Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 26/4/2015

author 16:14 26/04/2015

(VietQ.vn) - Nghi vấn khủng bố IS lên kế hoạch tấn công sân bay quốc tế của Mỹ; IS mai phục, xả đạn giết chết 4 lãnh đạo cấp cao quân đội Iraq;... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 26/4/2015.

Sự kiện: Khủng bố IS

Nghi vấn khủng bố IS lên kế hoạch tấn công sân bay quốc tế của Mỹ

Theo báo điện tử Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, hôm 25-4, CNN dẫn tin từ giới quan chức hành pháp cho hay Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang điều tra một âm mưu khủng bố có thể bắt nguồn từ nhóm khủng bố IS ngay tại Mỹ. Một quan chức hành pháp Liên bang giấu tên tiết lộ rằng sân bay quốc tế Los Angeles đang có nguy cơ bị khủng bố nhưng ông không tiết lộ đó là “vụ mới” hay có liên kết gì với IS không.

Cục điều tra Liên Bang Mỹ FBI đang lo sợ khủng bố IS tấn công sân bay của nước Mỹ

Cục điều tra Liên Bang Mỹ FBI đang lo sợ khủng bố IS tấn công sân bay của nước Mỹ 

Theo hãng tin CNN, cuộc điều tra chống khủng bố lần này được tiến hành ngay khi phong tỏa truyền thông và các thông tin tình báo khác khiến giới quan chức tin rằng âm mưu khủng bố này đang bắt đầu “rục rịch”. Hãng tin CNN cho hay theo tiết lộ nguồn tin từ một quan chức trong FBI, âm mưu khủng bố lần này nhắm vào các khu vực của California và tình hình an ninh ở đó đang được giới quan chức đề cao cảnh giác.

Tổ chức quản lý an ninh vận chuyển (TSA) cũng cảnh báo đến với các cơ quan hành pháp địa phương phải chịu trách nhiệm về an ninh trong khu vực quanh các sân bay trong nước. Mặc dù mối đe dọa này chưa chắc đã xảy đến với ngành hàng không. CNN cũng cho hay nhiều thành phố ở Mỹ cũng đã siết chặt an ninh nhưng lại không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Hiện FBI vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào. Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ - ông Jeh Johnson cũng từ chối bình luận về thông tin này.

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình kêu gọi đoàn kết chống khủng bố IS

VTV đưa tin, các nhà lãnh đạo thế giới tham dự Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Istanbul được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24/4 đã kêu gọi thế giới đoàn kết chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vốn đang đe dọa tới hòa bình thế giới. Tham dự Hội nghị thượng đỉnh hòa bình thế giới Istanbul năm nay có các nhà lãnh đạo đến từ Australia, New Zealand, Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq. Các nhà lãnh đạo đã kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng nhau đoàn kết nhằm chống lại các mối đe dọa của chủ nghĩa cực đoan trên toàn cầu.

Khủng bố IS đang đe dọa tới hòa bình thế giới

Khủng bố IS đang đe dọa tới hòa bình thế giới

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết: "Để đối phó với các nhóm cực đoan, chúng ta phải hợp tác ở nhiều cấp độ như chính trị, kinh tế và xã hội. Mỗi một quốc gia trên thế giới nên đoàn kết với nhau và chung tay cùng cộng đồng quốc tế diệt trừ các nhóm cực đoan". Tổng thống Erdogan cũng cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ nhân đạo và giúp huấn luyện cho các lực lượng ở Iraq để đối phó với lực lượng IS, mối đe dọa đối với thế giới hiện nay.

Trước đó, bên lề Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Istanbul, Australia và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thỏa thuận về hợp tác chống khủng bố. Theo đó, hai nước đã nhất trí hợp tác để ngăn chặn những người Australia có ý định tới Syria để đầu quân cho IS. Các đối tượng này thường quá cảnh ở Thổ Nhĩ Kỳ để tới Syria và Iraq. Hai nước cũng nhất trí tăng cường chia sẻ thông tin tình báo để phát hiện và truy tố các phần tử khả nghi.

IS mai phục, xả đạn giết chết 4 lãnh đạo cấp cao quân đội Iraq

Theo tin tức từ Tấm Gương, ngày 24/4, các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tấn công một đoàn xe hộ tống của quân đội Iraq, bắn chết một tư lệnh sư đoàn, một đại tá và hai trung tá tại miền bắc khu vực Fallujah, tỉnh Anbar (Iraq). NyPost dẫn lời các quan chức quân sự cho biết, phiến quân IS đã tổ chức mai phục một đoàn xe hộ tống của quân đội Iraq.

Lực lượng an ninh Iraq tại Ramadi hôm 23/4

Lực lượng an ninh Iraq tại Ramadi hôm 23/4

Khi lọt vào ổ phục kích, đoàn xe này bị tấn công phủ đầu bởi một xe ủi chứa đầy thuốc nổ. Sau đó, các tay súng IS điên cuồng xả súng vào đoàn xe.Dưới cơn mưa đạn, tướng Hassan Abbas Toufan – tư lệnh sư đoàn 1, một đại tá và hai trung tá, đã tử vong. Không có báo cáo về số lượng binh sỹ thiệt mạng trong cuộc tấn công này.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh quân đội Iraq đang chiến đấu để chiếm lại tỉnh Anbar, phía tây Iraq. Phiến quân IS nắm quyền kiểm soát khu vực này suốt năm qua. Các cuộc giao tranh tập trung vào khu vực thành phố Ramadi, Anbar. Trước đó, quân đội Iraq đã tái chiếm khu vực cầu quan trọng al-Houz ở phía tây Ramadi.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang