Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 28/1/2016

authorTuyết Anh 16:53 28/01/2016

(VietQ.vn) - "Nhật ngừng chống IS"; "Nga cảnh báo IS có thể bắt cóc công dân ở Thổ Nhĩ Kỳ";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Mục tiêu tiếp theo của IS là nước Anh

Thật khó để nói khi nào và nơi đâu sẽ là mục tiêu tấn công tiếp theo của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng. Tuy nhiên, một nhóm các chuyên gia an ninh của cơ quan cảnh sát châu Âu Europol cho biết: dựa trên những thông tin tình báo đáng tin cậy, tổ chức này đánh giá IS đang lên kế hoạch và có đủ tiềm lực để tiến hành các vụ tấn công khủng bố tại các nước châu Âu với quy mô như loạt vụ tấn công tại Paris, Pháp trong thời gian tới.

Thậm chí, IS còn thiết lập được trung tâm chỉ huy và trại huấn luyện tại một số nước EU và vùng Balkan để lên kế hoạch và thực hiện tấn công tại chỗ thay vì nhận chỉ thị và có sự phối hợp từ Syria.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS 

Những cảnh báo đáng lo ngại trên của Europol được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi IS công bố đoạn băng ghi hình về 9 tay súng Hồi giáo cực đoan bị nghi tham gia loạt vụ tấn công đẫm máu tại thủ đô Paris hồi tháng 11 năm ngoái khiến 130 người thiệt mạng. Trong đoạn băng này, IS đe dọa sẽ tiến hành tấn công nhằm vào các quốc gia tham gia liên minh quân sự chống IS tại Syria và Iraq. Đặc biệt, IS còn nêu đích danh mục tiêu tiếp theo của chúng là Vương quốc Anh.

Theo Cơ quan Cảnh sát châu Âu, mối đe dọa an ninh khẩn cấp đối với EU hiện nay đó là có đến 5.000 công dân ở các nước châu Âu đã gia nhập các nhóm cực đoan ở Syria và Iraq. Các đối tượng này có khả năng sẽ quay trở lại để tiến hành những vụ tấn công tương tự như vụ tấn công ở Paris hồi năm ngoái, theo nguồn tin từ VTV

Nhật ngừng tham gia liên minh quân sự chống IS

Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ báo Mainichi của Nhật cho hay, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết Tokyo sẽ không tham gia liên minh chống IS tại Iraq và Syria trong “tương lai có thể thấy trước”. Báo Time dẫn nguồn tin cho biết thêm, ngày 26/1, thủ tướng Shinzo Abe khẳng định trên báo Mainichi, mọi sự hỗ trợ tới đây của Nhật Bản liên quan tới cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) sẽ chỉ giới hạn trong những hoạt động hỗ trợ nhân đạo.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Nhật ngừng tham gia liên minh chống khủng bố ISThủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Nhật ngừng tham gia liên minh chống khủng bố IS

Theo đó Nhật Bản sẽ không tham gia vào bất cứ hoạt động quân sự nào chống IS trong thời gian sắp tới. Báo Mainichi dẫn lời ông Abe: “Quyết định này sẽ không thay đổi trong thời gian tới đây”.

Nhật Bản tham gia cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan từ đầu năm ngoái khi IS sát hại hai con tin người Nhật. Tại thời điểm đó, vì sự ràng buộc của hiến pháp hòa bình, Tokyo không thể điều động binh sĩ hay lực lượng cứu hộ ra nước ngoài.

Tuy nhiên khi đó ông Abe đã cam kết sẽ buộc những kẻ bắt giữ con tin phải “chịu trách nhiệm về những hành vi tàn bạo của chúng”. Sau đó, bất chấp sự phản đối của dư luận trong nước, quốc hội Nhật đã thông qua luật sửa đổi Hiến pháp hòa bình, cho phép quân đội nước này được tham chiến tại nước ngoài và bảo vệ các đồng minh.

Nga cảnh báo IS có thể bắt cóc công dân ở Thổ Nhĩ Kỳ

Cơ quan quản lý du lịch liên bang Nga Rosturizm hôm nay ra thông báo cho hay Nhà nước Hồi giáo tự xưng có kế hoạch bắt cóc công dân nước này ở Thổ Nhĩ Kỳ.

"Theo các cơ quan có thẩm quyền, lãnh đạo của tổ chức IS lập kế hoạch bắt giữ các con tin trong số các công dân người Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ", AFP dẫn lại thông báo của Rosturizm cho hay.

Khách du lịch Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ bị IS bắt cócKhách du lịch Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ bị khủng bố IS bắt cóc

Những người nằm trong tầm ngắm của IS có thể bị đưa tới khu vực chúng kiểm soát và thực hiện "các vụ hành quyết công khai" và dùng họ làm "lá chắn sống" ở Syria. Do đó cơ quan này khuyến cáo tất cả các khách du lịch cá nhân tới Thổ Nhĩ Kỳ cần có các biện pháp tự đảm bảo an toàn cho bản thân, theo Sputnik.

IS hồi tháng 11/2015 tuyên bố đứng sau vụ gài bom khiến chiếc máy bay chở khách Airbus A321 của Nga rơi xuống bán đảo Sinai, Ai Cập, khiến toàn bộ 224 người trên khoang thiệt mạng, trong đó chủ yếu là người Nga. Đây được coi là hành động trả đũa của IS sau các đợt không kích của Nga, theo VnExpress.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang