kobani và đang tái triển khai ở ngoại ô thị trấn. Trong khi đó, các đợt tấn công của liên minh giúp chính phủ ở nước láng giềng Iraq ngăn chặn và đảo ngược tình thế với IS. Baghdad tuyên bố đã tái chiếm hầu hết thị trấn chiến lược Baiji, nơi có nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq bị IS chiếm giữ nhiều tháng qua

Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố tăng cường chiến dịch không kích IS

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 13/11 tuyên bố chiến dịch không kích do Mỹ đứng đầu nhằm vào các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sẽ được tăng cường trong thời gian tới, đến khi lực lượng bộ binh của Iraq hoàn thiện và chiến đấu hiệu quả hơn.

Máy bay chiến đấu F/A-18E Super Hornet tham gia chiến dịch không kích vào các mục tiêu của IS tại Syria và Iraq

Máy bay chiến đấu F/A-18E Super Hornet tham gia chiến dịch không kích vào các mục tiêu của IS tại Syria và Iraq. Ảnh TTXVN

Bảo vệ chiến lược của Mỹ tại phiên điều trần trước Ủy ban Quân lực Hạ viện, ông chủ Lầu Năm Góc nhấn mạnh khi các lực lượng Iraq dần hoàn thiện, mật độ và cường độ chiến dịch không kích của liên quân cũng sẽ đồng thời gia tăng. Hiện tại, quân đội Iraq chưa sẵn sàng thực hiện các chiến dịch lớn để giành lại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, điều này đã hạn chế phần nào chiến dịch không kích của liên quân.

Trước đó, ngày 12/11, Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi đã cách chức 26 chỉ huy quân đội và cho nghỉ hưu 10 sỹ quan khác, một phần của nỗ lực "củng cố quân đội theo hướng chuyên nghiệp và đấu tranh chống mọi hình thức tham nhũng." Cùng ngày, Thứ trưởng Tài chính Mỹ phụ trách vấn đề khủng bố và tình báo tài chính David Cohen nhận định các cuộc không kích của Mỹ đang phát huy hiệu quả trong việc làm suy yếu hoạt động buôn bán dầu lửa của IS và giảm nguồn thu của tổ chức này.

Mỹ xem xét đưa bộ binh vào cuộc chiến chống khủng bố IS

Trong một dấu hiệu phản ánh chiều hướng can thiệp ngày càng sâu của chính quyền Barack Obama vào tình hình Iraq và Syria, ngày 13/11 giới chức Lầu Năm Góc cho biết họ đang cân nhắc khả năng sử dụng bộ binh vào cuộc chiến chống nhóm vũ trang Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria. 

Binh lính Mỹ tại Iraq

Binh lính Mỹ tại Iraq. Ảnh AP

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel không đưa ra con số cụ thể mà chỉ cho biết một khi có quyết định chính thức, lực lượng bộ binh Mỹ trực tiếp tham chiến cùng quân đội Iraq sẽ ở mức “khiêm tốn,” chứ không phải 150.000 quân như thời kỳ đỉnh cao của cuộc chiến Iraq 2003-2011.

Thông báo của giới chức Lầu Năm Góc với các nhà lập pháp được đưa ra chưa đầu một tuần sau quyết định của tăng hơn gấp đôi số cố vấn Mỹ tại Iraq, từ 1.400 người lên 3.000 người Tổng thống Barack Obama .

Nhà Trắng cũng đề nghị Quốc hội một khoản ngân sách 5,6 tỷ USD cho tài khóa 2015 trong cuộc chiến chống IS. Trong số tiền này có 3,4 tỷ USD chi cho các hoạt động quân sự và 1,6 tỷ USD giúp huấn luyện và trang bị cho các lực lượng an ninh Iraq. Được biết Mỹ cần phải giúp Iraq xây dựng lại 12 trung đoàn, với tổng số 80.000 quân, mới có thể đủ sức giành lại những vùng lãnh thổ đã bị mất vào tay IS.

Sử dụng bộ binh vào cuộc chiến chống IS sẽ là sự thay đổi lớn so với cam kết xưa nay của chính quyền Obama “chống IS nhưng không đưa quân trở lại Iraq”.

Trang Mạc (tổng hợp từ Vnexpress, Vietnam+) 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang