Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 22/02/2015

author 16:20 22/02/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS đánh bom xe ở Libya, nội bộ IS lục đục vì chiến binh ngoại quốc, hàng triệu người Iraq phải rời bỏ nhà vì IS... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Nội bộ IS lục đục vì chiến binh ngoại quốc

Theo tin tức từ báo VnExpress, rạn nứt giữa các chiến binh Chechnya và Uzbek trong IS gần đây dẫn đến các cuộc đụng độ giữa hai bên, Bari Abdellatif, một cư dân ở al-Bab, Syria đã chạy trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ cho biết. Ít nhất hai thành viên cấp cao đã bị giết vì xung đột nội bộ.

Khủng bố IS chịu thất bại lớn nhất tại Kobani, Syria, khi nhóm cực đoan hồi tháng một phải rút khỏi thị trấn này với hơn 1.000 chiến binh bị giết, nhiều vũ khí hạng nặng và xe bị phá hủy. Bộ binh người Kurd trước đó chiến đấu với IS trong 5 tháng và các cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu làm 70% thị trấn chìm trong đống đổ nát, hàng chục nghìn cư dân chạy trốn qua biên giới đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiến binh IS diễu hành trên đường phố Syria. Ảnh: NYdailynews.

Chiến binh IS diễu hành trên đường phố Syria. Ảnh: NYdailynews

Từ sau khi mất Kobani, dấu hiệu rạn nứt trong nội bộ IS hiện lên rõ nét. "Cuộc chiến kéo dài tại Kobani gây ra rất nhiều căng thẳng. Các chiến binh cáo buộc nhau phản bội và cuối cùng quay ra tấn công nhau", Abdellatif nói.

Một nhà hoạt động tại Raqqa, thành trì của IS tại Syria, cho biết chiến binh ngoại quốc cãi cọ về các vấn đề hành chính và tài chính. Một số người bị giết vì nghi ngờ làm gián điệp hoặc cố gắng đào thoát. "IS cố gắng chứng tỏ nhóm là một tập thể đoàn kết, nhưng có nhiều 'bụi bẩn' dưới vỏ bọc đó",  nhà hoạt động giấu tên nói.

IS đánh bom xe ở Libya, 45 người chết

Các vụ nổ đồng thời nhắm mục tiêu vào một tòa nhà an ninh, một trạm xăng, khu nhà ở Akila Saleh Issa và nhà của một Chủ tịch quốc hội trong khu vực, giết chết ít nhất 45 người, theo nguồn tin.

Nguồn tin cho biết thêm, 5 người Ai Cập nằm trong số người thiệt mạng trong 3 vụ đánh bom. Trong khi đó số người bị thương ước tính vượt quá 80 người. Vị Chủ tịch quốc hội được xác nhận sống sót bởi ông không có mặt tại nhà riêng vào thời điểm xảy ra vụ đánh bom.

Chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Libya hôm 20.2 tuyên bố trên tài khoản Twitter chịu trách nhiệm cho hai vụ đánh bom xe gần tòa nhà an ninh địa phương và khu nhà ở Akila Saleh Issa. Tuy nhiên, tài khoản này không đề cập đến vụ nổ thứ ba tại trạm xăng, nơi mà hầu hết các nạn nhân là dân thường.

Hiện trường vụ đánh bom xe ở Libya

Hiện trường vụ đánh bom xe ở Libya. Ảnh: Lao động

Trên tài khoản Twitter của IS cũng đăng tải hình ảnh của những kẻ tấn công, cũng như thời gian của vụ nổ. Những vụ nổ xảy ra vài ngày sau các cuộc không kích chung của lực lượng không quân Ai Cập và Libya nhằm vào các khu vực của IS, theo thông tin từ báo Lao động.

Hàng triệu người Iraq rời bỏ nhà vì IS

Hàng triệu người đã phải sơ tán do các cuộc xung đột giữa quân đội Chính phủ Iraq với các phần tử khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Các số liệu thống kê mới nhất cho thấy có 521.000 gia đình với hơn 2,6 triệu người rời khỏi nhà, chủ yếu từ tỉnh Anbar ở miền Tây Iraq, tỉnh Diyala ở miền Đông, tỉnh Saladin và Nineveh ở miền Bắc.

Các gia đình sơ tán hiện đang sống trong các trại ở miền Bắc, miền Trung và miền Tây Iraq. Các quan chức Iraq đã chỉ trích số tiền cứu trợ do các tổ chức LHQ cung cấp cho các trại không đủ trong khi số người sơ tán đang ngày càng tăng cao. Trong khi đó, theo Euronews, IS đang trên đường tiến về thành phố Maghreb của Libya. Đây được xem là cửa ngõ vào khu vực Đông Nam châu Âu, báo SGGP đưa tin.

IS phỏng vấn tù binh trong lồng sắt trước khi xử tử

Trong đoạn video mới nhất của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS), phiến quân nhốt tù nhân vào lồng sắt rồi phỏng vấn trước khi hành quyết họ. Đoạn video tuyên truyền với thời lượng 9 phút của Nhà nước Hồi giáo (IS) cho thấy cảnh chúng nhốt 21 chiến binh Peshmerga thuộc lực lượng vũ trang người Kurd vào lồng sắt. Sau đó một chiến binh IS phỏng vấn một số tù nhân trước khi đưa họ tới địa điểm hành quyết, theo Daily Mail.

Phiến quân IS phỏng vấn từng con tin trước khi xử tử.

Phiến quân IS phỏng vấn từng con tin trước khi xử tử. Ảnh: Dailymail

IS vận chuyển tù nhân bằng ô tô. Chúng cử mỗi chiến binh cầm khẩu AK47 đứng cạnh một lồng sắt. Đoàn xe diễu hành qua các con phố của tỉnh Kirkuk, Iraq. Sau đó, máy quay chiếu cận cảnh một con tin. Thông tin chi tiết về từng cá nhân xuất hiện trên màn hình, theo thông tin từ Zing News.

Đoạn video kết thúc với hình ảnh khuôn mặt của một tù nhân cao tuổi và sau đó màn hình chuyển sang màu đen. Theo Shiraz Maher, thành viên cấp cao tại Trung tâm Quốc tế chuyên Nghiên cứu về chủ nghĩa cực đoan tại Đại học King ở London, cảnh tượng đẫm máu không xuất hiện trong video mới nhất của IS, song sau đó chúng đã hành quyết toàn bộ tù nhân.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang