Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 10/7/2015

author 16:24 10/07/2015

(VietQ.vn) - "Quân đội Syria giao chiến dữ dội với IS ngoài thành cổ Palmyra"; "IS giết trẻ em khi phá hủy nhà thờ Iraq cổ"; "FBI: Mỹ đập tan nhiều âm mưu tấn công trong dịp Quốc khánh";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS giết trẻ em khi phá hủy nhà thờ Iraq cổ

Khủng bố IS đã đánh bom nhà thờ Mother of Aid hàng nghìn năm tuổi thuộc Giáo Hội Công Giáo Caldean, phát ngôn viên chi nhánh Mosul của Đảng Dân chủ người Kurd, Saeed Mamuzini, hôm qua nói với hãng tin Rudaw. Các chiến binh cũng được cho là đã sát hại 4 trẻ em ở gần nhà thờ. VnExpress trích theo Telegraph, cuộc tấn công của IS vào Mosul năm ngoái khiến nhiều người trong số 60.000 người Cơ đốc giáo ở đây phải chạy trốn để bảo tồn tính mạng. Những căn nhà họ bỏ lại bị tịch thu và đề chữ N, viết tắt của từ Nasrani, có nghĩa là Cơ đốc giáo.

Quân khủng bố IS sát hại 4 trẻ em trong khi phá hủy nhà thờ Mother of Aid. Ảnh Rudaw

Quân khủng bố IS sát hại 4 trẻ em trong khi phá hủy nhà thờ Mother of Aid. Ảnh Rudaw

IS cũng phá hủy nhiều nhà thờ Hồi giáo dòng Sunni và Shitte, những công trình to lớn giờ chỉ còn là đống gạch vụ. Các chiến binh còn đập phá đền thờ và các di tích khác trong khu vực. Irina Bokova, người đứng đầu UNESCO, tuần trước cho biết 1/5 trong khoảng 10.000 điểm văn hóa của Iraq đã bị cướp phá nặng nề dưới sự kiểm soát IS. Bà mô tả những thiệt hại là "tẩy xóa văn hóa".

Quân đội Syria giao chiến dữ dội với IS ngoài thành cổ Palmyra

Theo TTXVN, tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết ngày 9/7, quân đội Syria với sự yểm trợ của máy bay chiến đấu đã tiến gần Palmyra và có các cuộc giao tranh với phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở bên ngoài thành phố cổ nổi tiếng này. Theo SOHR, quân đội Syria hiện chỉ cách phía Tây thành phố Palmyra khoảng 5 km và đã đụng độ ác liệt với phiến quân IS ở bên ngoài thành phố, đồng thời gia tăng các cuộc không kích vào thành phố nhưng tránh nhằm vào khu vực di tích cổ của Palmyra được Tổ chức Giáo dục Khoa học và Văn hoá của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản thế giới.

Lính Syria trên vị trí chiến đấu ngoài thành phố cổ Palmyra

Lính Syria trên vị trí chiến đấu ngoài thành phố cổ Palmyra

Hện chưa có con số thương vong trong các cuộc giao tranh và không kích trên. Trong khi đó, hãng thông tấn chính thức SANA của Syria cho biết quân đội tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các vị trí của IS trong thành phố Palmyra cũng như ở khu vực bên ngoài mỏ khí đốt Shaar và các khu vực khác tại tỉnh Homs. IS đã chiếm được thành phố Palmyra vào ngày 21/5 từ căn cứ của chúng ở thành phố Deir Ezzor ở miền Đông và Raqqa miền Bắc Syria.

Việc IS chiếm thành phố này làm dấy lên quan ngại rằng nhóm phiến quân cực đoan có thể phá hủy một trong những thành phố có nhiều di chỉ khảo cổ quan trọng nhất tại khu vực Trung Đông như chúng từng làm với nhiều di tích cổ ở các nơi khác tại Syria và Iraq.

FBI: Mỹ đập tan nhiều âm mưu tấn công trong dịp Quốc khánh

Dân Trí cho hay, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ngày 9/7 cho biết Mỹ đã đập tan một số âm mưu tấn công, sát hại người dân trong dịp nghỉ lễ nhân Ngày Quốc khánh (4/7) và đã bắt giữ nhiều nghi can có liên quan đến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Giới chức FBI cho biết cơ quan chức năng đã bắt giữ hơn 10 người trong vòng từ 4-6 tuần qua và những nghi can này được cho là có quan hệ với nhóm cực đoan.

Mỹ đã bắt giữ nhiều nghi can có liên quan đến khủng bố IS

Mỹ đã bắt giữ nhiều nghi can có liên quan đến khủng bố IS

Trước dịp nghỉ lễ Quốc khánh dài ngày, giới chức Mỹ đã cảnh báo nguy cơ IS tấn công, đồng thời tăng cường an ninh trên toàn lãnh thổ Mỹ và kêu gọi người dân cảnh giác trước mọi đe dọa khủng bố. FBI, Bộ An ninh nội địa và Trung tâm chống khủng bố quốc gia Mỹ đã đồng thời đưa ra cảnh báo về nguy cơ tấn công nước Mỹ.

Do vậy, tại New York và một vài thành phố lớn khác, trong đó có cả thủ đô Washington đều được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt, dù thời gian cuối tuần qua đã trôi qua một cách yên bình. Tuy nhiên, công bố nói trên của FBI sẽ làm gia tăng những quan ngại khác về khả năng đe dọa khủng bố mà nước Mỹ đang phải đối mặt, đặc biệt là từ IS.

Sau một loạt các vụ tấn công khủng bố đẫm máu xảy ra tại Pháp, Tunisia và Kuwait trong thời gian qua mà chủ yếu là do các phần tử bị ảnh hưởng từ tư tưởng cực đoan của IS tiến hành, nước Mỹ ngày càng tỏ ra quan ngại đối với an ninh quốc gia. Điều này cho thấy sự ảnh hưởng của IS đã vượt qua khuôn khổ các vùng lãnh thổ do chúng kiểm soát tại Iraq và Syria.

Mặc dù chưa có bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa ba vụ tấn công trên, song giới chức tình báo Mỹ cũng cho rằng nhiều tác nhân dẫn tới những vụ bạo lực này, trong đó việc IS kêu gọi các phần tử thánh chiến thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của nhóm trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang