Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 19/5/2015

author 17:28 19/05/2015

(VietQ.vn) - "Quan tòa" IS bị hành quyết vì quá nhân từ, Mỹ tra hỏi vợ của thủ lĩnh IS, Iraq triển khai 3.000 dân quân sẵn sàng phản công IS... là những tin tức mới nhất về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

"Quan tòa" IS bị hành quyết vì quá nhân từ

Theo Tuổi Trẻ Onlinekhủng bố IS vừa hành quyết một trong các "quan tòa" hàng đầu của nhóm này do được cho là quá "ôn hòa", đặc biệt với những người bị cáo buộc bỏ đạo. Vụ hành quyết diễn ra tại TP Raqqa, Syria, Siraj Press ngày 18-5 dẫn nguồn tin thân cận với phe đối lập Syria cho biết. 

Khủng bố IS sẵn sàng xử tử những thành viên nhóm bị cho là 'có vấn đề'

Khủng bố IS sẵn sàng xử tử những thành viên nhóm bị cho là 'có vấn đề'

Nguồn tin trên nói "quan tòa" Turki al-Ani, còn được gọi là Abu Abdallah Ani bị xử tử sau khi cho phép một nhóm thành viên IS bị cáo buộc có liên hệ với chính phủ Syria được phép tự do đi lại ở Raqqa - thành trì của IS.  Theo Siraj Press, Ani thường xuyên phản đối các quy định hà khắc của IS đối với dân thường và thường xử nhẹ những thành viên IS bị buộc tội bỏ đạo.

Ani từng được IS trọng dụng và coi là "tiểu vương" tương lai của Raqqa, nhưng một trong những kẻ bảo thủ nhất IS là Abu Ali al-Anbari phản đối, cho rằng Ani quá ôn hòa. Liên quan tới IS, Iraqi News đưa tin ngày 18-5, ít nhất 3.000 chiến binh thuộc lực lượng tình nguyện người Hồi giáo Shiite ở Iraq đã tiến vào tỉnh Anbar để giúp lực lượng an ninh Iraq đánh chiếm lại TP Ramadi.

Đây là một trong những nhóm tình nguyện chiến đấu cùng quân đội Iraq chống lại IS được cử đến Anbar sau khi Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi phát lời kêu các lực lượng chiến đấu đuổi IS ra khỏi Ramadi. Cuối ngày 18-5, Hội đồng tỉnh Anbar đã ra thông báo cho biết các chiến binh Shiite đang đóng quân "tại căn cứ quân sự al-Habaniyah, nằm cách Ramadi 30km về phía Đông". Người phát ngôn của lực lượng này tuyên bố mục tiêu của họ là "loại bỏ kẻ thù man rợ" (IS) và sẽ không chấp nhận bất kỳ kết quả nào dưới mục tiêu này.

Mỹ tra hỏi vợ của thủ lĩnh nhóm khủng bố IS

VnExpress đưa tin, Mỹ thẩm vấn vợ của tên lãnh đạo cấp cao Nhà nước Hồi giáo (IS) bị tiêu diệt tuần trước, để tìm hiểu cách nhóm này đối xử với các con tin, trong đó có công dân Mỹ. Theo NBC News, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua xác nhận đang giam giữ và thẩm vấn hai phụ nữ bị bắt sau cuộc đột kích lãnh đạo cấp cao của IS, Abu Sayyaf, ở Đông Syria cuối tuần qua. 

Abu Sayyaf, lãnh đạo chủ chốt của nhóm khủng bố IS

Abu Sayyaf, lãnh đạo chủ chốt của nhóm khủng bố IS

Một trong hai người là vợ của Abu Sayyaf, có tên Umm Sayyaf. Người còn lại là một phụ nữ Yazidi, dường như bị vợ chồng nhà Sayyaf bắt làm nô lệ. Cô sẽ được đưa trở về gia đình khi việc thẩm vấn kết thúc. Chính phủ Mỹ tin rằng Abu Sayyaf đã tham gia vào việc xử lý các con tin nước ngoài, bao gồm cả Kayla Mueller, nhân viên cứu trợ Mỹ bị giết hồi tháng hai. Họ cho rằng Abu Sayyaf từng tiếp xúc trực tiếp với Mueller và các con tin khác, mặc dù cho biết người vợ có thể có vai trò không đáng kể.

Các quan chức an ninh và hành pháp Mỹ cho biết Umm Sayyaf có khả năng bị Nhóm Thẩm vấn Tình nghi giá trị cao (HIG) tra hỏi. Đây là đơn vị liên ngành được thành lập sau khi Tổng thống Barack Obama đóng cửa chương trình chống khủng bố bị chỉ trích về việc tra tấn của CIA. Theo giới chức Mỹ và nguồn tin thân cận với gia đình các con tin, IS được cho là vẫn đang nắm giữ các công dân phương Tây, gồm cả nhà báo Anh John Cantlie, nhưng không còn con tin Mỹ nào.

Iraq triển khai 3.000 dân quân sẵn sàng phản công IS

Theo Tiền Phong Online, lực lượng dân quân Shi'ite với 3.000 tay súng đã được triển khai tới một căn cứ quân sự gần Ramadi để chuẩn bị chiến dịch tái chiếm thành phố này từ tay lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Reuters dẫn nguồn tin từ giới chức quân đội Iraq cho biết, một hàng dài các xe bọc thép, xe quân sự có gắn súng máy và tên lửa cùng những lá cờ vàng của nhóm Kataib Hezbollah-một trong những phe dân quân tự vệ người Shi'ite, đang di chuyển tới một căn cứ quân sự cách Ramadi khoảng 30 km (20 dặm).

Liên quân không kích gần Ramadi

Liên quân không kích gần Ramadi

Các nhân chứng cho biết, xe bọc thép của IS từ Ramadi cũng đang hướng tới căn cứ trên, nơi mà các nhóm bán quân sự người Shi’ite đang tập trung lực lượng để thực hiện chiến dịch phản công. Trong khi đó, liên quân do Mỹ dẫn đầu cũng đang khẩn trương tiến hành các cuộc không kích nhằm vào IS theo yêu cầu của các lực lượng an ninh Iraq. Trong vòng 72 giờ qua, liên quân đã thực hiện 19 cuộc không kích gần Ramadi.

Trước đó, giới chức Mỹ khẳng định việc thủ phủ Ramadi của tỉnh Anbar, miền Tây Iraq, rơi vào tay IS là “một bước thụt lùi", song trấn an rằng chính quyền Baghdad cuối cùng sẽ giành lại quyền kiểm soát thành phố này nhờ sự hỗ trợ của không lực Mỹ. Phát biểu với báo giới, Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Đại tá Steven Warren tuyên bố: “Chúng tôi luôn nói rằng sẽ có những thăng trầm trong cuộc chiến này. Đây là một trận đánh khó khăn, gian khổ và đẫm máu. Chúng tôi sẽ giành lại Ramadi, sẽ giành lại nó giống như cách chúng tôi đang chậm rãi nhưng chắc chắn giành lại các khu vực khác ở Iraq”.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang