Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 24/02/2015

author 15:04 24/02/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS bắt cóc hàng chục Cơ đốc giáo ở Syria, 15.000 người Ai Cập rời Libya trốn IS, IS mở trường dạy tiếng Anh... là những tin mới về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS bắt cóc hàng chục tín đồ Cơ Đốc giáo ở Syria

Theo tin tức trên VOV, nhóm khủng bố IS liên tiếp thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các nhóm người dân tộc thiểu số ở khắp Syria và gần đây nhất là ở Libya. Các phiến quân của nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo hôm qua, đã bắt cóc ít nhất 56 tín đồ Cơ Đốc giáo thuộc tộc người thiểu số Assyria ở miền bắc Syria.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng ISIS

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng ISIS

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, những người này bị bắt cóc tại thị trấn Tal Shamiram thuộc vùng nông thôn của thành phố Hasaka- nơi đa số là người Kurd sinh sống. Tổ chức giám sát có trụ sở tại London này cũng cho biết, hàng chục người Assyria khác cũng đã bị các tay súng IS bắt giam tại thị trấn Tal Hurmos, gần kề thị trấn Tal Shamiram

IS liên tiếp thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các nhóm người dân tộc thiểu số ở khắp Syria và gần đây nhất là ở Libya, nơi tổ chức khủng bố này đã bắt giam và hành quyết hơn 20 tín đồ Cơ Đốc giáo gốc Ai Cập.

15.000 người Ai Cập rời Libya trốn khủng bố IS

Tiền Phong đưa tin, truyền thông Ai Cập ngày 23/2 đưa tin, gần 15.000 người dân Ai Cập đã rời khỏi Libya sau khi nhóm Nhà nước Hồi Giáo (IS) tự xưng công bố đoạn video hành quyết 21 người Ai Cập theo Thiên Chúa giáo. Times of India dẫn nguồn tin từ AFP cho biết, quân đội Ai Cập và Libya hồi tuần trước đã thực hiện nhiều đợt không kích nhắm vào các mục tiêu IS sau khi nhóm này công bố đoạn video hôm 15/2 hành quyết 21 người Ai Cập theo Thiên Chúa giáo.

Chính quyền Cairo đã kêu gọi hàng trăm ngàn người dân Ai Cập làm việc tại Libya về nước, đồng thời triển khai nhiều máy bay đưa người dân nước này sống tại Tunisia-nước láng giềng phía tây của Libya hồi hương.

Người dân Ai Cập rời khỏi Libya

Người dân Ai Cập rời khỏi Libya

Theo nguồn tin từ hãng thông tấn nhà nước Ai Cập MENA, ít nhất 14.585 đã trở về nước thông qua biên giới phía tây bắc Sallum. Trong đó, chỉ tính riêng ngày 23/2, đã có tới 3.018 người. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ giao thông vận tải Tunisia cho biết, ít nhất 1.000 người Ai Cập đã rời Libya bằng trực thăng do chính quyền Cairo bố trí kể từ hôm 20/2.

Một quan chức hải quan Tunisia nói rằng, một số lượng lớn người Ai Cập hiện đang chờ sẵn tại vùng biên giới Libya để được hồi hương. Hôm 15/2, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã công bố đoạn video cho thấy nhóm này hành quyết 21 người Thiên chúa giáo Ai Cập bị bắt cóc ở Libya.

Khủng bố IS tại Libya đã bắt giữ 21 người này tại thành phố Sirte trong hai vụ việc riêng rẽ vào cuối tháng 12 và đầu tháng 1/2015.

Khủng bố IS đốt phá hơn 100.000 quyển sách và tài liệu quý tại tỉnh Anbar, Iraq

Theo VOV, không chỉ khét tiếng với các vụ hành quyết tàn bạo, nhóm phiến quân khủng bố IS cũng gieo rắc nỗi sợ với các hoạt động đốt phá sách và tư liệu quý. Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đốt hơn 100.000 quyển sách tại tỉnh Anbar, phía Tây Iraq, trong đó có nhiều bản viết tay quý hiếm và quan trọng.

Các hãng tin quốc tế ngày 23/2 dẫn thông tin từ chính quyền Anbar cho biết, IS đã đốt phá sách và các tư liệu tại một loạt khu vực thuộc tỉnh Anbar do chúng kiểm soát.Trong khi đó, tại thành phố Mosul ở tỉnh lân cận, Giám đốc thư viện công cộng tại thành phố này cũng thông báo IS cuối tuần qua đã đánh bom một thư viện ở khu vực Faisaliah ở phía Đông Mosul, gây tổn thất lớn.

Các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)

Các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)

Không chỉ khét tiếng với các vụ hành quyết tàn bạo, nhóm phiến quân khủng bố IS cũng gieo rắc nỗi kinh hoàng với các hoạt động tấn công, đốt phá sách và tư liệu tại các thư viện. Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên Hợp Quốc (UNESCO) từ đầu tháng 2 vừa qua đã cảnh báo về tình trạng IS đốt phá các thư viện ở thành phố Mosul. UNESCO lên án mạnh mẽ hành động này với mưu đồ quét sạch nền văn hóa đa dạng và tinh thần của người dân Iraq.

Tân bộ trưởng quốc phòng Mỹ thề đánh bại khủng bố IS

Theo VNExpress, Tân Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter thề rằng nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ bị đánh bại khi ông triệu tập các tướng lĩnh và nhà ngoại giao hàng đầu để xem xét lại cuộc chiến chống nhóm khủng bố này.

Chỉ ít ngày sau khi nhậm chức, ông Carter đã triệu tập một cuộc họp bất thường với hơn 20 sĩ quan quân sự cấp cao, các đại sứ và quan chức tình báo tại căn cứ quân sự Arifjan của Mỹ ở Kuwait. Phát biểu với các binh sĩ trước buổi họp, ông Carter cho rằng liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu đang đẩy lui IS khỏi Kuwait và những nơi khác. "Và chúng ta sẽ khiến chúng thất bại lâu dài", AFP dẫn lời ông nói.

Ông Carter cho hay nội dung của cuộc họp bàn về tất cả các khía cạnh của chiến dịch chống IS và cuộc chiến ở Iraq và Syria. "IS không chỉ là một mối đe dọa đối với Iraq và Syria. Đó là một mối đe dọa lớn với cả khu vực", ông nói. Cuộc họp không có ý định đề ra một chiến lược mới nhưng cho phép ông Carter hiểu rõ hơn về thách thức mà IS gây ra và các nỗ lực nhằm đánh bại nhóm cực đoan này.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter chủ trì cuộc họp an ninh tại căn cứ quân sự Arifjan, Kuwait hôm qua

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter chủ trì cuộc họp an ninh tại căn cứ quân sự Arifjan, Kuwait hôm qua

Ông Carter cũng sẽ tìm hiểu thêm về nỗ lực của chính phủ Iraq trong việc tuyển dụng các chiến binh dòng Sunni vào cuộc chiến. Các chỉ huy tin rằng chiến dịch không kích IS và việc đào tạo binh sĩ Iraq đang vào guồng nhưng chính phủ do người Shiite đứng đầu ở Baghdad còn nhiều việc phải làm để thuyết phục người Sunni cầm vũ khí. Cuộc họp diễn ra sau hơn 6 tháng không kích của liên quân, ngăn chặn bước tiến của IS ở nhiều vùng lãnh thổ của Iraq cũng như Syria, đồng thời giúp lực lượng người Kurd tái chiếm một số khu vực.

Trong một diễn biến liên quan, Reuters cho hay, quân đội Iraq với sự trợ giúp của lực lượng bộ lạc địa phương sắp chiếm lại được thị trấn al-Baghdadi ở tỉnh Anbar. Đây là khu vực nằm gần một căn cứ không quân quan trọng, nơi quân đội Mỹ đang huấn luyện cho lực lượng địa phương.

Sabah Karhut, Chủ tịch hội đồng tỉnh Anbar, cho biết, Iraq đã chiếm lại một đồn cảnh sát và tiếp cận trung tâm thị trấn. Giao chiến ác liệt với IS đã diễn ra hôm qua và 20 phiến quân đã thiệt mạng. Tuy nhiên, các phiến quân vẫn còn kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn và có xu hướng mở rộng ảnh hưởng sang Libya.

Ông Carter đến Kuwait sau chuyến thăm hai ngày đến Afghanistan. Đây là chuyến công du đầu tiên của ông trên cương vị mới sau khi tuyên thệ nhậm chức vào tuần trước.

Khủng bố IS mở trường dạy tiếng Anh, phương Tây thêm lo sợ

Theo Báo Pháp Luật, Nhà nước Hồi giáo đã đưa vào hoạt động hai trường học đầu tiên nói tiếng Anh dành cho con của những người lính nước ngoài. IS đã cho đăng một thông báo lên Twitter ngày 22-2 về việc thành lập hai ngôi trường nói tiếng Anh. Theo đó, trường nam sinh tên là Abu Mus'ab Zarqawi (tên gọi chính thức là trường Al Qadhim). Còn trường nữ sinh nằm sát bên có tên gọi là Aisha.

Bản thông báo cung cấp thêm thông tin chi tiết về kế hoạch học tập và đã được gửi đến các học sinh (từ 6-14 tuổi) và các giáo viên “tương lai” của hai ngôi trường. Theo đó, giờ học kéo dài từ 9 giờ sáng đến 12 giờ trưa hàng ngày, trừ thứ 5 và thứ 6.

IS đã mở hai trường học nói tiếng Anh tại Raqqa, Syria cho con cái của những người lính nước ngoài

IS đã mở hai trường học nói tiếng Anh tại Raqqa, Syria cho con cái của những người lính nước ngoài

Theo thông báo này, các môn học bằng tiếng Anh sẽ bao gồm việc dạy về đạo Hồi, cũng như chủ nghĩa thánh chiến “jihadiyyah”, toán và tiếng Anh. Bản thông báo nêu: “Các môn dạy bằng tiếng Ả Rập là kinh Quran và Ngữ văn Ả Rập”. Cuối bản thông báo là sơ đồ nơi các lớp học mới sẽ diễn ra.

Đáng chú ý, bản thông báo này cũng đưa ra chi tiết liên lạc của một nhân vật mang tên tên là Abu Muhammad và khuyến khích người đọc gọi điện thắc mắc về trường học mới. Các chuyên gia đã bày tỏ quan ngại đối với các thông tin lan truyền trên mạng xã hội. Họ giải thích rằng Nhà nước Hồi giáo đang tìm cách thu hút các chiến binh nước ngoài bằng cách mở các trường học nói tiếng Anh ở Raqqa – nơi đóng quân chính của bọn khủng bố.

Động thái này được xem như là một nỗ lực mới của IS nhằm thiết lập vương quốc. Các chuyên gia lưu ý rằng hàng chục ngàn người nước ngoài, một số đi cùng với gia đình của họ, đã bỏ đến các vùng lãnh thổ do IS kiểm soát ở Syria và Iraq để tham gia thánh chiến.

Loan Nguyễn

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang