Không kích Mỹ không ngăn nổi các cuộc thảm sát của khủng bố IS

author 07:18 15/11/2014

( VietQ.vn) - Sau khi kêu gọi các nước tham gia vào liên minh chống khủng bố IS, Mỹ đã thực hiện hàng loạt vụ không kích nhắm vào sào huyệt của tổ chức này. Tuy nhiên, các cuộc không kích này không thể làm ngăn chặn nổi những hành động thảm sát man rợ của quân khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Hôm 14/11, những số liệu được công bố độc quyền trên tờ NBC News cho hay, các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu đã thất bại trong việc làm trì hoãn các cuộc tấn công của khủng bố IS

Theo phân tích từ Trung tâm Khủng bố và Nổi Loạn trên Tạp chí quốc phòng IHS Jane’s (JTIC), các cơ sở dữ liệu này chỉ ra tình hình và tốc độ chiến đấu của nhóm khủng bố ISIS ở Syria và Iraq trong thời gian qua. Cụ thể, ISIS ồ ạt tăng cường tấn công sau khi chiếm thành phố Mosul của Iraq vào tháng 10 và đẩy mạnh hoạt động hơn so đợt không kích diễn ra vào tháng 8 của Mỹ. Những vụ thảm sát do ISIS thực hiện cũng tăng lên đáng kể sau khành phố chủ chốt bị chiếm đoạt và tiếp tục gia tăng từ khi liên quân do Mỹ dẫn đầu bắt đầu ném bom vào các chiến binh thánh chiến.

Bản báo cáo thông kê các cuộc không kích của Mỹ và sự thảm sát của khủng bố ISIS thời gian qua

Bản báo cáo thông kê các cuộc không kích của Mỹ và sự thảm sát của khủng bố ISIS thời gian qua. Ảnh NBC News

“Các cuộc không kích chắc chắn không làm suy yếu khả năng khủng bố IS tăng cường các cuộc tấn công và thực hiện các chiến dịch của chúng”, Matthew Henman, người đứng đầu JTIC nói. Ông Henman nhấn mạnh rằng ISIS nhận trách nhiệm về các vụ bạo lực còn nhiều hơn so với các cơ sở dữ liệu mà JTIC quy cho nhóm này theo như kết quả của phương pháp luận và những yêu cầu thẩm tra nghiêm ngặt.

Ngày 31/10, ISIS đã thực hiện ít nhất 808 vụ tấn công ở Iraq. Sau khi ISIS thực hiện một cuộc tấn công toàn vẹn để chiếm một vùng rộng lớn của lãnh thổ ở miền bắc Iraq. Một bước ngoặt quan trọng trong các cuộc tấn công của các chiến binh cùng với sự sụp đổ của Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq. Theo ISH Jane’s, từ tháng 6, ISIS thực hiện 104 vụ tấn công, sau đó vào tháng 8, tiến độ đã đẩy lên 171 cuộc thảm sát. Sau khi các vụ tấn công giảm đi trong tháng 9, ISIS tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tấn công lên 141 vụ trong tháng 10. Ông Henman cho rằng, sự sụt giảm của các cuộc tấn công vào tháng 9 có thể được giải thích ngắn gọn bởi khoảng thời gian tạm ngừng hoạt động tấn công để tập trung vào việc kiểm soát mặt đất và củng cố lãnh thổ ISIS. Sau đó, ISIS lại tiếp tục thực hiện những cuộc thảm sáti.

Khủng bố ISIS đã thực hiện một số cuộc tấn công quy mô lớn vào các căn cứ quân sự Iraq trọng điểm và đẩy mạnh công kích nhiều khu vực khác, trong đó có tỉnh Anbar. Theo lời chuyên gia Herman, IS có thể sẽ tùy ý đẩy mạnh tăng cường tiến độ hoạt động. 

Khi con số những vụ tấn công của ISIS tăng dần ở Iraq, các cơ sở dữ liệu của JTIC cho thấy số lượng các nạn nhân của những vụ thảm sát tăng lên đáng kể. Trong tháng 1, nhóm này đã thảm sát ít nhất 47 người. Bắt đầu vào tháng 6, khi ISIS giương biểu ngữ màu đen của chúng ở Mosui, số người chết hàng tháng gây ra bởi ISIS tăng gấp 3 lần. JTIC tính ít nhất có 270 trường hợp tử vong do ISIS gây ra vào tháng 6. Trong giai đoạn sau khi Mỹ khởi động các cuộc không kích, ISIS thảm sát ít nhất 263 người trong tháng 9 và sau đó là 336 người trong tháng 10.

Theo cơ sở dữ liệu của JTIC, con số trung bình của các cuộc tấn công được thực hiện bởi ISIS mỗi ngày tăng 2.75% trong 2 tháng trước khi các cuộc không kích bắt đầu. Con số những nạn nhân bị ISIS tàn sát trung bình mỗi ngày tăng 20.7% trong cùng khoảng thời gian này. Các cuộc không kích và bắn phá liên tục suốt ngày đêm của quân đội viễn chinh Mỹ vào “sào huyệt” của nhà nước Hồi giáo đã không ngăn cản được bước tiến công của nhóm khủng bố này, và cũng không làm suy yếu quyết tâm của chúng.

Bàn về các số liệu thống kê trên, thư ký báo chí Lầu Năm Góc, chuẩn đô đốc John Kirby phát biểu: “Chúng ta không thế biết được con số chính xác của dữ liệu, nhưng chúng ta nắm rõ ảnh hưởng từ những đợt không kích của liên minh chống IS và các hoạt động trên mặt đất của lực lượng an ninh Iraq đối với nhóm khủng bố này. Áp lực này sẽ vẫn còn tiếp diễn."

Trang Mạc 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang