Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 14/3/2016

authorTuyết Anh 19:32 14/03/2016

(VietQ.vn) - 'Iraq rút bớt quân ở tây Iraq hướng về Syria'; 'IS mất 3000 km2 lãnh thổ';...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS rút bớt quân ở tây Iraq, hướng về Syria

VnExpress đưa tin, quân đội Iraq cho biết phiến quân Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) hôm qua đã rút khỏi một số thị trấn ở miền Tây nước này và di chuyển về hướng biên giới với Syria.

"Phần lớn phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Hit, Rutba và Kubaysa đã tháo chạy qua sa mạc đến các khu vực khác", AFP dẫn lời Yahya Rasool, người phát ngôn bộ chỉ huy chiến dịch quân sự hỗn hợp Iraq, nói.

Hit, cách thủ đô Baghdad khoảng 145 km về phía tây, là một trong những thị trấn lớn ở tỉnh Anbar còn bị khủng bố IS kiểm soát. Kubaysa là thị trấn nhỏ hơn nằm ở phía tây Hit. Rutba nằm trên tuyến đường đến Jordan, cách Baghdad 390 km về phía Tây.

Phiến quân khủng bố IS diễu hành ở thành phố Mosul, IraqPhiến quân khủng bố IS diễu hành ở thành phố Mosul, Iraq

"Một chiến dịch sử dụng phi cơ để truy kích phiến quân đang diễn ra", Rasool cho biết thêm. "Các lực lượng Iraq đã bao vây phía nam và bắc Hit. Hàng nghìn gia đình đã tháo chạy khỏi Hit để đến gặp chúng tôi".

Quân đội Iraq chưa tiến vào Hit và chưa rõ còn phiến quân khủng bố IS ở đó hay không. Người dân địa phương cho biết họ không thấy bóng dáng phiến quân khủng bố IS từ hôm qua, sau khi chúng bắt đầu rút quân vào ngày 12/3.

"Ahmed Mashaan Abdelwahed al-Batran bị tiêu diệt trong một đợt không kích khi hắn cùng gia đình tìm cách vượt sông", một người dân nói, nhắc đến một thủ lĩnh IS địa phương. Nhiều phiến quân IS còn cạo râu rồi bỏ trốn.

Naim al-Kaoud, thủ lĩnh bộ tộc bản địa Albu Nimr, cho biết lực lượng của họ đang ở gần Hit và chờ phối hợp với quân đội chính phủ để tiến vào thị trấn này.

Mỹ hé lộ vũ khí bí mật dùng để diệt IS

Theo nguồn tin từ Vietnamnet, liên minh chống khủng bố IS đang sử dụng hai trong số các máy bay cũ, có bí danh là "các huyền thoại của Việt Nam", trong 120 chiến dịch chống quân thánh chiến.

Trong các chiến dịch, Mỹ phát hiện thấy loại máy bay bay tương đối chậm này có nhiều ưu thế hơn loại máy bay siêu nhanh đang được sử dụng rộng rãi hiện nay là F-15 hoặc F-35. Chiếc OV-10 hữu dụng hơn nhiều các loại máy bay bay nhanh hơn trong các hoạt động phân tích trên chiến trường và có thể bay nhiều giờ mà không sợ hết nhiên liệu.

Máy bay OV-10 Broncos, vũ khí bí mật mới dùng để diệt khủng bố ISMáy bay OV-10 Broncos, vũ khí bí mật mới dùng để diệt khủng bố IS

Những chiếc OV-10 được so sánh với các máy bay không người lái do khả năng ở trên không hàng giờ và chỉ cần 2 người vận hành. Ngoài ra, vận hành loại máy bay kỳ cựu này cũng tốn kém ít hơn so với những máy bay khác đang được dùng trong chiến dịch chống IS. Một chiếc F-35 sẽ tiêu tốn 150 triệu USD phí chế tạo và 45.000 USD/một giờ bay, trong khi chiếc OV-10 đã có sẵn và chỉ tiêu tốn 5.000 USD/một giờ bay.

Ngoài ra, OV-10 có thể chở tới 3 tấn đạn. Tuy nhiên, máy bay này đặc biệt tốt cho quan sát, nhiệm vụ này được giao cho máy bay sau khi hàng loạt cuộc thử nghiệm diễn ra thành công. Hơn 350 máy bay này đã được chế tạo dù đã mất tới 81 chiếc trong chiến tranh Việt Nam.

IS trong gần một tháng mất 3.000 km2 lãnh thổ

Nhà nước Hồi giáo ba tuần qua đánh mất 3.000 km2 lãnh thổ ở Syria, đồng thời 600 tay súng thuộc tổ chức cũng bỏ mạng. Thông tin về những thiệt hại của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) trong ba tuần gần đây được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra hôm qua tại thủ đô Paris, Pháp, sau buổi thảo luận của ông với các đồng minh châu Âu về tình hình xung đột Syria, VnExpress dẫn nguồn tin từ Sky News cho hay.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) trong phiên thảo luận diễn ra hôm qua ở Paris, PhápNgoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) trong phiên thảo luận diễn ra hôm qua ở Paris, Pháp

Ông Kerry cho biết bản thỏa thuận ngừng bắn hiện nay góp phần làm giảm từ 80 - 90 % tình trạng bạo lực. Theo ông, đây là một tiến bộ "rất rất đáng chú ý".

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ cũng lên tiếng chỉ trích Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid Muallem khi nói rằng việc loại bỏ Tổng thống Syria Bashar al-Assad là hành động "vượt quá ranh giới".

Ông Kerry nhấn mạnh những bình luận của ông Muallem rõ ràng đang nhắm tới phá hoại tiến trình hòa bình cho Syria và gửi đi thông điệp răn đe tới những bên liên quan.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang