Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 3/11/2015

authorThanh Bình 14:55 03/11/2015

(VietQ.vn) - "Nga ném bom căn cứ IS gần thành phố di sản thế giới"; "Chuyên gia nghi video quay cảnh IS hạ máy bay Nga là giả";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Nga ném bom căn cứ IS gần thành phố di sản thế giới

 "Các máy bay Su-25 ném bom một vị trí kiên cố của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tại khu vực Tadmur ở tỉnh Homs", Bộ Quốc phòng Nga cho biết, đề cập đến tên tiếng Arab của thành phố Palmyra. "Cuộc tấn công trực diện phá hủy một pháo đài, một hầm tránh bom và pháo phòng không".

Theo AFP, đây dường như là lần đầu tiên Nga xác nhận tấn công gần khu vực được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO), sau khi Moscow bác bỏ tuyên bố của đài truyền hình quốc gia Syria về việc tấn công  thành cổ hồi đầu tháng 10.

Bức ảnh Bộ Quốc phòng Nga công bố hồi tháng trước cho thấy khói bốc lên sau cuộc không kích ở Syria

Bức ảnh Bộ Quốc phòng Nga công bố hồi tháng trước cho thấy khói bốc lên sau cuộc không kích ở Syria

Rami Abdel Rahman, lãnh đạo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh, cho biết các máy bay Nga đã nhằm vào Palmyra hôm qua. Một số cuộc không kích trúng khu thành cổ trong thành phố, ông nói.  

Nhà hoạt động Khaled al-Homsi sống ở thành phố này cũng cho biết những cuộc tấn công của Nga trúng thành cổ ở rìa phía tây khu vực. "Không thể xác minh mức độ thiệt hại", ông nói thêm. Nga không hé lộ thời điểm cuộc không kích diễn ra, nhưng cho biết các máy bay đã tấn công 237 mục tiêu ở Syria trong hai ngày qua, theo VnExpress.

Nga xử người chiến đấu cho IS 17 năm tù

Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ AFP cho hay, Gadzhi Magomedov sẽ bị giam giữ tại một trại tù nghiêm ngặt của toà án quân sự Bắc Caucasus ở phía Bắc thành phố Rostov-on-Don. Theo tòa án, Magomedov đã đến Syria một cách bất hợp pháp sau khi tham gia các cuộc huấn luyện nhằm gia nhập các tổ chức vũ trang và IS để chống lại quân đội Nga.

Theo tòa án, Magomedov đến Ai Cập với vỏ bọc nghiên cứu đạo Hồi. Sau đó, hắn trốn sang Syria bằng con đường từ Thổ Nhĩ Kỳ. Hắn chiến đấu cho IS trong vòng 2 tháng trước khi trở về Ai Cập. Magomedov bị bắt tại Ai Cập hồi tháng 10/2014 và bị dẫn độ về Nga. Các công tố viên đã đề xuất mức án 25 năm dành cho Magomedov.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Tuần trước Nga cho biết nước này đã bắt giữ một sinh viên triết học 19 tuổi tại Moscow từ ngày 23/09. Thiếu nữ này bị nghi ngờ tham gia một tổ chức khủng bố sau khi trốn bố mẹ để đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hiện có đến 7.000 người dân Nga và các nước láng giềng Xô Viết cũ đang chiến đấu cho IS. Đó là một trong những lý do Nga quyết định thực hiện chiến dịch không kích IS ở Syria. Nga không muốn thấy những người này trở về quê hương tụ tập thành lập các nhóm khủng bố.

Chuyên gia nghi video quay cảnh IS hạ máy bay Nga là giả

Theo VnExpress, Steve Chadwick, một cựu chỉ huy không quân có hơn 26 năm kinh nghiệm hàng không, nói rằng cảnh quay này không thể là thật vì nó cho thấy loại máy bay khác hoàn toàn. "Thật nực cười khi họ có thể tuyên bố đó là máy bay Airbus 321. Đó không phải là máy bay Airbus", ông nói.

"Mặc dù cảnh quay có chất lượng không tốt, có thể nhận ra đó là một máy bay với động cơ ở dưới đuôi", ông nói và nhận định máy bay trong video có khả năng là máy bay Ilyushin-62 do Nga sản xuất, được đưa vào sử dụng trong những năm 1960 và vẫn còn được sử dụng ở một số nơi trên thế giới.

Ông cho rằng cảnh quay được ghi lại từ buồng lái của máy bay khác, chứ không phải là mặt đất như IS tuyên bố. Ông cũng cho biết video không cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào về một cuộc tấn công bằng tên lửa.

"Nếu bị trúng tên lửa đất đối không thì nó sẽ bị phá hủy ngay. Nó sẽ vỡ ra và bạn sẽ thấy các mảnh vỡ. Còn ở đây, bạn chỉ nhìn thấy khói", Chadwick nhận xét. "Đây là cảnh quay từ một phi cơ khác, bay theo sau với tốc độ tương tự", ông nói thêm.

Hình ảnh trongvideo nghi ghi lại cảnh khủng bố IS bắn hạ máy bay Nga

Hình ảnh trongvideo nghi ghi lại cảnh khủng bố IS bắn hạ máy bay Nga

Các chuyên gia khác chỉ ra thực tế rằng phi cơ trong video dường như bay thấp hơn nhiều so với độ cao thông thường của máy bay thương mại là hơn 10.000 m. Video này được cũng không được công bố qua các kênh truyền thông chính thức của IS và logo trên hình ảnh dường như không giống những video IS tung ra trước đó.

Chuyên gia bảo mật Will Geddes cho biết đoạn video khó có thể là thật, một phần vì IS từng thực hiện những video tinh vi, có độ nét cao để ghi lại những tội ác tồi tệ nhất của nhóm. "Không thể kết luận được gì từ đoạn video mờ đó, nó có thể là cảnh quay cũ", ông nói.

Phi cơ chở khách Airbus A321 của Metrojet, khởi hành từ thành phố Sharm el-Sheikh, Ai Cập, đến St Petersburg, Nga, gặp nạn ngày 31/10 chỉ 23 phút sau khi cất cánh. Toàn bộ 224 người trên khoang, chủ yếu là người Nga, thiệt mạng.

Các quan chức và chuyên gia Nga cho rằng IS khó có thể bắn hạ được máy bay vì nhóm cực đoan không có vũ khí đủ khả năng làm việc đó. Hai chuyên gia giấu tên cho rằng IS có thể đã đặt bom trên máy bay. Theo Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), hiện chưa có chứng cứ cho thấy khủng bố đứng sau vụ việc, tuy nhiên, họ cũng không loại trừ khả năng này.

Thanh Bình (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang