Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 1/11/2015

authorThanh Bình 18:36 01/11/2015

(VietQ.vn) - "Mỹ triển khai bộ binh đến Syria chống IS "; "Nga nghi ngờ khả năng IS có thể bắn hạ máy ở Ai Cập";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Mỹ triển khai bộ binh đến Syria chống IS

Hôm qua, Washington tuyên bố lần đầu tiên triển khai một nhóm đặc nhiệm đến Syria để hỗ trợ cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS), sau hơn một năm thực hiện các cuộc không kích ở nước này.

Hãng tin AFP cho biết Nhà Trắng đã bác bỏ những cáo buộc rằng Tổng thống Barack Obama đang đi ngược lại cam kết không triển khai bộ binh đến quốc gia Trung Đông này. “Chiến lược của chúng tôi ở Syria là không đổi. Những lực lượng này không có nhiệm vụ chiến đấu” - AFP dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest.

Giới chức Mỹ cho biết đợt đầu tiên sẽ có chưa đến 50 lính bộ binh đến “huấn luyện, tư vấn và hỗ trợ” những lực lượng đối lập ở miền Bắc Syria, là khu vực các lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn kiểm soát. Washington cũng sẽ triển khai 10 máy bay A-10 và 15 máy bay chiến đấu F-15 đến căn cứ Incirlik ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Đợt triển khai này nằm trong khuôn khổ hỗ trợ kế hoạch trên.

Tuyên bố trên được đưa ra khi giới ngoại giao từ 17 quốc gia ủng hộ các phe đối nghịch nhau ở Syria nhóm họp ở Vienna (Áo) nhằm tìm cách thu hẹp sự chia rẽ về cuộc nội chiến ở Syria và số phận của Tổng thống Bashar al-Assad.

Tổng thống Obama khẳng định ông không muốn Mỹ sa lầy quân sự tại Syria

Tổng thống Obama khẳng định ông không muốn Mỹ sa lầy quân sự tại Syria

Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã chỉ trích động thái triển khai bộ binh của Mỹ. Ông cảnh báo nguy cơ “chiến tranh ủy nhiệm” sẽ xảy ra ở Trung Đông và nói rằng tình hình này rất cần sự hợp tác giữa Mỹ và Nga. Ông Lavrov nói rằng Mỹ đã quyết định hành động đơn phương và không có bất kỳ thông báo nào cho lãnh đạo Syria. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thừa nhận ông đi từ trạng thái “nhất trí đến không nhất trí” với người đồng cấp của Nga và Iran về số phận của Tổng thống al-Assad.

“Quan điểm của Mỹ là không có chuyện Tổng thống al-Assad có thể thống nhất và quản lý Syria. Chúng tôi tin rằng người dân Syria xứng đáng với chọn lựa khác” - Ngoại trưởng Kerry giải thích. Đáp lại, Bộ trưởng ngoại giao Nga nhấn mạnh “số phận ông al-Assad cần được người dân Syria quyết định thông qua bầu cử”. Ý tưởng này đã bị các lực lượng nổi dậy bác bỏ vì họ cho rằng hàng triệu người Syria đã bỏ quê hương ra đi, các thành phố bị tổn thương và 2/3 đất nước Syria đang nằm trong tay IS và các lực lượng vũ trang khác, theo Tuổi Trẻ.

Nga nghi ngờ khả năng IS có thể bắn hạ máy ở Ai Cập

VOV đưa tin, AFP dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Nga Maksim Sokolov cho biết: “Thông tin mà IS đưa ra không thể coi là chính xác. Chúng tôi giữ liên lạc chặt chẽ với các đồng nghiệp Ai Cập và giới chức hàng không nước này. Tại thời điểm này, không có thông tin nào có thể chứng minh về khả năng này”.

Trước đó, IS từng tuyên bố đã bắn hạ máy bay của Nga để trả thù cho các cuộc không kích của Nga tại Syria. Tuyên bố của phía IS nhấn mạnh: “Các tay súng IS đã thành công trong việc bắn hạ một máy bay Nga tại bán đảo Sinai”.

Nga bày tỏ nghi ngờ về việc khủng bố IS tuyên bố bắn hạ chiếc máy bay Nga tại Ai Cập

Nga bày tỏ nghi ngờ về việc khủng bố IS tuyên bố bắn hạ chiếc máy bay Nga tại Ai Cập

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quân sự khẳng định, IS không có tên lửa có khả năng bắn hạ máy bay này từ độ cao 10km. Mặc dù vậy, chuyên gia an ninh và là cựu quan chức chống khủng bố Anh Charles Shoebridge cảnh báo: “Điều này không có nghĩa, ít nhất là trên lý thuyết, rằng IS không thể gây ra vụ tai nạn nói trên bằng cách phá hoại máy bay trước khi nó cất cánh hoặc đem bom lên máy bay”.

Cũng theo ông Shoebridge cả hai giả thuyết trên đều khó xảy ra và “nguyên nhân khả dĩ nhất là do lỗi động cơ máy bay. Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu đối với các vụ tai nạn hàng không”. Khi được hỏi tại sao dù không tiến hành nhưng IS vẫn nhận trách nhiệm về vụ này, ông Shoebridge cho rằng: “Chúng muốn tăng cường tuyên truyền cho bản thân và sẽ phô trương rằng đó là đòn trừng phạt cho việc Nga tấn công IS tại Syria. Chính vì thế, chúng sẽ tận dụng tối đa cơ hội này dù chúng có thực hiện hay không”.

​Không quân Thổ Nhĩ Kỳ không kích IS ở Syria

Hãng tin NTC dẫn nguồn tin từ các sĩ quan quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các máy bay chiến đấu F-16 của nước này đã không kích vào nhiều cứ điểm của IS tại làng Harcele thuộc thị trấn Azaz của Syria vào lúc 15h chiều ngày 31/10 (giờ địa phương). Theo một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, cuộc tấn công được thực hiện dưới sự giám sát và hỗ trợ từ các máy bay chiến đấu Mỹ, và toàn bộ chiến đấu cơ trong cuộc không kích đều trở về căn cứ an toàn.

 ​Không quân Thổ Nhĩ Kỳ không kích khủng bố IS ở Syria

​Không quân Thổ Nhĩ Kỳ không kích khủng bố IS ở Syria

Đây là chiến dịch không kích thứ hai của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào các cơ sở của IS kể từ khi Ankara ra tuyên bố tham gia các cuộc không kích do Mỹ chỉ huy, đồng thời cho phép liên minh chống IS sử dụng các căn cứ quân sự ở nước này hồi tháng 7/2015. Loạt tấn công được tiến hành trong thời điểm hết sức nhạy cảm khi cuộc bầu cử quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra (ngày 1/11). Nhiều chuyên gia nhận định hành động trên chính là nỗ lực của Ankara sau khi bị chỉ trích vì không ngăn chặn hiệu quả các cuộc tấn công của IS làm chết 100 công dân Thổ Nhĩ Kỳ trước đó, theo Tuổi Trẻ.

Thanh Bình (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang