Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 04/12/2015

authorTuyết Anh 16:30 04/12/2015

(VietQ.vn) - "IS công bố video phiến quân nhí hành quyết 6 tù nhân"; "Mỹ kêu gọi triển khai bộ binh chống IS";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS công bố video phiến quân nhí hành quyết 6 tù nhân

Zing đưa tin, lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) vừa công bố video cho thấy 6 phiến quân nhí hành quyết các binh sĩ Syria bị lực lượng này bắt làm tù binh. Với tiêu đề Tới những đứa con của người Do Thái, video cho thấy hình ảnh hàng chục bé trai, khoảng 10 tuổi, ngồi học về tôn giáo và kỹ năng chiến đấu tay không. Sáu trong số chúng được chọn để “gửi thông điệp” tới đối thủ của IS bằng cách hành quyết các binh sĩ thuộc lực lượng quân đội Syria, AFP đưa tin.


Tổ chức khủng bố IS chiêu mộ nhiều trẻ em trong khu vực chúng chiếm đóngTổ chức khủng bố IS chiêu mộ nhiều trẻ em trong khu vực chúng chiếm đóng

Trong video, mỗi tù nhân cầm tấm biển ghi tên tuổi và mô tả vai trò của mình trong quân đội Syria hoặc lực lượng hỗ trợ chính phủ Bashar al-Assad. 6 đứa trẻ được chọn hành quyết những tù nhân này. Năm trong số đó bị bắn chết trong khi người còn lại bị cắt cổ. Đoạn giới thiệu trong video cho thấy vụ hành quyết xảy ra ở Wilayat al-Kheir, tên mà IS đặt cho tỉnh Deir Ezzor của Syria.

Bên cạnh việc chiêu bộ thêm thành viên, IS cũng buộc những đứa trẻ trong khu vực chúng chiếm đóng cầm vũ khí chiến đấu. Ban đầu, các tay súng nhí thường đảm trách các nhiệm vụ ít nguy hiểm như canh gác hoặc thu thập thông tin tình báo. Tuy nhiên, ngày càng nhiều phiến quân nhí được giao nhiệm vụ hành quyết các tù nhân.

Nga củng cố căn cứ mới ở Syria để không kích IS

"Giai đoạn chuẩn bị cho căn cứ Shaayrat đã gần hoàn thành. Nó sắp sẵn sàng để trở thành một căn cứ quân sự Nga", AFP dẫn một nguồn tin quân sự cho hay. "Một số cố vấn Nga đã đến Shaayrat vài tuần trước. Căn cứ sẽ bắt đầu được lực lượng Nga sử dụng trước cuối tháng này".

Kể từ khi Moscow bắt đầu không kích phiến quân IS ở Syria hôm 30/9, các chiến đấu cơ Su-24, Su-30 và Su-25 đều hoạt động ở căn cứ Hmeimim, tỉnh duyên hải Latakia.

Shaayrat nằm ở tỉnh miền Trung Homs, phía bắc của một số thị trấn nơi các lực lượng chính phủ và phiến quân được Nga hậu thuẫn đang chiến đấu với IS. Quân đội Syria đang cố gắng tiến gần đến thị trấn lịch sử Palmyra, cách Shaayrat khoảng 130 km về phía Đông, bị nhóm cực đoan chiếm giữ từ tháng 5.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga tại căn cứ Hmeimim ở tỉnh duyên hải Latakia, SyriaHệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga tại căn cứ Hmeimim ở tỉnh duyên hải Latakia, Syria

Rami Abdel Rahman, chủ tịch Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, cho hay Nga "đang xây dựng các đường băng mới tại sân bay Shaayrat và nâng cấp khu vực xung quanh để sớm đưa nó đi vào hoạt động". Các trực thăng Nga đang dùng sân bay quân sự T-4 gần đó để không kích các mục tiêu IS ở Palmyra.

Quân đội Syria cũng đang tiếp cận rìa của Al-Qaryatain, một làng ở tỉnh Homs bị IS chiếm đóng hồi tháng 8. Theo nguồn tin quân sự trên, máy bay Nga và Syria đã tiến hành ít nhất 40 cuộc không kích vào và quanh Al-Qaryatain trong 24 giờ qua. Ông nói sẽ có "một bước tiến quan trọng" trong 72 giờ tới.

Tổng thống Vladimir Putin đã cam kết tăng cường chiến dịch chống IS sau khi chi nhánh của nhóm khủng bố này ở Ai Cập tuyên bố đặt bom trên một máy bay chở khách Nga làm 224 người thiệt mạng hồi tháng 10. Từ 7/10, quân đội Syria bắt đầu các cuộc tấn công trên mặt đất với sự yểm trợ của Nga ở trên không tại ít nhất 4 tỉnh khắp cả nước, theo VnExpress.

Mỹ kêu gọi triển khai bộ binh chống IS

Những phần tử cực đoan không thể bị đánh bại chỉ bằng các cuộc không kích, ông Kerry nói trong bài phát biểu trước Hội đồng Bộ trưởng của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

"Tôi nghĩ chúng ta đều biết ngoài khả năng tìm ra một số lực lượng bộ binh sẵn sàng chiến đấu với Daesh, cuộc chiến này sẽ không thể thắng lợi hoàn toàn từ trên không", Reuters dẫn lời ông Kerry nói. Daesh là tên trong tiếng Arab của IS.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ở Belgrade, SerbiaNgoại trưởng Mỹ John Kerry tại cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ở Belgrade, Serbia

Khi được hỏi rằng liệu có phải ông đang nói đến lực lượng bộ binh của phương Tây, ông Kerry đáp: "Tôi đang nói về Syria và Arab, chúng tôi vẫn kiên định như thế".

Trước đó, hôm 30/10, Mỹ lại cho biết sẽ triển khai 50 lính đặc nhiệm đến Syria để điều phối hoạt động trên mặt đất cùng lực lượng phiến quân được Washington hậu thuẫn.

Ông Kerry đưa ra phát biểu trên vài giờ sau khi Anh tiến hành những cuộc đánh bom nhằm vào các mục tiêu của IS ở Syria cùng với Pháp và Mỹ. Thủ tướng Anh David Cameron cho biết có 70.000 chiến binh đối lập trung hòa ở Syria sẵn sàng chiến đấu chống IS với sự hỗ trợ tấn công từ trên không của liên quân quốc tế, theo VnExpress.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang