Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 9/7/2015

author 17:42 09/07/2015

(VietQ.vn) - "Hai thủ lĩnh IS trộm tiền bỏ trốn", "45 phần tử IS tử vong vì ngộ độc thực phẩm", "Khủng bố IS dùng mã hóa để qua mặt FBI Mỹ"... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

45 phần tử IS tử vong vì ngộ độc thực phẩm

VnExpress đưa tin theo tờ Fox News, có 145 phần tử khủng bố IS tham gia vào bữa ăn hôm 7/7 ở thành phố Mosul của Iraq. Đây là bữa tối truyền thống của người Hồi giáo khi kết thúc lễ ăn chay hàng ngày vào lúc mặt trời lặn. Ngay sau đó, 45 người trong số trên đã tử vong. Không rõ những kẻ này bị ngộ độc thực phẩm thông thường hay bị đầu độc. 

Các phần tử của khủng bố IS chụp ảnh trước một bữa ăn trong tháng ăn chay Ramadan. Ảnh Express

Các phần tử của khủng bố IS chụp ảnh trước một bữa ăn trong tháng ăn chay Ramadan. Ảnh Express

Trước đây, nhiều phần tử của nhóm khủng bố này đã tử vong do ăn phải thực phẩm có độc. Hồi tháng 11/2014, báo Iraq cho hay các phiến quân thuộc Quân đội Syria Tự do đã đột nhập vào một trại của IS và bỏ độc vào bữa ăn trưa khiến hàng chục tay súng cực đoan thiệt mạng. 

Hai thủ lĩnh IS trộm tiền bỏ trốn

Báo Người Lao Động trích dẫn một nguồn tin địa phương cho biết 2 thủ lĩnh IS Ons al-Motlaq và Ahmed Rahoum – những kẻ phụ trách hoạt động chiến đấu chống lại lực lượng chính phủ ở tỉnh Deir Ezzur, miền Đông Syria, đã ăn cắp một lượng lớn tiền mặt từ ngân khố IS rồi bỏ trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ. 

Trước đó, ngày 4/7, một chỉ huy IS khác là Amer al-Naklavi (biệt danh Abu Mohammad) cũng bỏ trốn sang quốc gia này. Al-Naklavi đóng vai trò thủ lĩnh nhóm khủng bố Jund al-Rahman, có địa bàn hoạt động chủ yếu ở tỉnh Deir Ezzur. Toàn bộ nguồn thu từ một số giếng dầu của tỉnh đều chảy vào túi nhóm này.

2 thủ lĩnh cấp cao IS bỏ trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ với số tiền lớn trộm cắp được. Ảnh Al-Alam

2 thủ lĩnh cấp cao IS bỏ trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ với số tiền lớn trộm cắp được. Ảnh Al-Alam

Trong khi đó, hôm 8/7, một tòa án Iraq kết án tử hình 24 người bị cáo buộc cùng IS thảm sát hàng trăm binh sĩ ở TP Tikrit – quê hương cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein vào mùa hè năm ngoái. Các hình ảnh và video do IS đăng tải cho thấy các tay súng của nhóm bắn chết khoảng 1.700 binh sĩ – hầu hết thuộc dòng Shiite, những người bị bắt khi cố chạy khỏi trại Speicher, một căn cứ quân sự cũ của Mỹ ở phía Bắc TP Tikrit.

Tất cả 24 bị cáo đều phủ nhận tham gia vụ thảm sát, nói rằng họ bị cảnh sát ép cung nên mới nhận tội. Trước phiên tòa, phát ngôn viên Hội đồng Tư pháp tối cao Iraq, Abdul-Sattar Bayrkdar, hứa hẹn “phiên tòa sẽ diễn ra minh bạch và công bằng”. Ông cũng cho biết khoảng 604 người khác, được cho là đã tham gia vào vụ thảm sát nói trên, vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Khủng bố IS dùng mã hóa để qua mặt FBI Mỹ

Các nhóm khủng bố như là Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang sử dụng các chương trình mã hóa để ngăn các quan chức thực thi pháp luật của Mỹ tiếp cận các liên lạc giữa chúng và các tân binh mới chiêu mộ. Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey nói với các nghị sĩ nước này vào hôm 8/7 rằng thủ đoạn trên đặt ra một trở ngại lớn mới cho việc dò tìm các tên khủng bố, VOV cho hay.

Một vụ đánh bom xe của quân khủng bố IS. Ảnh CNN

Một vụ đánh bom xe của quân khủng bố IS. Ảnh CNN

Ông Comey nói với một ban của Thượng viện Mỹ: “Đây không còn là al-Qaeda của thời ông bà chúng ta”. Giám đốc James Comey cho biết, IS đang sử dụng các chương trình mạng xã hội để vươn tới các ứng cử viên tân binh và “các chú sói đơn độc” đã thực hiện các cuộc tấn công nhỏ lẻ và hướng chúng vào việc sử dụng các ứng dụng tin nhắn của điện thoại thông minh được mã hóa cả hai đầu, khiến giới thực thi pháp luật rất khó tiếp cận.

Ông Comey cho biết, IS có 21.000 người nói tiếng Anh “theo” chúng trên mạng Twitter - mạng này đã trở thành thành công cụ chiêu mộ hữu hiệu cho IS. Các bình luận của Comey xuất hiện khi các công ty công nghệ phát triển các khả năng mã hóa mạnh đến mức rất khó bẻ (kể cả đối với chính các công ty đó), nhằm bảo vệ dữ liệu của khách hàng.

Cơ quan FBI của Comey và Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) cũng của Mỹ muốn các công ty công nghệ đưa ra một cách thức phá mã nào đó trong trường hợp có lệnh từ chính phủ. Giám đốc FBI Comey phát biểu: “Chúng ta đang chuyển dịch một cách tất yếu sang giai đoạn mà tất cả các giấy tờ và liên lạc của chúng ta đều được bảo vệ bằng công nghệ mã hóa mạnh”. Tuy nhiên, ông cũng nhận xét điều này vừa có mặt tuyệt vời, vừa dẫn tới những đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh công cộng. Cả FBI và NSA đều kêu gọi chính phủ Mỹ tiếp cận nhiều hơn nữa với các liên lạc được mã hóa.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang