Nhiều tổ chức liên minh với khủng bố ISIS khiến chính phủ các nước lo lắng

author 06:32 13/11/2014

( VietQ.vn) - Nhóm khủng bố ISIS liên tiếp thực hiện những hành vi man rợ và ngày càng có sự liên kết với nhiều tổ chức khác. Thông tin này làm dấy lên nhiều lo ngại cho chính phủ cầm quyền.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo một thông tin đăng tải trên Youtube hôm 9/11, khủng bố ISIS có một "đại bản doanh" ở Ai Cập. Trong đoạn tin nhắn âm thanh, nhóm chiến binh Ansar Beit al- Maqdis tại Sinai, hay còn gọi là ABM, bị cáo buộc đã tuyên bố trung thành với khủng bố ISIS. Đồng thời, ngày 12/11, Đức gửi 240 cảnh sát để bắt 9 nghi phạm liên quan tới ISIS ở Cologne.

Nghi vấn nhóm thánh chiến lớn tại Ai Cập có liên quan đến khủng bố ISIS

Đoạn clip dài khoảng 10 phút buộc tội những kẻ độc tài và “những tên chủ người Do Thái và các đồng minh của họ” trong suốt một thập kỷ chịu đựng những nỗi đau khổ của người Hồi giáo. Thông điệp cũng cho rằng ISIS là “sự xuất hiện của những khởi đầu mới”. 

Nhóm thánh chiến Hồi giáo Ansar al-Bayt Maqdis

Nhóm thánh chiến Hồi giáo Ansar al-Bayt Maqdis. Ảnh Al-Ahram

Nếu được xác nhận, đây sẽ là một vấn đề mới và vô cùng nguy hiểm vì ABM là nhóm khủng bố tàn sát đãm máu nhất ở Ai Cập. Từ năm 2012, các cuộc tấn công của ABM đã phát triển táo bạo và tinh vi hơn. Nhóm này đã giết chết hàng trăm nhân viên cảnh sát và binh lính Ai Cập. Cuộc tấn công lớn nhất là tháng cuối cùng ở bán đảo Sinai, giết chết ít nhất 31 binh sĩ . Các nhà phân tích đưa ra con số của nhóm này từ hằng trăm đến khoảng một ngàn người.

Cho đến nay, các cuộc tấn công của ABM đã gần như nhắm riêng mục tiêu chính vào chính phủ Ai Cập. Giới chức lo ngại rằng sự liên kết giữa khủng bố ISIS có thể làm gia tăng những đe dọa tới các khu vực dân cư và du khách. Lực lượng an ninh Ai Cập đã chiến đấu tích cực chống ABM kể từ sau vụ lật đổ cựu Tổng thống Mohamed Morsy vào năm 2013. Nhiều trạm kiểm soát nằm rải rác ở phía bắc Sinai để ngăn chặn sự di chuyển của vũ khí và các máy bay chiến đấu. Theo các nhân viên an ninh, những mối đe dọa cho lực lượng an ninh hoạt động trong khu vực này gay go tới nỗi vào mọi thời điểm, một lệnh giới nghiêm bắn sẽ có hiệu lực thi hành ở  Arish, thành phố lớn nhất ở miền Bắc Sinai và cửa khẩu biên giới Rafah với Gaza. Sau cuộc tấn công vào tháng 10, chính phủ đã thông qua một lệnh giới nghiêm 3 tháng đối với khu vực phía bắc của bán đảo. 

Các quan chức ở Ai Cập buộc tội cho Hamas ở Gaza vì đã viện trợ cho nhóm chiến binh. Tuy nhiên, Hamas đã bác bỏ lời cáo buộc này. Gần đây, trong một động thái, chính phủ đã di dời hơn 1 ngàn hộ gia đình ra khỏi khu vực biên giới để loại bỏ mọi đường hầm giữa Ai Cập và Gaza tạo ra một vùng đệm giữa hai khu vực. AMB lúc mới đầu đã đạt được một chỗ đứng vững chắc bằng cách lợi dụng sự thiếu lòng tin của người dân vào sự cổ thủ, lạc hậu của địa phương Bedounins và chính quyền Ai Cập. Tình trạng sợ hãi do ABM tạo ra đã bắt đầu khiến nhiều người dân phía bắc Sinai xa lánh nhóm này. ABM mất đi sự ủng hộ sau khi ám sát các nhà lãnh đạo Bedouin, những người đã không đồng tình với các hành vi của họ và chặt đầu những người đàn ông bị cáo buộc cung cấp thông tin.

Trước khi ISIS lên nắm quyền, ABM đã có liên quan tới Al- Qaeda. Thông điệp tương tự trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy ABM tuyên bố trung thành với các nhà lãnh đạo al- Qeada Ayman al- Zawahiri, các nhóm chiên binh AMB đã bác bỏ thông tin này ngay sau đó.

Trong một bài viết tại hội đồng Đại tây Dương, Zack Gold cho biết dường như có một cuộc đấu tranh nội bộ trong ABM với sự hỗ trợ cho các tổ chức quốc tế. Ông cũng cho rằng nếu nhóm chiến binh có liên quan tới ISIS hay al-Qaeda thì họ sẽ mất đi vị thế của một “anh hùng địa phương” và trở thành một “tay sai nước ngoài”. Sự liên kết với ISIS cũng có thể gây tổn hại hơn nữa hình ảnh của ABM với hầu hết người dân Ai Cập. Quốc gia này phát triển chủ yếu dựa vào du lịch và bất cứ tổ chức nào đe dọa tới nguồi thu nhập này đều có nguy cơ mất đi sự ủng hộ. Website của nhà nước Ai cập công bố một bài viết báo cáo rằng ABM phủ nhận bất cứ sự trung thành nào với ISIS. Phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Mỹ, ông Jen Osaki cho biết, Bộ sẽ xem xét vấn đề này. 

Đức gửi 240 cảnh sát để bắt 9 nghi phạm có liên quan tới khủng bố ISIS ở Cologne

Chín người bị cáo buộc ủng hộ ISIS và các tổ chức cực đoan khác đã bị bắt giữ trong một loạt các cuôc tấn công sáng ngày 12/11, các quan chức Đức cho biết.  Công tố viên nói rằng những nghi phạm này bao gồm một người 58 tuổi có quốc tịch Pakistan được xác định là Mia tamoor B, bị cáo buộc hỗ trợ các tổ chức khủng bố nước ngoài ISIS và nhóm nổi dậy ở Syria Ahrar al-Sham. Các nhà chức trách cũng cho rằng một công dân 31 tuổi người Đức, Kaisis Bo, đã giúp ít nhất ba người tham gia ISIS. Cả hai đều bị bắt gần Conogne.

Khoảng 240 cảnh sát đã tham gia vào các cuộc tấn công bí mật nhằm mục tiêu vào những đối tượng này. Bảy người khác cũng bị nghi là ủng hộ tổ chức khủng bố nước ngoài và và chuẩn bị hành động đe dọa nhà nước. “Chúng tôi đã theo dõi nhóm này từ tháng 5 năm 2013”, công tố Viên Ulf Willuhn cho biết. “ Các bị cáo trong thẩm quyền của chúng tôi đều bị nghi ngờ trộm cắp và cướp tài sản để giúp các tổ chức khủng bố tài chính nước ngoài”. 

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang