Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 9/7/2015

author 08:33 09/07/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay đề cập đến 'EU cam kết tăng 32% hỗ trợ ODA cho Việt Nam'; 'Pháp quyết định hủy hợp đồng tàu Mistral với Nga'; 'Sách trắng Quốc phòng của Nhật Bản khiến Trung Quốc lo ngại'; ...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 9/7/2015 trong nước

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt các Nghị sỹ Mỹ

Theo tin tức mới cập nhật trên VOV, sáng 8/7 (theo giờ Mỹ), tại trụ sở Quốc hội Mỹ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp gỡ với các Thượng nghị sĩ và Hạ nghị sĩ Mỹ. Cuộc gặp do nguyên Chủ tịch Thượng viện Mỹ Patrick Leahy, thủ lĩnh phe Dân chủ tại Thượng viện chủ trì.

Thay mặt các nghị sĩ hai Viện, ông Patrick Leahy hoan nghênh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Mỹ. Chuyến thăm lần này diễn ra vào thời điểm kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Mỹ, đánh dấu thời kỳ phát triển mới trong quan hệ song phương.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt các Nghị sỹ Hoa Kỳ

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt các Nghị sỹ Mỹ

Các Nghị sĩ Mỹ có mặt đều bày tỏ sự ủng hộ đối với việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam, chia sẻ nhiều ấn tượng tốt đẹp từ các chuyến thăm Việt Nam, mong muốn đẩy mạnh hợp tác giữa Mỹ và các bang của Mỹ với Việt Nam trên các lĩnh vực, trong đó có vấn đề thương mại và an ninh. Các nghị sĩ thể hiện sự quan tâm cao độ đối với tình hình Biển Đông gần đây.

Tổng Bí thư cảm ơn và đánh giá cao sự nhiệt tình ủng hộ và nỗ lực đóng góp thiết thực của các tổ chức và cá nhân của cả Việt Nam và Mỹ, trong đó đặc biệt là các nghị sĩ của cả hai Viện lập pháp Mỹ, đối với quá tiến trình thúc đẩy quan hệ giữa hai nước trong 20 năm qua, nhất là việc Quốc hội Mỹ đã dành ngân sách hàng năm cho các chương trình hỗ trợ khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam.

EU cam kết tăng 32% hỗ trợ ODA cho Việt Nam

Theo báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, chiều 8/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Franz Jessen, Đại sứ-Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam nhân dịp đại sứ kết thúc nhiệm kỳ công tác. Thủ tướng bày tỏ vui mừng về quan hệ Việt Nam - EU đang phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, đem lại lợi ích cho cả hai bên, đồng thời cho rằng tiềm năng hợp tác để cùng bổ trợ cho nhau, cùng phát triển còn rộng lớn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp ông Franz Jessen, Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp ông Franz Jessen, Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đánh giá cao Đại sứ Franz Jessen trong nhiệm kỳ bốn năm của mình đã có những đóng góp quan trọng trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị tốt đẹp, hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và EU. Đại sứ Franz Jessen cũng cho rằng EU và Việt Nam có hợp tác chính trị tốt đẹp; hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư phát triển mạnh, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào EU tăng trung bình 15% mỗi năm. 

EU cũng cam kết hỗ trợ ODA cho Việt Nam trong bảy năm tới với mức cao hơn 32% so với giai đoạn trước. Về các vấn đề khu vực, Đại sứ Franz Jessen cho biết EU rất quan tâm về vấn đề biển Đông cũng như kiên định lập trường của mình là mọi tranh chấp giữa các bên liên quan phải giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 9/7/2015 quốc tế

Pháp quyết định hủy hợp đồng tàu Mistral với Nga

Theo báo điện tử Tấm Gương, hãng RIA Novosti chiều 7/7 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian tại một cuộc họp báo ở Washington, cho biết: Chính phủ Pháp đã đưa ra quyết định cuối cùng không bàn giao các tàu Mistral cho Nga. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian, việc hủy hợp đồng với Nga sẽ khiến Pháp thiệt hại 1,2 tỷ USD.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp tái khẳng định quan điểm của Paris, rằng việc Pháp phá vỡ hợp đồng tàu Mistral với đối tác Nga xuất phát từ sự can dự của Moscow trong cuộc xung đột ở Ukraine. Để hạn chế thiệt hại, Pháp dự kiến tìm quốc gia mua lại các tàu Mistral vốn được thiết kế theo tiêu chuẩn của Nga. “Pháp sẽ lấy làm hài lòng nếu Mỹ đồng ý mua lại các tàu này”, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian nói.

Pháp đã quyết định không bàn giao hai tàu hỗ trợ đổ bộ trực thăng Mistral cho Nga

Pháp đã quyết định không bàn giao hai tàu hỗ trợ đổ bộ trực thăng Mistral cho Nga 

Năm 2011, Nga đặt Pháp đóng hai tàu đổ bộ chở trực thăng Mistral. Theo dự kiến, Hải quân Nga sẽ nhận chiếc tàu đầu tiên vào mùa thu 2014. Tuy nhiên, việc chuyển giao đã bị hoãn do tình hình ở Ukraine và việc chuyển giao con tàu thứ hai dự kiến vào năm 2015 cũng đã bị đóng băng.

Moscow nhấn mạnh rằng họ có thể chấp nhận cả hai điều kiện - hoặc nhận tàu hoặc nhận tiền. Giới chức Nga khẳng định khả năng phòng thủ đất nước không bị ảnh hưởng bởi hợp đồng đổ vỡ này.

Sách trắng Quốc phòng của Nhật Bản khiến Trung Quốc lo ngại

Theo VOV, trong cuộc họp báo thường kỳ được tổ chức tại Bắc Kinh chiều 8/7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ lo ngại trước khả năng Nhật Bản sẽ đề cập vấn đề Biển Đông và Biển Hoa Đông trong Sách trắng Quốc phòng năm 2015. Đây là lần thứ 2 trong tuần, phía Trung Quốc bày tỏ lo ngại trước việc Nhật Bản sắp thông qua Sách trắng Quốc phòng trong đó có nội dung chỉ trích các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông thời gian qua.

Sách trắng Quốc phòng của Nhật Bản đánh giá chi phí quốc phòng của Trung Quốc đã tăng 41 lần so với mức của năm 1989, và chỉ trích Trung Quốc tiến hành hoạt động san lấp quy mô lớn và xây dựng với tốc độ nhanh chóng các công trình ở Biển Đông. Phản ứng trước trích yếu Sách trắng Quốc phòng, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nhắc lại quan điểm cho rằng, hoạt động xây dựng của Trung Quốc ở Biển Đông là “hợp pháp, hợp tình, hợp lý”.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc

Bà Hoa Xuân Doanh cũng đổ lỗi cho Nhật Bản đang tìm cách sử dụng vấn đề Biển Đông để “bôi nhọ” Trung Quốc, cố ý tạo ra tình hình căng thẳng trong khu vực để có lý do phục vụ việc thông qua Dự luật An ninh mới. Theo báo chí Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang xây dựng dự thảo Sách trắng quốc phòng năm 2015 và sẽ công bố vào thời gian tới.

Tuy nhiên, trong nội bộ Đảng Dân chủ tự do cầm quyền vẫn còn nhiều ý kiến chưa nhất trí với dự thảo "Sách trắng" nói trên, đề nghị trong "Sách trắng" cần bổ sung thông tin và hình ảnh về hoạt động khai thác dầu khí của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông và các bức ảnh thể hiện hoạt động san lấp và xây dựng quy mô lớn của Trung Quốc ở Biển Đông thời gian qua.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang