Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 02/11/2015

authorThanh Bình 18:35 02/11/2015

(VietQ.vn) - "Al-Qaeda muốn bắt tay IS để chống Nga"; "IS công bố video bắn hạ máy bay chở 224 người của Nga ";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS chiếm thành phố chiến lược phía tây Syria

VnExpress đưa tin, thành trì của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tại Syria chủ yếu phân bố ở phía bắc và đông nhưng nhóm khủng bố này đang có chiều hướng bành trướng về hướng tây, tại tỉnh Homs, sau khi giành quyền kiểm soát thành phố cổ Palmyra hồi đầu năm.

IS đêm qua bắt đầu mở cuộc tấn công Maheen với hai vụ đánh bom tự sát bằng xe hơi, chiếm đóng thành phố này vào sáng nay đồng thời thu giữ nhiều vũ khí, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở ở Anh cho biết. Ít nhất 50 binh sĩ chính phủ đã thiệt mạng hoặc bị thương sau cuộc đột kích của các tay súng cực đoan. Theo thông báo của IS, Maheen được miêu tả như một thành phố "chiến lược quan trọng".

Tổ chức khủng bố IS diễu hành trên đường phố Raqqa, Syria

Ông Rami Abdulrahman từ SOHR nhận định hành động này là cách để IS phản ứng lại trước những sức ép mà chúng phải chịu từ các cuộc không kích của Nga và Mỹ.

IS chiếm nhiều phần lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria, tuyên bố thiết lập một "đế chế" xuyên biên giới, thực thi luật Hồi giáo hà khắc và gây ra nhiều tội ác. Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu không kích nhằm vào IS từ tháng 8/2014. Nga cũng tiến hành chiến dịch dội bom IS tại Syria từ hôm 30/9.

Al-Qaeda muốn bắt tay IS để chống Nga

Thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri xúi giục người Hồi giáo ủng hộ chúng và các nhóm cực đoan cùng chống Nga, Iran, và các đồng minh của Mỹ trong khu vực. Trong đoạn ghi âm đăng tải lên mạng hôm qua, thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri liệt kê người Nga, Iran, lực lượng Hezbollah và người Mỹ đang cùng nhau chống lại các nhóm phiến quân. Al-Zawahiri kêu gọi các nhóm phiến quân thay vì đấu đá lẫn nhau thì hãy tập trung "chống lại kẻ thù chung", Sputnik đưa tin.

Theo đó, al-Zawahiri muốn có sự thống nhất lớn hơn giữa al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS), nhóm phiến quân đang chiếm nhiều phần lãnh thổ ở Iraq và Syria. Hai tổ chức này hiện vẫn cạnh tranh nhau trong nỗ lực tuyển mộ người ủng hộ.

Thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri muốn bắt tay với khủng bố IS để chống Nga

Thông tin về địa điểm và thời gian ghi âm cụ thể không được tiết lộ nhưng có thể là sau ngày 30/9 bởi thủ lĩnh al-Qaeda có nhắc đến Nga, quốc gia đang triển khai chiến dịch tấn công phiến quân Hồi giáo ở Syria.

Trong đoạn ghi âm công bố tháng 9, al-Zawahiri gọi thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi là "phi pháp" và cáo buộc tên này phớt lờ những người Hồi giáo đang chịu khổ ở Gaza và Pakistan. Tuy nhiên, al-Zawahiri tuyên bố al-Qaeda sẽ hợp tác với IS để chống liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu tại cả Iraq và Syria bất cứ khi nào có thể, theo VnExpress.

IS công bố video bắn hạ máy bay chở 224 người của Nga

Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ Daily Star, cả Moscow và Cairo đều bác bỏ tuyên bố của IS cho rằng chúng đã bắn rơi chiếc máy bay A321 trên không phận thuộc bán đảo Sinai của Ai Cập ngày thứ bảy (31/10) để trả thù việc Nga tiến hành không kích tổ chức này tại Syria.

Tuy nhiên ngay lập tức sau tuyên bố này, phía IS tung lên mạng đoạn video clip cho thấy hình ảnh một chiếc máy bay bị nổ tung trên bầu trời giữa một quả cầu lửa và lao xuống trong đám khói mù mịt.
Phía Ai Cập cũng đã thừa nhận phi công của chiếc máy bay xấu số đã không gửi tín hiệu cấp báo SOS trước khi máy bay gặp nạn và lao xuống với tốc độ 6.000 feet/phút (1828,8 m/phút).

Máy bay đã vỡ đôi trên bầu trờiMáy bay đã vỡ đôi trên bầu trời

Các nguồn tin an ninh của Ai Cập cho biết các điều tra ban đầu nói rằng máy bay rơi vì gặp sự cố “kỹ thuật”. Tuy nhiên tuyên bố của IS trên trang Aamaq - một website hoạt động như một hãng thông tấn bán chính thức của IS - cho biết: “Các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo đã bắn hạ một máy bay của Nga trên không phận tỉnh Sinai đang chở 224 người Nga. Tất cả bọn chúng đều đã chết”.

Trang tin cũng nói vụ tấn công nhằm “phản ứng trước các cuộc không kích Nga tiến hành đã giết hại hàng trăm tín đồ Hồi giáo trên lãnh thổ Syria”.  Hai hãng bay hàng đầu châu Âu, Lufthansa của Đức và Air France của Pháp đã tạm dừng mọi chuyến bay của họ qua không phận ở bán đảo Sinai cho tới khi có được những thông tin giải thích rõ ràng về nguyên nhân vụ tai nạn máy bay Nga. Hiện các nhà điều tra về vụ tai nạn của Nga, Pháp và Đức đang khẩn trương tiếp cận hiện trường vụ việc.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang